พาณิชย์ผนึก4พันธมิตร หนุนดีไซเนอร์ไทย สร้างแบรนด์ -พัฒนาตรงใจตลาด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้จัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือพัฒนาสินค้าภายใต้โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลกปี 2563 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะ ในด้านการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการไทยให้สามารถตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาส เพื่อพัฒนารูปแบบ คุณลักษณะ แบรนด์สินค้าและบริการ ขยายโอกาสเจาะตลาดการค้าเพื่อส่งออกทั่วโลกทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

นางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือพัฒนาสินค้า ภายใต้โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ปี 2563 เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาความรู้ทางธุรกิจของนักออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง และหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชน เพื่อผลักดันให้นักออกแบบปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจและแบรนด์ของตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมากขึ้นโดยมีนักออกแบบที่เคยเข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Roomมาแล้ว จำนวนมากกว่า 60 แบรนด์ เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมช่องทางการตลาดดิจิทัลในครั้งนี้ ซึ่งในปีนี้ มีกิจกรรมการเรียนรู้การทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่อเนื่อง ได้แก่ กิจกรรมการสร้างความร่วมมือพัฒนาสินค้า (Co-brand)ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร 4 แนวทาง ประกอบด้วย 1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุเหลือใช้จากเครือปูนซีเมนต์ไทย หรือ SCG ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน  2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับสยามพิวรรธน์ ผ่านช่องทางออฟไลน์สู่ออนไลน์ ตามแนวทางผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง 3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุและภูมิปัญญาจากท้องถิ่น สู่สากล ร่วมกับคุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ 4. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับ LAZADA ตามแนวโน้มสินค้าในตลาดออนไลน์ พร้อมกับจัดส่งเสริมการตลาดในรูปแบบการขายสินค้าออนไลน์ร่วมกับ LAZADA เพื่อเป็นการขยายฐานผู้บริโภค และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมงานกับทางสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ในโครงการ Designers’ Room และ Talent Thai จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทางดีไซเนอร์ได้แสดงสินค้า และเรียนรู้ขั้นตอนการจัดจำหน่ายในศูนย์การค้า โดยดีไซเนอร์ที่ได้ร่วมการ CoBrand กับ สยามพิวรรธน์ จะรับประโยชน์จากข้อเสนอแนะและรู้ความต้องการลูกค้าจากทางทีม สามารถนำไปพัฒนาสินค้าและ branding ให้ตรงกับความต้องการของตลาด แต่ยังคงอัตลักษณ์ของทางแบรนด์และโดดเด่นยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมให้ทางดีไซเนอร์ผลิตสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายทางช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ที่ทางสยามพิวรรธน์มีสนับสนุน

Advertisement

นายสยามรัฐ สุทธานุกุล ผู้บริหาร บริษัทผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า เอสซีจีให้ความสำคัญกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและได้นำมาปรับใช้ในการดำเนินงานจริงในการรักษาคุณค่าของทรัพยากรโดยใช้ในเกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่ให้น้อยที่สุด ทั้งนี้เอสซีจีเปิดรับความร่วมมือใหม่ๆ ทั้งกับดีไซเนอร์และพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในการออกแบบ พัฒนาสินค้าและตามแนวคิด Circular economy  รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆเพื่อให้สินค้ามีความหลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้าและเทรนแฟชั่นรักษ์โลก

นางสาวนวพร สัตติยา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการและดูแลความสัมพันธ์ผู้ขาย บริษัทลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะนำจุดแข็งของแต่ละ Platform มารวมกัน การร่วมมือกันทำให้ทั้งสองฝ่ายเอา Knowhow มารวมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างตัว Platform E-Commerce ของ Lazada เองมี User เป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทมีเครื่องมือหลังบ้านให้ทางดีไซเนอร์ทดลองใช้มากมาย เพื่อที่จะไปถึงความสำเร็จร่วมกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image