ถนนลาดยางเลียบคลอง จ.ตรัง พังเละ-ไร้คุณภาพ เส้นจราจรยังตีไม่ตรง ผลาญงบ 12 ล้าน

ฉาวโฉ่! ป.ป.ช.ตรัง ลุยตรวจสอบถนนเลียบคลองชลประทาน 6 กม. งบกว่า 12 ล้าน พังยวบยาบ-ไร้คุณภาพตลอดสาย ขณะผู้รับเหมาโร่เข้ารื้อแก้ไขเพียงแค่ 300 เมตร แต่กลับพบว่าถนนพังชำรุดไร้คุณภาพเกือบตลอดสาย แถมเซ็นตรวจรับงานเบิกจ่ายงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ ฝ่ายปฎิบัติการ ป.ป.ช.ตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างราดยางถนนคันคลองส่งน้ำฝั่งซ้าย (นางน้อย) ระยะทาง 6.350 กม.ในพื้นที่ ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง เลขที่โครงการ 63017275338 โดยบริษัท นันทวรรธไชย 2020 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง จากโครงการชลประทานตรัง งบประมาณ 12,300,000 บาท ลงนามในสัญญาวันที่ 10 เม.ย.63 วันที่สิ้นสุดสัญญา 10 ก.ย.63 ซึ่งการลงตรวจสอบของ ป.ป.ช.ตรัง ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากวานนี้ (6 ต.ค.63) ทางเพจ “ชมรมตรังต้านโกง” ได้เผยแพร่ภาพเรื่องดังกล่าว

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ตรัง ในครั้งนี้ พบว่าถนนสายดังกล่าวเป็นถนนแอสฟัลต์ผสมน้ำยางพารา ตามนโยบายกระตุ้นราคายางพารา มีลักษณะพื้นผิวถนนพังชำรุด มีการยุบตัวจริงตามที่ปรากฏในภาพที่ปรากฏในเพจดังกล่าวที่ได้เผยแพร่ ในขณะเดียวกันเช้าวันนี้ (7 ต.ค.63) พบว่าทางผู้รับเหมาจากบริษัทดังกล่าวได้นำเครื่องจักรใหญ่ มารื้อผิวถนนที่มีการชำรุดไม่ได้มาตรฐานตามที่ปรากฏในภาพระยะทาง 300 เมตร เพื่อแก้ไขให้ตรงตามแบบ แต่พบว่าถนนตลอดทั้งระยะทาง 6.350 กม. นอกเหนือจากที่ปรากฏว่าชำรุดเพียงแค่ 300 เมตร กลับพบว่ายังมีการชำรุดพื้นผิวถนนยุบตัว คล้ายบดอัดไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ลงหินคลุก และน่าจะไม่ดำเนินการตามแบบที่ระบุไว้ คือต้องขุดหน้าดินออกก่อน และตรวจสอบจุดอ่อนตัวของดิน ก่อนที่จะทำการขุดบดอัดเกลี่ยด้วยหินลูกรังเพื่อให้ผิวดินแน่นสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบพบว่า โครงการดังกล่าวได้มีการเซ็นตรวจรับงานจากกรรมการ พร้อมทั้งเบิกจ่ายงบประมาณไปทั้งหมดแล้ว แต่พื้นถนนหรือคุณภาพการก่อสร้างของถนนกลับไม่ได้มาตรฐานตรงตาม บางจุดความหนาพื้นผิวถนนบาง ความหนาไม่ถึง 5 ชม.ตามระเบียบของโครงการ หลังจากตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จะดำเนินการตามระเบียนขั้นตอนในส่วนของคุณภาพของถนน พร้อมทั้งตรวจสอบการเซ็นตรวจรับงาน ส่อไปในทางทุจริตหรือไม่อย่างไร

นายประกอบ ยนต์อยู่ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานตรัง และนายช่างควบคุมงาน ซึ่งได้ลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ปริมาณงานตามสัญญาทำงานลาดยางผิวคันคลองชลประทานความยาว 6.350 กม. พบความเสียหาย หลังจากทำการส่งมอบแล้วระยะทางบริเวณที่จุดนี้ ม.2 ต.นาข้าวเสีย ระยะทาง 300 เมตร จากการวิเคราะห์ทางวิศวกร คิดว่าเกิดจากที่คันคลองติดกับคลองส่งน้ำ ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำให้แก่พื้นที่เพาะปลูกเต็มคลอง หรือนอนคลองตลอดเวลา ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากโครงสร้างทางเดิมข้างล่าง ซึ่งอยู่นอกเหนือเนื้องานปริมาณตามสัญญามีการอ่อนตัว จากการที่มีน้ำซึมเข้ามาในพื้นที่

นายประกอบกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สัญญาของกรมชลประทานมีอายุมีข้อผูกพันที่จะให้ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบงานตามสัญญาเป็นเวลา 2 ปี ไม่ว่าจะเกิดเหตุกรณีใดๆ จะอยู่ในสัญญาหรือนอกสัญญา เราต้องการผลสัมฤทธิ์ของงานคือผิวถนนลาดยางตามปริมาณงาน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ เป็นความเสียหายที่อยู่นอกสัญญา แต่เป็นโครงสร้างเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องผู้รับจ้างก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ เราพบปัญหาเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาน ทันทีวันที่ 6 ตุลาคม โทรประสานพร้อมแจ้งหนังสือให้ผู้รับจ้างเข้ามาปรับปรุงแก้ไขงาน และเข้ามาแก้ไขเช้าวันนี้พร้อมจะปฏิบัติงานให้เสร็จ ตนก็จะขอยืนยันว่าจะแก้ไขงานให้ออกมาให้ดีที่สุด และสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ต่อไป ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ประกาศขออภัย
บทความถัดไปโซเชียลฮาลั่น! บิลบอร์ด อดีตสส.เพื่อไทย แปลไทยเป็นอังกฤษ สุดงง