NRF ต้อนรับเทศกาลเจ ประเดิมจัดเทศกาลอาหารโปรตีนจากพืช “Plant-Based & Sustainability Festival” เปิดขายผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในไทย

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF กล่าวว่า บริษัทได้จัดงานเทศกาล Root The Future Festival: Plant-Based & Sustainability ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ที่แสนสิริ แบคยาร์ด โดยจะเปิดตัว บริษัท Root the Future อย่างเป็นทางการด้วย

นายแดน กล่าวว่า สำหรับงานที่จะจัดครั้งนี้ จะมีการมอบรางวัล Plant-Based Food Award ครั้งแรกของไทยด้วย เพื่อตอกย้ำนโยบายและแนวทางในการสร้างสังคมและโลกที่ยั่งยืนโดยเตรียมการให้ Root the Future ดำเนินการเป็น Social Enterprise ในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งมอบเงินให้แก่มูลนิธิเสริมกล้าเพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนไทย ให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการจัด Workshop การเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญ และภาพยนตร์ให้ได้รับชมกันทั้ง 2 วัน พร้อมมีร้านอาหารและร้านค้าร่วมงานกว่า 65 ราย ซึ่งจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปราศจากพลาสติกเพื่อช่วยลดขยะ และจะช่วยโลกอย่างยั่งยืน

“บริษัทฯ เตรียมนำผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช มาเปิดตัวที่ประเทศไทย จำนวน 2 แบรนด์ คือ 1.แบรนด์ Phuture Meat สามารถใช้ทานทดแทนเนื้อหมูสับ ซึ่งมีกลิ่น รส และเนื้อสัมผัสใกล้เคียงหมูสับจริงๆ และ 2.แบรนด์ The Meatless Farm โดยนำผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชมาปรุงรสด้วยสูตรของบริษัทฯ และนำมาทำเป็น Vegan beef patty ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้จะให้ลักษณะคล้ายเนื้อวัว ทั้ง 2 แบรนด์มีโปรตีนสูงไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ ไม่มีคลอเลสเตอรอล ไม่มีไขมันอิ่มตัว มีไฟเบอร์สูงกว่าเนื้อหมูสับและเนื้อทั่วไป ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า เหมาะกับผู้ที่รักและใส่ใจสุขภาพ กังวลเรื่องปัญหาไขมันและคลอเลสเตอรอลสูง และผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ทำให้ลดการปล่อยคาร์บอนในบรรยากาศ ตอกย้ำการเป็นองค์กรปราศจากคาร์บอนอย่างยั่งยืน”

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีผลิตภัณฑ์ Vegan dim sum อีก 4 เมนู คือ ขนมจีบ, เกี๊ยวซ่า, ซาลาเปาหมูสับ และซาลาเปาหมูแดง ที่พัฒนาให้เป็นสูตรวีแกน และใช้เนื้อจากพืช แบรนด์ Phuture มาพัฒนาเป็นไส้ติ่มซำ สูตรพิเศษ ปราศจากส่วนผสมของเนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบจากสัตว์ และยังสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูกับข้าวไทยๆ เช่น ผัดกระเพราหมูเจ, ลาบหมูเจ, ต้มจืดเต้าหู้หมูสับเจ และ แกงเขียวหวานหมูเด้งเจ ซึ่งคาดว่าภายในงานจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค ทั้งผู้ที่ทานเจ, วีแกน, มังสวิรัติ และกลุ่มคนทั่วไป ทุกเพศทุกวัยที่ต้องการลิ้มลองอาหารจากโปรตีนพืช รวมถึงผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม

Advertisement

นายแดน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลอาหารเจปีนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมออกบูทที่ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ และเซ็นทรัล จำนวน 4 สาขา ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เดอะมอลล์ บางแค เซ็นทรัล เวิลด์ และเซ็นทรัล ชิดลม เพื่่อต้องการเปลี่ยนเทศกาลอาหารเจให้กลายเป็นเทศกาลอาหาร Plant-Based ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่รับประทานอาหารเจ แต่สามารถขยายกลุ่มผู้บริโภคไปยังวงกว้างที่ต้องการลิ้มลองอาหารจากโปรตีนพืช

สำหรับงานที่บริษัทจัดขึ้น Plant-Based & Sustainability Festival นอกจากร้านค้าภายในงานจะเปิดให้ทดลองทานอาหาร และจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปแล้ว ยังจัดอีเวนท์บันเทิงผ่านภาพยนตร์ ดนตรี และบริษัทจะนำผลิตภัณฑ์เข้ามาจำหน่ายในไทยเป็นครั้งแรกภายในงานนี้ด้วย คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมในงานกว่า 7,000-10,000 คน พร้อมวางแผนจะจัดงานเทศกาลอาหารอาหารจากพืชและความยั่งยืน เป็นประจำต่อเนื่องในอนาคต

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NRF กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เริ่มขยายตลาดอาหารโปรตีนจากพืชในประเทศไทย โดยเริ่มที่โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ เป็นที่แรก ซึ่งทุกห้องอาหารภายในโรงแรมจะมีเมนูอาหาร Plant-Based Food เข้ามาให้บริการ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า โดยมีแผนที่จะขยายไปยังกลุ่มโรงแรม 5 ดาว ในกรุงเทพฯ อีกหลายแห่ง รวมถึงร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านร้านอาหารวีแกน, ร้านอาหารทั่วไป ห้องอาหารภายในโรงแรม และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ พร้อมอยู่ระหว่างการนำผลิตภัณฑ์ Plant-Based ตัวอื่นๆ ของต่างประเทศเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ Plant-based ประมาณ 30-40% ภายในปี 2567 จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ที่ 6.4% และถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เพิ่มสัดส่วนรายได้จากในประเทศให้เป็น 3-5% จากปัจจุบันที่ NRF ส่งออกทั้งหมด 100%

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image