‘ณัฏฐพล’ เดินสายฟังเสียงครูทั่วประเทศ ลั่นพร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาการศึกษาไทยทั้งระบบ

ณัฏฐพลเดินสายฟังเสียงครูทั่วประเทศ  ลั่นพร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาการศึกษาไทยทั้งระบบ

 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า หลัวจากที่ตนได้ประกาศเปิดโครงการเรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่สัญจรเพื่อเปิดรับสมัครตัวแทนครูภูมิภาคละ 50 คน เพื่อร่วมพูดคุยถึงปัญหาของคุณครูในปัจจุบัน และได้ทดลองสัญจรครั้งแรกโดยพบตัวแทนครูในภาคกลาง วันที่ 9 ตุลาคม ที่ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ .ชัยนาท และพบตัวแทนครูในภาคอีสานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ โรงเรียนหนองขอนวิทยา.อุบลราชธานี  ปัญหาที่ตนได้รับฟังจากตัวแทนคุณครูทั้งในภาคกลางและภาคอีสานส่วนใหญ่นั้น มีความสอดคล้องและตรงกับข้อมูลที่ได้มีโอกาสรับรู้จากการเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งหลายเรื่องได้วางแผนหาแนวทางการแก้ปัญหาไว้อยู่แล้ว ซึ่งตนเองมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่ต้องการจะรับฟังเสียงสะท้อนอย่างแท้จริง รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ได้ โดยเฉพาะการวางรากฐานทางการศึกษา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินนโยบายต่างๆ ให้มีความต่อเนื่อง และดูแลครูซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษา

 นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ตนต้องขอบคุณครูทุกคนเป็นอย่างมาก ที่ได้แสดงข้อคิดเห็นอย่างหลากหลาย หลายเรื่องที่เราฟัง ไม่มีทางเลือกอื่น ยกเว้นแต่จะต้องรีบผลักดันแก้ไขให้ได้อย่างจริงจังในช่วงเวลาที่ผมมีอยู่อย่างจำกัด และต้องทำให้ได้เพราะไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการปล่อยปัญหาไว้เหมือนเดิม  เพราะสิ่งที่เราพูดถึงปัญหามากมายกันนี้สุดท้ายแล้วมันเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพชีวิต คุณภาพครอบครัว คุณภาพของคนไทย ซึ่งจะแก้ไขได้ก็ด้วยการศึกษาเท่านั้น อาจมีแตกต่างที่ผมรับรู้มาบ้าง 2-3 ข้อ ซึ่งก็ล้วนสะท้อนให้เห็นว่าเป็นปัญหาที่มันรุมเร้า

แต่ผมพร้อมที่จะปลดล็อกหลายๆ อย่าง ซึ่งผมและทีม ได้วางแนวทางการแก้ปัญหาไว้อยู่บ้างแล้ว แต่คุณครูก็ต้องพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้า ต้องปรับแนวคิดในการทำงาน เพื่อให้เป็นบุคลากรทรงคุณค่า สำหรัยแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น เรื่องการเพิ่มสมรรถนะของครู ผมได้เปิดทั้งแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ  เพื่อบรรจุหลักสูตรอบรมพัฒนาครูแบบออนไลน์ และจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ เพื่อทดแทนการอบรมต่างๆ ของครู สำหรับปัญหาการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ซึ่งตัวแทนครูได้สะท้อนปัญหาให้รับทราบนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพโดยการควบรวมโรงเรียนที่มีอยู่ให้มีจำนวนที่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น  การจัดการสวัสดิการบ้านพักครู หากสามารถบริหารโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 30,000 โรงเรียน ลดลงให้เหลือเพียง 15,000 โรงเรียน ก็สร้างบ้านพักครูแค่ 15,000 แห่ง หรือปัญหาครูไม่พอ ก็ต้องมานั่งคุยกันถึงสัดส่วนครูต่อนักเรียนของประเทศไทยอยู่ที่ 16.5 ต่อ 1 ซึ่งดีที่สุดในโลก แล้วทำไมโรงเรียนใหญ่ๆ ถึงได้มีนักเรียนอยู่ 40 – 50 คนต่อห้อง ดังนั้นจะต้องการจัดการบริหารข้อมูลครูให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิมนายณัฏฐพล กล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image