PACO โชว์รายได้ปี62 กว่า 660 ล้าน สวนทางตลาดรถยนต์ซบ มองปีหน้าตลาดอะไหล่กลับมาสดใส

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO เปิดเผยรายได้บริษัทในปี 2562 ว่า มีรายได้รวม 694 ล้านบาท เติบโตจากรายได้รวมปี 2561 อยู่ที่ 664 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายในประเทศ 43% และรายได้จากการส่งออ 57% โดยรายได้รวมถือว่าเติบโตสวนทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่ถดถอยลงตามจำนวนการผลิตรถยนต์และยอดจำหน่ายรถใหม่ในประเทศที่ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบธุรกิจของ PACO กับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบ OEM (รับจ้างผลิต) ซึ่งอาจมีรายได้สูงกว่า แต่อาจได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมยานยนต์ซบเซาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้ว ธุรกิจอาฟเตอร์มาร์เก็ต ของ PACO จะเติบโตแบบมั่นคงในอัตราที่ไม่สูงมากคือ 5-10% ต่อปี แต่ข้อดีคือเราไม่ได้ผลกระทบจากปริมาณการผลิตรถใหม่ที่ลดลง ในทางตรงข้ามการที่ผู้บริโภคซื้อรถใหม่น้อยลง จะเพิ่มโอกาสการซื้ออะไหล่ทดแทนของทางบริษัทฯ

นายธเนศ เลิศขจรกิตติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต หรืออะไหล่ทดแทน ของ PACO เป็นตลาดที่มีเสถียรภาพสูง เนื่องจากรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวประมาณ 15-20 ปี และผู้ใช้รถอายุเกิน 5 ปีค่อนข้างนิยมสินค้าทดแทน ที่มีคุณภาพทัดเทียม เนื่องจากมีความคุ้มค่าสูง ดังนั้นรายได้ของบริษัทฯจึงไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนการผลิตรถยนต์ที่ลดลงแต่อย่างใด สำหรับแผนการขยายธุรกิจในปีนี้ PACO ใช้กลยุทธ์การสร้างเครือข่าย ร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจร ภายใต้แบรนด์ PACO Auto Hub เพื่อสร้างแบรนด์ PACO ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศและเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจำหน่ายสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์แบรนด์ของคนไทย

นายธเนศ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมาย จะมีร้าน PACO Auto Hub จำนวน 200 สาขาภายในปีหน้า จากปัจจุบันได้เปิดไปแล้วกว่า 90 สาขา ในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล โดยในร้านจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คอยล์ร้อนและคอยล์เย็นแบรนด์ PACO เป็นหลัก และมีสินค้าอื่นๆ อาทิ ท่อน้ำยาแอร์ น้ำยาแอร์ เพื่อเป็นการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรในที่เดียว (One-Stop Solution)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image