‘อัมพร’ จี้ทุกจังหวัดทำแผนขับเคลื่อน ‘ร.ร.คุณภาพชุมชน-มัธยมดีสี่มุมเมือง’ 

‘อัมพร’ จี้ทุกจังหวัดทำแผนขับเคลื่อน ‘ร.ร.คุณภาพชุมชน-มัธยมดีสี่มุมเมือง’

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมหารือการจัดทำคำของบประมาณปี 2565 เพื่อจับเคลื่อนงานตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้เห็นเป็นรูปธรรม คือการ ขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และการขับเคลื่อนโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง โดย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การการศึกษา (สพท.) แต่ละจังหวัดต้องไปทำงานร่วมกัน เพื่อออกแบบแผนการศึกษาประจำจังหวัดของตน โดยวิเคราะห์ว่าจะทำให้คุณภาพการศึกษาใกล้เคียงกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของนักเรียนอย่างไร และต้องไปศึกษาพร้อมกับออกแบบว่าในแต่ละพื้นที่ควรจะมีโรงเรียนที่มีคุณภาพในชุมชนที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมมศึกษาปีที่ 6 จำนวนกี่แห่ง และควรจะปรับปรุงโรงเรียนมัธยมให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับเด็กจากโรงเรียนขยายโอกาสกี่แห่ง

” ซึ่งผมได้ซักซ้อมทำความเข้าใจ และให้แต่ละจังหวัดทำแผนขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ได้ทำฐานข้อมูลเบื้องต้น เพื่อให้ กศจ.วิเคราะห์จัดทำแผนประจำจังหวัดของตน โดยจะต้องจัดทำให้เสร็จภายในเดือนธันวาคม และในเดือนมกราคม 2564 สพฐ.จะทำการตรวจสอบ วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และเสนอของบประมาณปี 2565 ต่อไป” นายอัมพรกล่าว

นายอัมพรกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนได้เรียกประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่มัธยมศึกษา (สพม.) ทั่วประเทศ เนื่องจาก สพฐ.ได้ทราบความต้องการและปัญหาจากทุกภาคส่วนว่านักเรียนมัธยมศึกษาในปัจจุบันมีความคาดหวัง มีความต้องการให้โรงเรียนเปิดพื้นที่เพื่อที่ให้ตนได้แสดงออกหรือได้แสดงความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผล การดำรงชีวิตในโรงเรียน ดังนั้นเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ตนจึงเชิญผู้อำนวยการ สพม.ทั้ง 42 เขตทั่วประเทศ เพื่อรับฟังนโยบายและรับทราบปัญหาของแต่ละพื้นที่ และกำหนดกรอบการทำงานในระดับประเทศร่วมกัน ต่อไปนี้ สพฐ.อยากเห็นภาพโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศสามารถเปิดเวทีรับฟังนักเรียน ให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ต่อการใช้สิทธิและหน้าที่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนในการมาโรงเรียน ว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนเดินทางมาโรงเรียนอย่างปลอดภัย โดยจะต้องให้นักเรียนปลอดภัย จากภัยธรรมชาติ ภัยจากอุบัติภัย และภัยจากผู้คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image