2563 ปรากฏการณ์ ‘มติชน’ พลิกวิกฤตโควิด-19

2563 ปรากฏการณ์ ‘มติชน’ พลิกวิกฤตโควิด-19

ปี 2563 โลกเผชิญหน้ากับวิกฤตครั้งยิ่งใหญ่ การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนมากมาย ทั้งยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง เป็นบททดสอบสำคัญสำหรับภาคธุรกิจในการที่จะผ่านวิกฤตครั้งนี้

เครือมติชนที่เคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง วางแผนรับมือกับวิกฤตโดยยึดกลยุทธ์สำคัญ “ปรับและเปลี่ยน” อย่างทันท่วงที อาศัยฐานผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามสูงสุด เป็นกำลังสำคัญในการวางแผนเชิงรุก สร้างปรากฏการณ์พลิกวิกฤตโควิด-19

ปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มส่อเค้ารุนแรง และคาดการณ์ว่าจะกินเวลายาวนานอย่างน้อยครึ่งปีแรก ฝ่ายบริหารได้ “ปรับและเปลี่ยน” แผนการทำงานทันที งานอีเวนต์ที่มีแผนการจัดงานถูกยกเลิกทั้งหมด และเตรียมปรับรูปแบบการจัดงานครั้งสำคัญ

อีเวนต์ออนไลน์-การเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสครั้งสำคัญ

Advertisement

ในเดือนเมษายน งาน “พลังใจ พลังฮีโร่ สู้โควิด-19” ได้สร้างปรากฏการณ์อีเวนต์ออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่ ที่ยกระดับเครือมติชนก้าวขึ้นเป็นผู้นำการจัดอีเวนต์ออนไลน์ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์ ย้ายงานอีเวนต์แบบปกติสู่อีเวนต์ออนไลน์เต็มรูปแบบ ผ่านการ Live Streaming ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมงเต็ม 10.00-18.00 น. อัดแน่นสาระความรู้ สอดแทรกความบันเทิงที่บำรุงสุขภาพใจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และกิจกรรมเพื่อการกุศล มีผู้ชมสูงถึง 1.4 ล้านคน และมีผู้เข้าถึงกว่า 3.5 ล้านคน

จากความสำเร็จของงาน พลังใจ พลังฮีโร่ สู้โควิด-19 ต่อยอดสู่การจัด Live-Stream Concert ครั้งยิ่งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม กับงาน “Khaosod Legends Charity Concert” ที่ยกคอนเสิร์ตระดับตำนานมาไว้ที่บ้านคุณ ร่วมด้วย 4 ศิลปินร็อกและเพื่อชีวิตระดับประเทศ นำโดย สามขุนพลคาราบาว แอ๊ด-เล็ก-เทียรี่ ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ อี๊ด-ฟลาย และโป่ง หินเหล็กไฟ ไลฟ์สด เล่นสด ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมงเต็ม มีผู้ชมสูงถึงกว่า 533,000 คน และมีคอมเมนต์ระหว่างคอนเสิร์ตสดกว่า 11,000 คอมเมนต์ จนสร้างกระแสเรียกร้องให้ข่าวสดจัดคอนเสิร์ตออนไลน์เต็มรูปแบบอีกครั้ง นำมาสู่การเดินหน้าจัดคอนเสิร์ตออนไลน์อย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่อง

Advertisement

เดือนมิถุนายน จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ “ข่าวสดลูกทุ่งพลังใจ” ร่วมด้วยศิลปินลูกทุ่งแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ สุนารี ราชสีมา, อาภาพร นครสวรรค์, มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์, จินตหรา พูนลาภ, แซ็ค ชุมแพ, เจน นุ่น โบว์ Super วาเลนไทน์, แฟ้ม บุญมา และ ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ แสดงจริง สดจริง มาแบบเต็มวง แดนเซอร์ฟูลทีม ตอกย้ำการเป็นผู้นําการจัดอีเวนต์ออนไลน์เต็มรูปแบบ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ดีที่สุด

การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ยังคงมีต่อเนื่องมาถึงเดือนสิงหาคม กับคอนเสิร์ต BoostUp @rayong รวมพลัง อึด ฮึดสู้ โดยมีการปรับรูปแบบการจัดคอนเสิร์ตเป็นแบบไฮบริดอีเวนต์ คือมีทั้งคอนเสิร์ตในสถานที่จริงและคอนเสิร์ตออนไลน์ จัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและวัคซีนใจให้เกิดภูมิคุ้มกันความเข้มแข็งทางจิตใจแก่พี่น้องชาวระยอง ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยมีศิลปินนักร้องชื่อดังขึ้นเวทีอย่างคับคั่ง ร่วมด้วย 5 สุดยอดร็อกเกอร์เมืองไทย โป่ง หิน เหล็ก ไฟ, อี๊ด ฟลาย, ปู แบล็กเฮด, เจี๊ยบ ร็อกอำพัน, เหน่ง วายน็อตเซเว่น และนักร้องสาวขวัญใจมหาชน พั้นช์-วรกาญจน์ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากชาวจังหวัดระยอง รวมถึงผู้ติดตามชมทางบ้านผ่านการไลฟ์สตรีมสูงถึงกว่า 362,000 วิว

ข่าวสด Food Delivery

พื้นที่พิเศษบนเฟซบุ๊ก-เว็บไซต์

ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารฝ่าวิกฤตโควิด-19

ปลายเดือนมีนาคม ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจของตัวเอง บางแห่งถึงขั้นต้องปิดกิจการ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงและเห็นได้ชัดเจนเป็นธุรกิจแรกๆ คือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องงดให้บริการแบบรับประทานที่ร้าน บางแห่งถึงกับต้องปิดร้าน สำหรับร้านที่มีบริการส่งอาหารถึงบ้านอยู่แล้วก็อาจได้รับผลกระทบไม่มากนัก แต่บางร้านก็ต้องรีบปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

เครือมติชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่พร้อมจะช่วยเหลือสังคมและผู้ประกอบการร้านอาหารที่ประสบปัญหาในช่วงวิกฤต จึงเปิดพื้นที่พิเศษ “ข่าวสด Food Delivery” บนแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่กำลังประสบปัญหาทางธุรกิจประชาสัมพันธ์ร้าน เมนูอาหาร บริการจัดส่ง และโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ โดยที่ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน ได้นำเสนอคลิปวิดีโอขนาดสั้นแนะนำร้านอาหารมากกว่า 50 แห่ง โดยทีมงานข่าวสดจุดเกิดเหตุ ซึ่งคลิปที่มีสถิติผู้ชมสูงคือ “ร้านเจ๊หอย” มีผู้ชม 180,419 คน คลิป “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง” มีผู้ชม 107,762 คน มีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทางร้าน และทำให้ร้านเป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคในวงกว้าง

พื้นที่พิเศษ ข่าวสด Food Delivery เผยแพร่บนเฟซบุ๊กข่าวสด เฟซบุ๊กเส้นทางเศรษฐี เฟซบุ๊กเทคโนโลยีชาวบ้าน อินสตาแกรมข่าวสด และเว็บไซต์ข่าวสด โดยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ และเป็นช่องทางช่วยเหลือผู้บริโภคให้เข้าถึงข้อมูลร้านอาหารต่างๆ ในช่วงที่ต้องพึ่งพาการสั่งอาหารรับประทานที่บ้าน

Matichon Book Walk

ปรากฏการณ์ขับเคลื่อนความสนใจของสังคม จากหนังสือ

หลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์เริ่มคลายตัวช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม เครือมติชนเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ต่อเนื่อง ปลุกกระแสความสนใจประวัติศาสตร์การเมืองผ่านหนังสือและกิจกรรมสำคัญ Book Walk เรื่อง (ไม่ถูก) เล่า ในประวัติศาสตร์ บนราชดำเนิน นำเดินและบรรยายโดย รศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ ผู้เขียนหนังสือ ศิลปะ-สถาปัตยกรรมคณะราษฎร นำเดินบนถนนประวัติศาสตร์ที่มีสัญลักษณ์ทางการเมือง กับ ความเป็นไทยใหม่ ในงานศิลปะและสถาปัตยกรรม เปิดประสบการณ์แก่นักอ่านให้ร่วมเดินทางตามรอยประวัติศาสตร์ ผ่านสถานที่จริง พร้อมรับฟังการบรรยายสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่มากกว่าเนื้อหาในหนังสือจากผู้เขียน

หลังจากการจัดกิจกรรมครั้งแรก ก็ได้เกิดกระแสความสนใจและบอกต่อเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมือง จนนำมาสู่การจัดกิจกรรม Book Walk อีก 2 ครั้ง ติดต่อกัน โดยได้เชิญ ผศ.ดร.ณัฐพล ใจจริง ผู้เขียนหนังสือ ตามรอยอาทิตย์อุทัย : แผนสร้างชาติไทยสมัยคณะราษฎร จากศิลปวัฒนธรรมฉบับพิเศษมาเป็นผู้บรรยายร่วม ทำให้เกิดปรากฏการณ์ความสนใจของสังคมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และการเมือง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นแกนหลักสำคัญในการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญของประเทศ

ปรากฏการณ์ติดอาวุธทางปัญญาของคนรุ่นใหม่

ในงานหนังสือตลอดปี 2563 ที่สำนักพิมพ์มติชนได้เข้าร่วมงาน เกิดปรากฏการณ์ใหม่สำหรับบูธขายหนังสือ และเวทีเสวนาแนะนำหนังสือของสำนักพิมพ์มติชน คือ การปรากฏตัวของคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ระดับคนเริ่มทำงาน นักศึกษามหาวิทยาลัย นักเรียน ที่เข้ามาเลือกหา หนังสือแนวประวัติศาสตร์ และการเมืองกันอย่างคับคั่ง

จนเกิดปรากฏการณ์ “บูธแตก” – “คนฟังล้นเวทีเสวนา”

กระแสความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยคนรุ่นใหม่ก่อตัวขึ้นในช่วงต้นปี และคล้ายว่าจะหยุดชะงักในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด แต่การเคลื่อนไหวเชิงความคิดกลับคึกคักมากขึ้นใน โลกการอ่าน

สำนึกทางประวัติศาสตร์ และการเมืองของคนรุ่นใหม่ ก่อตัวขึ้นด้วยการอ่านหนังสือในโลกจริง ขยายสู่แลกเปลี่ยนถกเถียงในโลกออนไลน์อย่างคึกคัก ทั้งในรูปแบบการเขียนรีวีว หรือคลิปวิดีโอ ย้อนกลับมาสู่การเรียกหาหนังสือเล่มใหม่ๆ เพิ่มไม่หยุด

ท่ามกลางคลื่นความคิดคนรุ่นใหม่ สำนักพิมพ์มติชน ตีพิมพ์หนังสือการเมืองที่กลายเป็นกระแสในกลุ่มผู้อ่าน ได้แก่ “ศิลปะ-สถาปัตยกรรมคณะราษฎร ฉบับปรับปรุง” เขียนโดย ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ “ตามรอยอาทิตย์อุทัย : แผนสร้างชาติไทยสมัยคณะราษฎร” เขียนโดย ดร.ณัฐพล ใจจริง และ “When We Vote : พลวัตการเลือกตั้งและประชาธิปไตยในอาเซียน” เขียนโดย ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ

“ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่” ผลงานเล่มล่าสุดของคริส เบเคอร์ และผาสุก พงษ์ไพจิตร หนังสือเปิดมุมองใหม่ที่ในตำราเรียนไม่เคยบอกเกี่ยวกับอาณาจักรอยุธยา กลายเป็นหนึ่งในลิสต์หนังสือขายดีในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งล่าสุด

รวมไปถึงการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของ “ปีศาจ” – อมตะนิยายของสามัญชน ได้รับเสียงตอบรับจากนักอ่านอย่างล้นหลาม นับตั้งแต่สำนักพิมพ์มติชนได้ประกาศการพิมพ์ซ้ำอย่างเป็นทางการ การันตีด้วยยอดพิมพ์มากกว่า 5,000 เล่ม ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

เครือมติชน ผู้นำสื่อออนไลน์ตัวจริงเสียงจริง

ปี 2563 เป็นปีที่สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียมีบทบาทสูงที่สุด สื่อแต่ละแห่งมีการแข่งขันนำเสนอประเด็นข่าวอย่างทันเหตุการณ์ด้วยรูปแบบต่างๆ อย่างเข้มข้น

เว็บไซต์สื่อหลักทั้งสามของเครือมติชน คือ มติชนออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ติดอันดับ TOP 10 ของเว็บไซต์กลุ่มสื่อ จากฐานข้อมูลของ Truehits โดยเว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 114 ล้านเพจวิวต่อเดือน มติชนออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 43 ล้านเพจวิวต่อเดือน และประชาชาติธุรกิจออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 19 ล้านเพจวิวต่อเดือน (ข้อมูลจาก Google Analytics 360)

นับเป็นกลุ่มสื่อหนึ่งเดียวที่นอกจากจะมี “แบรนด์” ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กว้างและลึกที่สุดแล้ว ยังติดอันดับความนิยมต้นๆ ในโลกออนไลน์อีกด้วย

และอีกปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของโซเชียลมีเดียเครือมติชนคือ เฟซบุ๊กข่าวสด ครองอันดับ 1 เฟซบุ๊กไทยในกลุ่มสื่อ ด้วยยอดไลค์เพจทะลุ 14 ล้านไลค์ และยอดผู้ติดตามทะลุ 15.5 ล้านฟอลโลเวอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเทนต์ประเภท “วิดีโอ” ของเฟซบุ๊กข่าวสดในเครือมติชนนั้น มีอัตราการรับชมอย่างมากจนกลายเป็นกรณีศึกษาสำคัญที่ทาง “เฟซบุ๊ก” นำไปเป็นตัวอย่างการทำวิดีโอคอนเทนต์ระดับโลก ในปี 2563 วิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กข่าวสดมีสถิติยอดวิวสูงแบบถล่มทลายถึง 4.34 พันล้านวิว (ข้อมูลจากระบบคลาวด์แทงเกิ้ลของเฟซบุ๊ก)

นอกจากนี้ สื่อในเครือมติชนยังกระจายสู่โซเชียลมีเดียครบทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม รวมถึง “ยูทูบ” ของช่อง “มติชนทีวี” ที่โดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ข่าวการเมือง ก็มีอัตราเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมียอดผู้สมัครหรือยอดซับสไครเบอร์ มากกว่า 3.48 ล้านราย

จากกลยุทธ์ ปรับและเปลี่ยน ของเครือมติชน ผนึกกำลังสื่อออนไลน์ สื่อโซเชียลมีเดีย สื่อสิ่งพิมพ์ และการจัดอีเวนต์ ทำให้เครือมติชนเป็นกลุ่มสื่อที่เข้าถึงคนไทย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกระดับมากที่สุด และครบวงจร มีศักยภาพสูงสุดในภูมิทัศน์สื่อยุคใหม่ จนสามารถสร้างปรากฏการณ์ พลิกวิกฤตโควิด-19

วันนี้ เครือมติชนยืนหยัดมาครบ 43 ปีเต็ม และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 อย่างแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยความมั่นใจ เพื่อท่านผู้อ่านผู้ชมทุกคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image