ยานยนต์ : ซูซูกิ โตสวนตลาด ส่ง ‘สวิฟท์’ ใหม่บุกกพ.นี้ คาดการณ์ขายปี ’64 รวม 30,000 คัน

ซูซูกิฝ่าโควิดโตสวนตลาด ส่ง‘สวิฟท์’ใหม่บุก ก.พ.นี้ คาดการณ์เป้าขายปี ’64 รวม 30,000 คัน

นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยแข่งขันกันอย่างเข้มข้น รวมถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้ซูซูกิจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่สามารถสร้างยอดจำหน่ายรวมไปได้ถึง 25,528 คัน มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 7% มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 3.22% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์มีตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 793,021 คัน ลดลง 21.29% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา

ซูซูกิฝ่าโควิดโตสวนตลาด ส่ง‘สวิฟท์’ใหม่บุกกพ.นี้

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ซูซูกิประจำปี 2563 แบ่งตามรุ่น ได้แก่ SWIFT (สวิฟท์) อีโคคาร์ 10,320 คัน ลดลงจากปีก่อน 12.74% CELERIO (เซเลริโอ) รถยนต์นั่งขนาดคอมแพ็ค 4,351 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 195.18% CIAZ (เซียส) อีโคคาร์ซีดาน 3,047 คัน ลดลงจากปีก่อน 35.29% ERTIGA (เออร์ติกา) รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง 2,766 คัน ลดลงจากปีก่อน 23.15% XL7 (เอ็กซ์แอลเซเว่น) ใหม่ รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง มียอดจำหน่ายนับตั้งแต่การเปิดตัว 2,560 คัน CARRY (แคร์รี่) รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เปิดกระบะท้ายได้ 3 ด้าน 2,433 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 8% JIMNY (จิมนี่) รถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก 51 คัน เพิ่มขึ้น 11%

“เซเลริโอ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 328,000 บาท กลับมาได้รับความนิยมและสร้างยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ส่วนอีกรุ่นคือ เอ็กซ์แอลเซเว่น ใหม่ ปัจจุบันยังมียอดแบ๊กออเดอร์ถึง 958 คัน ซูซูกิจะเร่งส่งมอบให้ถึงมือลูกค้าอย่างเร็วที่สุด” นายมิโนรุ อามาโนะ กล่าว

ซูซูกิฝ่าโควิดโตสวนตลาด ส่ง‘สวิฟท์’ใหม่บุกกพ.นี้

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางของตลาดรถยนต์ในปี 2564 คาดว่ายอดจำหน่ายรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 840,000 คัน ปัจจัยที่ยังน่ากังวลคือสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าด้วยมาตรการการดูแลและควบคุมต่างๆ ของทางภาครัฐ รวมถึงประชาชนชาวไทยผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา จะสามารถปรับตัวรับมือได้ดีขึ้น สำหรับกลยุทธ์ของซูซูกิในปีนี้ จะยังคงเดินหน้าสานต่อแนวทางการบริหารงานอย่างครบวงจร เพื่อบริการลูกค้าและเจาะตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเข้าถึงมากยิ่งขึ้น

ด้านผลิตภัณฑ์เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง NEW SUZUI SWIFT ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ นอกจากเพิ่มความสดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว ยังเป็นการต่อยอดความสำเร็จของรถรุ่นนี้อีกด้วย ตั้งเป้าขายปีนี้ 30,000 คัน ด้านงานขายมีแผนจะพัฒนาและยกระดับพนักงานให้เข้าถึงช่องทางออนไลน์ปรับพฤติกรรมการขายและการดูแลให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคให้แม่นยำมากขึ้น ด้านงานบริการเตรียมขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เกินกว่า 140 แห่ง ภายในเดือนมีนาคมปี 2565 นี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้อย.ย้ำ ไม่กีดกันขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด เผย องค์การเภสัชฯยื่นขอ ‘ซิโนแวค’ แล้ว
บทความถัดไปศาลอาญาจำคุก 4 ปี 6 เดือน ‘สิรภพ’ หมิ่นเบื้องสูง