มาคาเลียส ปรับกลยุทธ์ตลาดล้อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคโควิด เปิดแพลตฟอร์ม Eat From Home ตั้งเป้าโต 10% 200 ล้าน

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงข่าวดีที่ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เป็นต้นไปนั้น แต่บริษัทฯ คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่อาจจะยังไม่คึกคักมากนัก เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนไปตามฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการได้รับบทเรียนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2563 นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จึงมองหาแพคเกจการท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด (Flexible Package) สามารถยืดอายุการใช้งาน ยกเลิก หรือคืนเงินได้ ในกรณีเกิดการเปลี่ยนแปลงที่นอกเหนือการควบคุม มองหาที่พักที่ได้รับมาตฐานความปลอดภัย พร้อมทั้งยังมองหาที่พักในระดับลักซ์ชัวรี่โฮเทล เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ด้านการท่องเที่ยวให้กับตนเอง แทนการเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ

นางสาวณีรนุช กล่าวว่า ดังนั้นแผนการตลาดของบริษัทฯ ในปีนี้ จึงจำเป็นต้องปรับเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ การยืดอายุการใช้งานวอเชอร์ โดยร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจโรงแรมทั่วประเทศไทยจำนวนกว่า 200 แห่ง จัดแพคเกจพิเศษ “จองก่อน…เที่ยวที่หลัง” ด้วยการออกโปรโมชั่นที่พักราคาพิเศษเริ่มต้นเพียง 600 บาทต่อท่าน สามารถจองได้เลยตอนนี้ และเก็บสิทธิ์ไปใช้บริการได้นานสูงสุด 11 เดือน หรือภายในปี 2564 พร้อมมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เพิ่มอีกมากมาย อาทิ อาหารกลางวัน ดินเนอร์ เบอเกอรี่ และ Free Flow Mocktail เป็นต้น อีกทั้งยังได้เตรียมดีลกับโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่โฮเทลในกรุงเทพฯ มอบห้องพักราคาพิเศษ เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้ามาคาเลียส ในโอกาศสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ วันปีใหม่ไทย (วันสงกรานต์) เทศกาลพลุ ลอยกระทง เป็นต้น

นางสาวณีรนุช กล่าวว่า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมเพิ่มฟังก์ชั่นธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของมาคาเลียส “Eat From Home” จับมือร้านอาหารดังรอบกรุงหลากหลายสไตล์ ทั้งอาหารไทย อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารทะเล บริการสั่งพร้อมจัดส่งอาหารถึงที่บ้าน สอดรับความต้องการของคนกรุงในยุค New Normal ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาทำงานที่บ้านเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการหรือร้านค้าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทั้งนี้ได้จัดโปรโมชั่นทั้งในส่วนลูกค้าที่สั่งซื้ออาหาร และส่วนพันธมิตรร้านอาหารจะจ่ายค่าบริการจัดส่งที่ถูกกว่า Food delivery บริการอื่นๆ ตั้งเป้าเปิดบริการใหม่นี้ในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

นอกจากนี้ ยังมีดีลอาหารมื้อพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหาร อาทิ ดินเนอร์บนเรือสำราญ บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ บุฟเฟ่ต์อาหารทะเลในโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำ เป็นต้น “ภายหลังจากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมเวลาการนั่งรับประทานอาหารที่ร้านเพื่อป้องกันด้านสุขอนามัยในช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ มียอดจำหน่ายวอเชอร์ดินเนอร์บนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วง 14 วันแรกของเดือนมกราคม 2564 สูงถึง 6,000 ใบ หรือมีมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้จากแผนการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดจะช่วยสร้างยอดขายในปี 2564 ได้สูงถึง 200 ล้านบาท หรือโตจากปีก่อนกว่า 10% อีกทั้งจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง” นางสาวณีรนุช กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image