TOA ลุยธุรกิจปีนี้ ตั้งเป้าโต 10% เปิดโมเดลใหม่ลุยตลาดวัสดุก่อสร้างครบวงจร ทั้งร้านค้าและบริการช่าง รับสร้าง-ซ่อม-รีโนเวท

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลประกอบการของบริษัทประจำปี 2563 ว่ามียอดขาย 16,296 ล้านบาท ลดลง 4% จากปีก่อนหน้า มีกำไรสุทธิ 2,031ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.00 บาทต่อหุ้น โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับผลกระทบบางส่วนจากการปิดห้างโมเดิร์นเทรด ในช่วงล็อกดาวน์ในประเทศ รวมทั้งการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียน ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคบางส่วนและงานโครงการก่อสร้างชะลอตัวลงจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา อย่างไรก็ตาม รายได้จากยอดขายของบริษัทฯ ที่ลดลงน้อยกว่าการหดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศเนื่องจากการวางกลยุทธ์การขยายตลาดสินค้าเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอย่างครบวงจร เช่น ผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้าง ยิปซั่มบอร์ด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ช่วยทดแทนรายได้บางส่วนที่หายไปและเพิ่มความสามารถในการทำกำไรในสภาวะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง ประกอบกับการปรับตัวออย่างรวดเร็ว ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ถือเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของบริษัทฯ และภาคธุรกิจทั่วโลก เชื่อว่าจากปัจจัยความคืบหน้าในการผลิตและแจกจ่ายวัคซีน ที่ทำให้สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศเริ่มฟื้นตัว TOA จึงตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2563 ผ่านการรุกตลาดผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร และการขยายตลาดผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการเข้าซื้อหุ้นของธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายกระเบื้อง (วัสดุก่อสร้างน้ำหนักเบา (light weight construction)) ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้าง Synergy ให้แก่ Product Line อื่นๆ ของ TOA พร้อมเพิ่มโมเดลธุรกิจร้านสินค้า TOA ครบวงจร “MEGA PAINT Warehouse” เปิดสาขาแรกแล้วที่ย่านพระราม 2 เสริมทัพศูนย์จำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง “TOA Protect & Repair Center” ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจการเข้าซื้อหุ้น หรือการทำ M&A ของธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องและมีศักยภาพเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวของบริษัทฯ ต่อไปยิ่งไปกว่านั้นเพื่อเป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ของผู้บริโภค TOA ได้พัฒนาระบบช่องทางการจัดจำหน่าย การสื่อสารการตลาด และการยกระดับบริการงานช่างมาตรฐานใหม่ “WHO Service” เพื่อเป็นช่องทํางแนะนำช่างผู้รับเหมามืออาชีพที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้าน ด้วยโซลูชั่นงานก่อสร้าง ซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้าน ปรับปรุงโรงงานครบระบบโดยทีมช่างที่ผ่านมาการตรวจสอบและคัดเลือกจาก TOA เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้และมั่นใจได้ 100% ด้วยบริการอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image