อานิสงส์เปิดเมืองมาแล้ว”ซาบีน่า”เผยยอดขายตามห้างขยับ ชี้บาทอ่อนดีต่อส่งออก

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ ‘ซาบีน่า’ เปิดเผยว่า ขณะนี้สัญญาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ยอดขายช่องทางค้าปลีกผ่านเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าและซาบีน่า ช็อป ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ภาพรวมรายได้ยอดขายจาก 4 ช่องทางจำหน่าย ประกอบด้วย ค้าปลีก ออนไลน์ ส่งออกภายใต้แบรนด์ซาบีน่า และรับผลิต (OEM) ในไตรมาสแรก 2564 มีโอกาสเติบโตกว่าไตรมาสแรกของปี 2563 และจะบรรลุเป้าหมายรายได้รวมทั้งปี 2564 วางไว้ที่ 3,400 ล้านบาท เป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“เราเกาะติดยอดขายแบบวันต่อวัน เพราะต้องประเมินตัวเลข เพื่อนำมาปรับกลยุทธ์รับมือกับตลาด ถ้าเทียบกับไตรมาสแรกปีก่อน ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหนักมากปลายไตรมาสหรือ 10 วันสุดท้ายของมีนาคม 2563 ที่มีการปิดห้าง ทำให้ยอดขายออฟไลน์หายไปเลย แต่ในไตรมาสแรกปีนี้ แม้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้กระทบกับยอดขายทั้งเดือนมกราคม ถึงแม้จะไม่ได้มีการปิดห้าง แต่กำลังซื้อก็หายไปจากความไม่มั่นใจของผู้บริโภค แต่พอเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เห็นสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ตั้งแต่มีข่าวเรื่องวัคซีนต้านโควิด ทำให้สถานการณ์ต่างๆมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงการทำแคมเปญและโปรโมชั่นของบริษัท เรียกได้ว่าซาบีน่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมือง สะท้อนช็อปออฟไลน์กลับมาได้เร็วกว่าที่เราคิดไว้ ”
นายบุญชัย กล่าวถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ ว่า อาจกระทบกับอัตรากำไรขั้นต้นบ้าง เนื่องจากซาบีน่า มีการจ้างผลิตสินค้าจากต่างประเทศ ที่ผ่านมาได้รับอานิสงส์จากบาทแข็งค่า ทำให้ต้นทุนนำเข้าต่ำลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง บริษัทยังเดินหน้าจ้างผลิตต่อไป เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่าการผลิตเอง โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็นใช้ฝีมือแรงงานสูง

“เราจ้างผลิต เพราะยังไงต้นทุนก็ต่ำกว่าผลิตเอง และไม่ได้คำนึงถึงอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหลัก ค่าเงินบาทอ่อนค่าหรือแข็งค่า เป็นเพียงผลพลอยได้จากการจ้างผลิต บาทเริ่มอ่อนค่าลงมาบ้าง แต่โดยภาพรวมแล้วยังถือว่าอยู่ในระดับแข็งค่ากรณีบาทอ่อนมากจริงๆ อาจมีนัยยะว่าประเทศไทยมีศักยภาพการแข่งขันในการส่งออกมากขึ้น ซึ่งบริษัทเตรียมพร้อมเพิ่มสัดส่วนการส่งออก ให้มากขึ้น รวมถึงกลับมารับผลิตให้กับลูกค้าในยุโรปและสหราชอาณาจักร” นายบุญชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image