ซานตา เฟ่ แตกไลน์โมเดล Quick Service เปิด ‘ซานตา เฟ่ อีซี่’ ชิงแชร์ตลาด Take Away

นายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด (Food Factors) เปิดเผยว่า ในการเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท เคที เรสทัวรองท์ฯ (KTR) บริหารร้านซานตา เฟ่ สเต๊ก (Santa Fe’ Steak) ถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ จากแนวโน้มธุรกิจอาหารในประเทศไทยยังคงมีการเติบโต และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ธุรกิจหมวดหมู่ร้านอาหารบริการด่วน (QSR), ส่งสินค้าถึงบ้าน (Delivery) และสั่งกลับบ้าน (Take Away) เติบโตขึ้นตามไปด้วย ซานตา เฟ่ จึงต่อยอดจากธุรกิจเดิม แตกไลน์โมเดลร้านรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “SANTA FE’ EASY” (ซานตา เฟ่ อีซี่) เน้นความรวดเร็วในราคาคุ้มค่า โดยเริ่มเปิดบริการแล้วที่สาขาสถานีบริการน้ำมัน เดอะเรส แอเรียท์ ปตท.ประชาชื่น

“ธุรกิจร้านอาหารยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยร้านอาหารประเภทสเต๊ก ซึ่งในอยู่เซ็กเมนต์ QSR ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ทำให้บริษัทพัฒนาโมเดลร้านขนาดเล็ก และสร้างแบรนด์ “ซานตา เฟ่ อีซี่” ขึ้นมาตอบสนองความต้องการ เพื่อให้ลูกค้าจับต้องได้จริงครบทั้งรสชาติความอร่อย การบริการสะดวกรวดเร็วทันใจ สามารถบริการตนเองได้ ที่สำคัญราคามีความคุ้มค่าอย่างมาก” นายปิติกล่าว

คุณนบเกล้า ตระกูลปาน กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่จะมาช่วยสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ซานตา เฟ่ ในปีนี้มี 2 กลยุทธ์ คือขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเจเนอเรชั่นใหม่ๆ ด้วยการกระจายการเปิดสาขาไปตามโลเคชั่นใหม่ๆ อีกทั้งยังพัฒนานวัตกรรมและเมนูอาหารเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และ Diversify ธุรกิจหาช่องทางใหม่ คือ การแตกไลน์ธุรกิจ การออกแบรนด์ซานตา เฟ่ อีซี่ จึงถือเป็นการ Diversify แบรนด์ครั้งใหญ่ที่ช่วยในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่และทำให้แบรนด์มีความสนุกเป็นกันเองมากขึ้น

นายสุรชัย ชาญอนุเดช CEO บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด กล่าวว่า จากนโยบายและแนวทางจาก บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ ซานตา เฟ่ อีซี่ จึงเน้นเปิดให้บริการผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายภายในศูนย์การค้าขนาดเล็ก หรือ คอมมูนิตี้มอลล์, สถานีบริการน้ำมัน และอาคารสำนักงาน (ออฟฟิศ) รวมถึงทำเลที่มีผู้บริโภคชื่นชอบและต้องการร้านอาหารบริการด่วน เมื่อเทียบกับร้านซานตา เฟ่ ซึ่งเน้นเปิดให้บริการภายในศูนย์การค้าขนาดกลาง และขนาดใหญ่ และตั้งอยู่ในบริเวณกลุ่มเป้าหมายที่ชอบการบริการแบบสั่งอาหารที่โต๊ะ แล้วจ่ายเงินภายหลังที่แคชเชียร์ (Table Service)

Advertisement

นายสุรชัยกล่าวว่า ซานตาเฟ่ อีซี่ จะช่วยเพิ่มโอกาสเจาะกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างให้ครอบคลุมตลาดทั่วประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และเป็นโมเดลธุรกิจที่สามารถต่อยอดการขยายร้านในรูปแบบแฟรนไชส์ได้ด้วย

สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารทุกประเภท ปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 836,997 ล้านบาท โดยร้านอาหารบริการด่วนมีมูลค่าประมาณ 105,962 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 12.7% ของทั้งตลาด และร้านอาหารเดลิเวอรี่ สั่งกลับบ้านมีมูลค่าประมาณ 29,180 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 3.5% นอกจากนี้ Euromonitor (ยูโรมอนิเตอร์) ประเมินธุรกิจร้านอาหารเดลิเวอรี่และสั่งกลับบ้านจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 11.7% ต่อปี และคาดว่าภายในปี 2565 มูลค่าตลาดร้านอาหารบริการด่วนจะมีมูลค่าถึง 138,000 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ย 5.5%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image