LINE เปิดตัว MyRestaurant ตัวช่วยผู้ประกอบการร้านอาหาร ยุคโควิด

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ SME LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า LINE MAN Wongnai ได้พัฒนาโซลูชั่นใหม่ “MyRestaurant” เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการร้านอาหารโดยเฉพาะ หวังเป็นตัวช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถจัดการหน้าร้าน จัดการข้อมูลลูกค้าได้บนแพลตฟอร์มเดียว บน LINE Official Account ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งร้านอาหารตั้งแต่ขนาดเล็กแบบ Street Food ไปจนถึงขนาดใหญ่ สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้ฟรี

จากข้อมูล (อ้างอิง: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 2564) ระบุว่าธุรกิจร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลในระบบเศรษฐกิจของไทย โดยมีมูลค่าโดยรวมในปี 2563 ประมาณ 4 แสนล้านบาท และคาดการณ์ว่ามูลค่าในปี 2564 อาจจะขยายตัวในระดับต่ำเพียงแค่ประมาณร้อยละ 1.4 – 2.6 จากปี 2562 แต่ด้วยสภาพแวดล้อมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร SME ไปจนถึงร้านอาหารขนาดเล็กข้างทางหรือ Street Food ที่มีหน้าร้านจึงนับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะอาจมีปัจจัยด้านเงินทุน ความรู้ และเครื่องมือในการปรับตัวเพื่อรอดจากวิกฤตน้อยกว่าผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดใหญ่อื่นๆ “MyRestaurant” จึงขอเป็นผู้ช่วยผู้ประกอบการเหล่านี้ โดยมี 3 ฟีเจอร์หลัก

o เมนูออนไลน์สั่งง่ายด้วย Smart Menu – เมนูอิเล็กทรอนิกส์บน LINE เชื่อมต่อกับระบบรับออเดอร์ของร้านอาหารได้โดยตรง ลูกค้าสามารถสแกน QR Code เพื่อดูเมนูพร้อมกดสั่งอาหารแบบกินที่ร้านผ่าน LINE ได้ทันที สั่งง่าย ไม่ต้องวุ่นวายบอกเบอร์โต๊ะ แถมรวดเร็ว ทันใจ ไม่ต้องกลัวออเดอร์ผิดพลาด รับนโยบาย contactless ไปด้วยในตัว

o หน้าร้านออนไลน์ออกแบบเองได้ตามต้องการผ่าน Rich Menu – แหล่งรวมบริการและโปรโมชั่นต่างๆ ของร้านนำเสนอให้ลูกค้ากดเลือกดูได้ตามใจใน LINE Official Account โดยร้านสามารถออกแบบคอนเทนต์ นำเสนอบริการ โปรโมชั่นต่างๆ ของร้าน ปรับแต่งเองได้ตลอดเวลา เช่น ให้ลูกค้ากดดูเมนูอาหารออนไลน์ (Smart Menu) หรือกดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่าน LINE MAN Wongnai ได้ทันที แถมสามารถนำลิงก์ของปุ่มเหล่านี้ไปโปรโมทที่อื่นเพิ่มเติมได้อีกด้วย

Advertisement

o สื่อสาร ทำการตลาดได้ดีกว่าเดิมด้วยระบบ Report – รายงานรวบข้อมูลสำคัญทั้งรายงานกลุ่มลูกค้า (Customer Report) และรายงานยอดขาย (Sale Report) ช่วยให้ร้านสามารถดูข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์การตลาดได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่สั่งอาหารและกดติดตาม LINE Official Account ไปจนถึงข้อมูลยอดขาย รายละเอียดการสั่งซื้อ เมนูที่ลูกค้าสั่ง ความถี่ในการสั่ง และอื่นๆ อีกมากมาย แสดงผลแยกย่อยตามประเภทต่างๆ ให้ร้านสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจได้เต็มที่

“MyRestaurant เป็นอีกหนึ่งโซลูชั่น ที่สะท้อนถึงความตั้งใจของ LINE ที่มุ่งเคียงข้างผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล เราไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงธุรกิจให้เข้าถึงผู้ใช้ LINE กว่า 47 ล้านคน แต่ยังมีเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพทั้งและยกระดับร้านอาหารให้ค้าขายได้สะดวก มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มยอดขายและสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารได้อย่างแน่นอน” นางสาวสกุลรัตน์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image