BrandIQ เปิดรายงานข้อมูลเศรษฐกิจยุคโควิด หลายหมวดธุรกิจอีคอมเมิร์ซตอบโจทย์พุ่งสูงหลักร้อย-พันเปอร์เซ็นต์

รายงาน Flash Insights ของ BrandIQ ระบุว่า กลุ่มบัตรกำนัลดิจิทัล (Digital Vouchers) ในเมืองไทยมีอัตราการเติบโตถึง +1,237% นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากเพื่อเพิ่มยอดขาย โปรแกรมบัตรกำนัลยังมอบทางออกให้แก่แบรนด์สินค้าในการใช้ประโยชน์สูงสุดจากสินค้าคงคลังท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงในช่วงการแพร่ระบาดก็คือการปรุงอาหารเองที่บ้าน เนื่องจากโคโรนาไวรัสที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดการหยุดชะงักของหลายสิ่ง คนไทยจำนวนมากจึงต้องทำกิจวัตรเดิม ๆ อยู่ภายในบ้าน รวมถึงการปรุงอาหารรับประทานเอง ก่อให้เกิดอุปสงค์ต่อตู้เย็นและอุปกรณ์ทำอาหารเพิ่มมากขึ้น

หมวดสินค้าของชำในตลาดออนไลน์ที่เป็นผลิตภัณฑ์นมและอาหารแช่เย็นเติบโตขึ้นถึง 2,637% ซึ่งรวมถึงสินค้าอาหารแห้งและอาหารบรรจุสำเร็จ โตขึ้น 389% สินค้าธัญพืชอาหารเช้าและผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง เติบโต 271%

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ไม่ได้มีสาเหตุจากผู้บริโภคต้องทำงานที่บ้าน หรือเวิร์กฟรอมโฮม จำเป็นต้องรับประทานอาหารเช้าและกาแฟที่บ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เพราะยังรู้สึกไม่ปลอดภัยในการไปร้านอาหาร นอกจากนี้ หมวดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเฟอร์นิเจอร์มีอัตราเติบโตพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ผลจากยังคงต้องเวิร์กฟรอมโฮม จากการที่โควิด-19 ยังคงระบาดหนัก ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญกับสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ส่งผลถึงการเพิ่มอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอกจากนี้ ยังมีนัยสำคัญของอุปสงค์ต่อหมวดสินค้างานศิลปะและงานฝีมือสำหรับเด็ก ครอบคลุมถึงกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ในขณะที่ยังต้องเรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน

นายพอล ศรีวรกุล Group CEO of aCommerce. กล่าวว่า ข้อมูลและการวิเคราะห์โดยละเอียดต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ แต่การเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ทั้งในข้อมูลยอดขาย โปรโมชั่น และคำสั่งซื้อสินค้าของคู่แข่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งกว่าเพราะจะเป็นการพลิกสถานการณ์อย่างแท้จริง การนำเสนอข้อมูลแบบครบวงจรให้แก่แบรนด์ต่างๆ ถือว่ามีความสำคัญในการช่วยให้พวกเขาดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนกระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติก็ยังช่วยลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก “เช่น เมื่อแบรนด์สินค้าหรือผลิตภัณฑ์หนึ่งเริ่มจำหน่ายสินค้าได้ดี ระบบของเราจะแจ้งเตือนไปยังฝ่ายการตลาดให้เพิ่มงบประมาณการโฆษณา หลังจากนั้นจะกระตุ้นฝ่ายบริการลูกค้าให้เพิ่มระดับการสนับสนุนการปฏิบัติงาน แล้วจะติดต่อไปยังผู้ผลิตหรือผู้จัดหาสินค้าเพื่อทำการสั่งซื้อล็อตใหญ่และแจ้งเตือนไปยังฝ่ายขนส่งสินค้าให้เตรียมพร้อมสำหรับรายการสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้หลักสี่ แจงถูกพาดพิงสั่งปิดทางเข้า รพ.สนาม ซอยแจ้งวัฒนะ 14
บทความถัดไป‘บีไอจี-จีซี’ สนับสนุนออกซิเจนให้ 5 รพ.กทม.-ตะวันออก ดูแลผู้ป่วยระลอกใหม่