อาลีบาบา รายงานผลประกอบการ Q1/64 ยอดขายทั่วโลก 37.6 ล้านล้าน รายได้โต 32%

หังโจว ประเทศจีน มร.แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป เผยผลประกอบการไตรมาสแรสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 ว่า บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำยอดขายออนไลน์ได้รวม 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 37.6 ล้านล้านบาท) และสามารถบรรลุเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้งานเป็น 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อปี

“ความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะคุณค่าที่แบรนด์มอบให้ลูกค้าและร้านค้า เรารู้สึกอิ่มเอมใจกับการบริโภคภายในประเทศจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลที่เกิดขึ้นในทุกแง่มุมของชีวิต เรามุ่งมั่นที่จะสรรหาประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับลูกค้าด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรม เรายึดมั่นในพันธกิจ การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกแห่งทั่วโลกในยุคดิจิทัล”

มร.แม็กกี้ วู ประธาน กรรมการฝ่ายการเงิน อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า รายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีการเติบโตด้านรายได้เพิ่มขึ้น 32% ไม่รวมรายได้ในส่วนของธุรกิจ Sun Art ที่เพิ่งควบกิจการมา รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะธุรกิจหลักมีการเติบโตที่แข็งแกร่งและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอาลีบาบา คลาวด์ กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITA) โตขึ้น 25% จากปีก่อนหน้า บริษัทฯ ลงทุนเพิ่มในธุรกิจใหม่ๆ และธุรกิจที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ คาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตขึ้นมากกว่า 9.3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2565

มร.วู กล่าวว่า ด้วยศักยภาพในการแข่งขัน กำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและปริมาณเงินหมุนเวียน เราจึงวางแผนไว้ว่าจะใช้กำไรและต้นทุนสำหรับงบประมาณปี 2565 เพื่อช่วยเหลือร้านค้าบนแพลตฟอร์มและลงทุนในธุรกิจใหม่และธุรกิจหลัก ที่จะช่วยเพิ่มจำนวนแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อและเจาะตลาดใหม่ๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image