บริษัทไทย โดนแฮกเรียกค่าไถ่ ทำข้อมูลส่วนตัวลูกค้า ‘แอกซ่า’ หลุดอื้อ

บริษัทไทย โดนแฮกเรียกค่าไถ่ ทำข้อมูลส่วนตัวลูกค้า ‘แอกซ่า’ หลุดอื้อ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม มีรายงานจากเว็บไซต์ BleepingComputer ระบุว่า เกิดเหตุกลุ่มแฮกเกอร์ แฮกข้อมูลลูกค้าประกันสุขภาพของกลุ่มบริษัท AXA ในเอเชีย ซึ่งกระทบกับบริการ AXA ในไทย (แอกซ่า) มาเลเซีย ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ โดยข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปมีปริมาณมากถึง 3 เทราไบต์ เป็นข้อมูลส่วนตัวอย่างข้อมูลสุขภาพ การเข้ารับการรักษา รวมถึง ข้อมูลบัตรประชาชน

โดยกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่า Avaddon ได้เรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับข้อมูลดังกล่าว ซึ่งมีรายงานว่าตัวอย่างข้อมูลที่ถูกแฮกนั้นเป็นข้อมูลของคนไทยเกือบทั้งหมด โดยล่าสุด AXA ยังไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ โดยหากยังไม่จ่ายใน 240 ชั่วโมงจะเปิดเผยข้อมูลออกมา

รายงานระบุว่าต้นเหตุมาจากบริการ Asia Assistance ของบริษัท Inter Partners Assistance (IPA) ในประเทศไทยถูกแฮก โดยยังไม่พบระบบอื่นๆได้รับผลกระทบ และอยู่ระหว่างการตรจสอบ และจะแจ้งให้ผู้ได้รับผลกระทบทุกคนได้ทราบ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image