บริษัทไทย โดนแฮกเรียกค่าไถ่ ทำข้อมูลส่วนตัวลูกค้า ‘แอกซ่า’ หลุดอื้อ
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม มีรายงานจากเว็บไซต์ BleepingComputer ระบุว่า เกิดเหตุกลุ่มแฮกเกอร์ แฮกข้อมูลลูกค้าประกันสุขภาพของกลุ่มบริษัท AXA ในเอเชีย ซึ่งกระทบกับบริการ AXA ในไทย (แอกซ่า) มาเลเซีย ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ โดยข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปมีปริมาณมากถึง 3 เทราไบต์ เป็นข้อมูลส่วนตัวอย่างข้อมูลสุขภาพ การเข้ารับการรักษา รวมถึง ข้อมูลบัตรประชาชน
- ลูกค้าอึ้ง! ปฏิเสธทำประกันโควิด ตัวแทนส่งข้อความเย้ย ‘เตียงสนามรออยู่’
- เตือนคนขายประกัน โฆษก สอท. เผยส่งSMSเย้ยลูกค้าไม่ซื้อ เข้าข่ายก่อความเดือดร้อนรำคาญ โทษปรับ 5,000 บาท
- ไล่ออกแล้ว! ตัวแทนขายประกันดัง เย้ยคนไม่ซื้อ ‘บัตรทอง-เตียงสนาม รออยู่…’
โดยกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่า Avaddon ได้เรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับข้อมูลดังกล่าว ซึ่งมีรายงานว่าตัวอย่างข้อมูลที่ถูกแฮกนั้นเป็นข้อมูลของคนไทยเกือบทั้งหมด โดยล่าสุด AXA ยังไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ โดยหากยังไม่จ่ายใน 240 ชั่วโมงจะเปิดเผยข้อมูลออกมา
รายงานระบุว่าต้นเหตุมาจากบริการ Asia Assistance ของบริษัท Inter Partners Assistance (IPA) ในประเทศไทยถูกแฮก โดยยังไม่พบระบบอื่นๆได้รับผลกระทบ และอยู่ระหว่างการตรจสอบ และจะแจ้งให้ผู้ได้รับผลกระทบทุกคนได้ทราบ