ปล่อยคาราวานฟักทอง จุรินทร์นำนโยบาย”เชื่อมโยงตลาดกับเกษตรกร”ดันผลผลิตปีนี้ราคาดี

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน
นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

โดยนายจุรินทร์ เป็นประธานปล่อยคาราวานขบวนฟักทอง ณ วัดเกษตรชลธี หมู่ที่ 1 ตําบลตะเครียะ อําเภอระโนด จังหวัดสงขลา โดยกล่าวว่า ฟักทองที่ผ่านมาพึ่งตลาดทั้งในประเทศและตลาดมาเลเซีย วิกฤตที่มาเลเซียเป็นวิกฤตเดียวกับพริกเขียวมันคือรับซื้อน้อยลง การบริโภคลดลงทำให้เหลือผลผลิตจำนวนมากและราคาตก จึงมีมาตรการที่ทุกฝ่ายช่วยกันทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร จังหวัดสงขลา ห้างสรรพสินค้าต่างๆที่พาณิชย์จังหวัดได้ประสานงานร่วมกับจังหวัดร้านอาหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดหาผู้รับซื้อฟักทองถึงเกษตรกรโดยตรงช่วยให้สามารถระบายฟักทองออกไปได้เป็นจำนวนมาก ได้ดำเนินการมาแล้วถึง 400 กว่าตัน และวันนี้จะเปิดคาราวานลำเลียงฟักทองจากอำเภอระโนด จังหวัดสงขลาไปยังกรุงเทพและภาคตะวันออกจนถึงชายแดนจังหวัดตราดเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ตัน เพื่อช่วยระบายฟักทองออกไปและประสานงานรับซื้อออเดอร์จากห้างสรรพสินค้าและภาคส่วนอื่นๆ จะสามารถระบายฟักทองอำเภอระโนดและพื้นที่อื่นๆได้ไม่น้อยกว่า 500 ตันขึ้นไป

โดยภาพรวมผลผลิตฟักทองจังหวัดสงขลาตกปีละ 4,000 ตันปลูกมากที่สุดที่ อำเภอระโนด 2,800 ตัน และอำเภอเทพา 350 ตันสทิงพระ 300 ตัน อำเภอกระแสสินธุ์ 250 ตันอำเภอจะนะ 225 ตัน เป็นต้น คาดว่าจะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกฟักทองมีรายได้ที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเหลือต่อไปจนหมดฤดูกาลผลิตในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานกรมการค้าภายในระบุว่านโยบาย นายจุรินทร์ ทำให้ราคาฟักทองปรับตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจนจากเดิมกิโลกรัมละ 2-4 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละสูงสุด 7 บาท ถ้าคัดคุณภาพราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ10 บาท เป็นต้น และนายจุรินทร์ได้มอบหมายทั้งสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์โดยพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเชื่อมโยงผลผลิตการเกษตรในจังหวัดไปสู่ตลาดจังหวัดอื่นด้วย นอกจากนั้นแล้วยังมีนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนำตลาดแต่ละประเทศเข้าเชื่อมโยงโดยการทำจับคู่ธุรกิจ OBM (Online Business Matching) อย่างเข้มแข็งและวัดผลด้วยมูลค่าการส่งออก ดังนั้นทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งหมายถึงทั้งพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศต้องจับมือกันแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างใกล้ชิดเป้าหมายเพื่อตัวเลขการส่งออกปีนี้

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image