ชมออนไลน์”อัญมณี-เครื่องประดับ”22-24 มิ.ย. คาด3วันรับออเดอร์กว่า 500 ล้าน

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวผ่านช่องทางออนไลน์ ประกาศเตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ในรูปแบบเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) ระหว่าง 22-24 มิถุนายน 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com สร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลกในยุค New Normal

งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair หรือ BGJF เป็นเวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากลที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มาอย่างต่อเนื่องถึง 65 ครั้ง เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ในปี 2563 กรมได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง ในปี 2564 ภาวะการแพร่ระบาดยังคงกระจายเป็นวงกว้างในหลายประเทศ จึงเป็นที่มาของการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการสร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก ในช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจต่างประเทศไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เหมือนปกติ

นายนันทพงษ์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับที่ 12 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2563 ขยายตัวลดลงร้อยละ 39.89 แต่ประเทศไทย ก็ยังคงครองอันดับ 1 ประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินของโลก และครองอันดับ 3 ประเทศผู้ส่งออกพลอยสีของโลก รองจากสหรัฐฯ และฮ่องกง โดยคาดการณ์การส่งออกปี 2564 อนาคตแจ่มใส แนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2564 จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดสำคัญของไทยที่เริ่มกลับมาเป็นบวกตั้งแต่ปลายปี 2563 เศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัว ทำให้ยอดคำสั่งซื้อของไทยโดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มค้าออนไลน์อย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเติบโตเพิ่มขึ้น ช่วง 4 เดือนแรกปี 2564 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีมูลค่า 53,758 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.10 คาดส่งออกทั้งปี 2564 ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5

ทั้งนี้ งาน BGJF Virtual Trade Fair ปีนี้ กรมฯได้พัฒนาแพลตฟอร์ม โดยจำลองบรรยากาศของงานแสดงสินค้าเสมือนอยู่ในงานจริง จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการกว่า 600 บริษัท โดยมีบริการนัดหมายจับคู่เจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ล่วงหน้าโดยตรง หรือผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก คาดว่างานครั้งนี้จะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 450 คู่ และตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท และเพื่อเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กรมจึงไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม

นอกจากกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์แล้ว แพลตฟอร์ม www.BGJF-VTF.com ยังมีกิจกรรมอื่น เช่น การจัดสัมมนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กิจกรรมส่งเสริมการขายแบบ Live Streaming ฯลฯ รวมถึงข้อมูลแนวโน้มอัญมณีและเครื่องประดับที่น่าสนใจ กิจกรรมที่น่าสนใจในช่วงที่ 2 ของการแถลงข่าวงาน BGJF Virtual Trade Fair ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นกิจกรรมเสวนาพิเศษในหัวข้อ “Jewelry Key Trends : แนวโน้มตลาดอัญมณีและเครื่องประดับหลังยุคโควิด” โดย นางนิศาบุษป์ วีรบุตร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ นายศรัณญ อยู่คงดี นักออกแบบชื่อดังจากแบรนด์ SARRAN และดร.ฐิติพร สถาวรมณี ผู้อำนวยการ ศูนย์องค์ความรู้ด้านลักชัวรี่ (Luxellence Center) และปิดท้ายด้วยแฟชั่นโชว์เครื่องประดับโดย นายแบบ-นางแบบชื่อดัง อาทิ ติชา-กันติชา ชุมมะ, จีน่า-วิรายา ภัทรโชคชัย, อติล่า กานโยซ์ ภายใต้แนวคิด Journey Through The Gemniverse จักรวาลแห่งอัญมณีและเครื่องประดับของ BGJF

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้อุ๊งอิ๊ง เผยโมเมนต์น่ารัก ‘คุณตาทักษิณ’ กับน้องธิธาร ดื่มน้ำอย่างไรให้ได้น้ำเพิ่มขึ้น
บทความถัดไป‘กมธ.ถ่ายโอนภารกิจ อปท.’ จี้รัฐหนุนท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนทางเลือก แนะแก้ระเบียบด่วน เหตุจองก่อน รับของทีหลัง