รายได้แอสตร้าเซนเนก้าคิว2 ต่ำกว่าที่คาด แต่ยอดขายวัคซีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รายได้แอสตร้าเซนเนก้าคิว2 ต่ำกว่าที่คาด แต่ยอดขายวัคซีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ว่า ยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่า 894 ล้านดอลลาร์ โดยได้ส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ รวม 170 ประเทศ คิดเป็นจำนวนวัคซีน 1,000 ล้านโดสแล้ว

ทั้งนี้แอสตร้าเซนเนก้ามีปัญหาถดถอยมากมาย ตั้งแต่ปัญหาความขัดแย้งของข้อมูล, ปัญหาการผลิต และการเชื่อมโยงกับการเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ ซึ่งทำให้หลายประเทศประกาศยุติการใช้วัคซีนของบริษัท โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่วิพากษ์วิจารณ์วัคซีนของบริษัทมากที่สุด และทำให้จนถึงขณะนี้ แอสตร้าเซนเนก้ายังไม่ยื่นขออนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา โดยประกาศเพียงว่าคาดว่าจะได้รับอนุญาตจากสหรัฐอเมริกาภายในครึ่งปีหลังนี้เท่านั้น

แอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัททำยอดขายได้ 1,700 ล้านดอลลาร์ ทำสถิติเป็นเวชภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจากยารักษามะเร็งปอดของบริษัททากริสโซ โดยประเมินจากการส่งมอบวัคซีน 319 ล้านโดส ที่ราคา 3.7 ดอลลาร์ต่อโดส โดยไม่ได้รวมถึงวัคซีนของบริษัทที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียอีกด้วย

แอสตร้าเซนเนก้าแถลงยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ทำกำไรจากการขายวัคซีนในช่วงระหว่างการแพร่ระบาด และที่ผ่านมาต้นทุนในการผลิตส่งผลให้รายได้ต่อหุ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 หายไป 1 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงจาก 3 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงไตรมาสแรก

แอสร้าเซนเนก้า ไม่ได้คาดการณ์ปริมาณการขายตลอดทั้งปีไว้ ในขณะที่ คู่แข่งอย่าง ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คาดว่าจะทำรายได้ทั้งปีที่ 33,500 ล้านดอลลาร์, 19,200 ล้านดอลลาร์ และ 2,500 ล้านดอลลาร์ตามลำดับจากการขายวัคซีนโควิด-19

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ศูนย์วัคซีนบางซื่อ ขออภัย! คนรอคิวฉีดแน่น-จองคิวผ่านค่ายมือถือ ยันแค่เก็บตกในกรุงเท่านั้น
บทความถัดไป‘บอย พีซเมคเกอร์’ สุดเซอร์ไพรส์ ‘พัคยูชอน’ ส่งของขวัญขึ้นบ้านใหม่ชิ้นใหญ่ให้