พณ.ดันขายปลีก-ออนไลน์เจาะชาวอเมริกา ดึง9สมาคมคัดสินค้าป้อนWalmart

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้ดำเนินการเชิงรุกตามนโยบายหลัก 1 ใน 14 แผนงานของกระทรวงพาณิชย์ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในการกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ระบบการค้าออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ยังสามารถขายสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศได้แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังประสบกับความท้าทายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก 2564 ประสบความสำเร็จในการทำรายได้เข้าประเทศจากกิจกรรมที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 14,679.19 ล้านบาทแล้ว และได้รับนโยบายได้เร่งรัดให้ดำเนินการต่อในช่วงครึ่งปีหลังอย่างเข้มข้นเพื่อทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นต่อไป

หนึ่งในกิจกรรมใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ โครงการยี่ปั๊วออนไลน์คอนเนค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมียี่ปั๊วชาวต่างประเทศกว่า 52 รายมาซื้อสินค้าไทยเพื่อไปขายผ่านแฟลตฟอร์มใหญ่ๆ ของโลก โดยสามารถสร้างมูลค่าการลงนามในสัญญาหรือการทำตัวเลขส่งออกถึง 288 ล้านบาท เกินกว่าเป้าเดิมที่กำหนดไว้แค่ 100 ล้านบาท ซึ่งยี่ปั๊วออนไลน์ ก็คือ คนกลางที่มีความชำนาญการขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างประเทศ หรือจะเป็นแพลตฟอร์มต่างประเทศซึ่งสามารถนำเข้าด้วยตัวเองก็ได้ อย่างเช่น Walmart.com เป็นต้น

นายสมเด็จ กล่าวต่อว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ได้เชิญยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในตลาดสหรัฐเข้าเลือกสินค้าไทยเพื่อขึ้นขายบนเว็บไซต์ Walmart.com ผ่านโครงการยี่ปั๊วออนไลน์คอนเนคที่ผ่านมา ซึ่งทาง Walmart มองว่าจุดแข็งของผู้ประกอบการไทยคือสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีดีไซน์ที่หลากหลาย และต้องการสินค้าไทยเพิ่มเติมในปริมาณมากเพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาดออนไลน์อเมริกาในช่วงวิกฤตสุขภาพ อาทิ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในครัวเรือน ของประดับตกแต่งบ้าน ของเล่น ชิ้นส่วนและของตกแต่งยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ กรมจึงเชิญ 9 สมาคมในกลุ่มสินค้าดังกล่าวเข้าหารือร่วมกับทาง Walmart ในรายละเอียดเพื่อเปิดโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มช่องทางการขายสู่ตลาดออนไลน์อเมริกาและตลาดอื่นๆ ของ Walmart ทั้ง แคนาดา เม็กซิโก อาเจนติน่า เป็นต้น

โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก สมาคมเฟอร์นิเจอร์ไทย สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมการค้าสินค้าตกแต่งบ้านและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อาทิ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น

ทั้งนี้ Walmart.com เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับสองในสหรัฐ รองจาก amazon.com และมีแนวโน้มว่าเพิ่ม market share ในตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้น สินค้าที่Walmart Global Sourcing สนใจ ได้แก่ สินค้าอุปกรณ์ยานยนต์ (ที่บังแดดในรถยนต์/เบาะคลุมที่นั่งภายในรถยนต์) เฟอร์นิเจอร์ (เตียง/เก้าอี้สำนักงาน) รวมถึง ของประดับตกแต่งบ้านสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสและอีสเตอร์ โดยจะมีปริมาณคำสั่งซื้อ 1 – 12 ล้านชิ้นต่อปีในแต่ละประเภทสินค้า

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สามสหาย ล้อมวงกินเหล้า ฉุนเปิดเพลงไม่ถูกใจ รุมต่อยเพื่อนดับสลด
บทความถัดไป‘ทรีนีตี้’ คาดแนวรับดัชนีหุ้น ส.ค.อยู่ที่ 1,480-1,500 จุด มองขยายเวลา-เพิ่มจังหวัดล็อกดาวน์ กดจีดีพี-กำไร บจ.