‘ตรีนุช’ เปิดประชุมวิชาการออนไลน์ของคุรุสภา หวังครูพัฒนาตนเองสร้างเด็กไทยสู่อนาคต

ตรีนุชเปิดประชุมวิชาการออนไลน์ของคุรุสภา หวังครูพัฒนาตนเองสร้างเด็กไทยสู่อนาคต 

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดการประชุมทางวิชาการออนไลน์ของคุรุสภา ประจำปี 2564 เรื่อง “Education Transformation in the Post – COVID Era : การศึกษาที่ผันเปลี่ยนในโลกหลังโควิด  ว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ตนได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธี และทราบว่าเป็นปีที่2 ที่คุรุสภาได้ใช้รูปแบบการจัดงานแบบออนไลน์ 100% โดยผู้เข้าร่วมประชุมสามารถรับชมและโต้ตอบกับวิทยากรได้ผ่านทางระบบออนไลน์ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่องค์กรวิชาชีพครูได้นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาใช้ในการดำเนินงาน อันเป็นการเปลี่ยนรูปโฉม ของการจัดประชุมขนาดใหญ่ และเป็นการปรับตัวที่ดีจากการที่โลกของเราต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

 

..ตรีนุช กล่าวต่อว่า การรับประกันว่าเด็กทุกคนจะมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ตลอดจนได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นโดยเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือด้านการเรียนรู้ หรือความช่วยเหลือเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชน ตลอดจนการพัฒนาระบบการศึกษาให้มีความยืดหยุ่น พร้อมรับมือกับอุบัติภัยในอนาคต ผ่านการปรับปรุงกลไกในโรงเรียน การสร้างสรรค์ทรัพยากรทางการศึกษาที่หลากหลาย การส่งเสริมองค์ความรู้และทักษะของครู รวมถึงศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสนับสนุนผู้เรียนอย่างครบวงจรเหล่านี้ คือ ประเด็นท้าทายที่มีผลต่อการศึกษาที่ผันเปลี่ยนในโลกหลังโควิด

 

ADVERTISMENT

ครู เป็นปัจจัยสำคัญของการแก้ไขปัญหาการศึกษายุคหลังโควิด-19 ที่ผู้เป็นครู จะต้องเป็นหลักในการขับเคลื่อนผ่านการออกแบบการเรียนการสอนให้เด็กเข้ามามีส่วนร่วมใน การจัดการเรียนการสอน และเป็นผู้รับนโยบายเพื่อนำไปพัฒนาทักษะของตนเองเพื่อจะได้เติมเต็มให้ผู้เรียนต่อไป ดิฉันมุ่งหวังให้การประชุมทางวิชาการนี้ เป็นเวทีของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจ ได้มีโอกาสแสวงหาความรู้ เปิดโลกทัศน์ ของการเปลี่ยนแปลงการศึกษาในโลกหลังโควิด ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและวิชาชีพครู ดิฉันก็เชื่อมั่นว่าเมื่อท่านได้ตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมย่อมเป็นเครื่องแสดงถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และความรับผิดชอบในฐานะครูและ บุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อวิชาชีพครูของตน ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ มีศักยภาพในการพัฒนางานในหน้าที่ให้บรรลุผลสำเร็จ สามารถสร้างเด็กไทย และคนไทยสำหรับโลกอนาคตต่อไปได้..ตรีนุชกล่าว

 

ADVERTISMENT

ด้าน นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า การกำหนดธีม “Education Transformation in the Post – COVID Era : การศึกษาที่ผันเปลี่ยนในโลกหลังโควิดเพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และทุก คน ได้เกิดการเรียนรู้ พัฒนา และปรับตัวรองรับการศึกษายุคหลังโควิด โดยปีนี้ได้รับความร่วมมือจาก 11หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นเจ้าภาพสนับสนุน แบ่งการจัดงานเป็น 3 เฟส ดังนี้ เฟสแรก Pre Webinar เผยแพร่คลิป “ 11 ครูผู้สร้าง เพื่อ Child-Centered Approach เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฏาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเผยแพร่คลิปโดยมีผู้เข้าชมผ่านช่องทางต่างๆ แล้วกว่า 246,832 คน ส่วนเฟสสอง Webinar เป็นการนำเสนอนิทรรศการออนไลน์ผลงานวิจัยของคุรุสภาประจำปี 2564 จำนวน 31 เรื่อง และผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรมประจำปี 2564 จำนวน 92 เรื่อง รวม 123 เรื่อง เริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมนี้ ทาง www.kspwebinar.com และจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย การเสวนา การบรรยาย โดยวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 12 เรื่อง ระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้ารับชมผ่านทางแอปพลิเคชัน Zoom กว่า 3,000 คน

 

สำหรับเฟส 3 Workshop เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 18 เรื่อง ในรูปแบบบทเรียนออนไลน์ และแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นการพัฒนาตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น Trainflix ตั้งแต่วันที่ 28 สิวหาคม – 31 ตุลาคม 2564 ซึ่งจากการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 – 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีผู้สมัครแล้วมากกว่า 421,000 คน โดยหลักสูตรที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การผลิตสื่อวีดีโอออนไลน์อย่างมืออาชีพ สำหรับการเรียนการสอนแบบ Active Learning’ สมัคร 35,000 คน , การผลิตสื่อวีดีโอออนไลน์ให้ปัง ด้วย Line Application (AR, Avatra) สมัคร 32,559 คน และActive Learning สไตล์ฟินแลนด์ สู่ห้องเรียนออนไลน์ สมัครกว่า 32,414 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษามีความตื่นตัวในการสอนออนไลน์ ต้องการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้ทุกคนสามารถนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ผู้สนใจยังสามารถลงทะเบียนเข้ารับการพัฒนาในเฟสสามทั้ง 18 หลักสูตร ได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th โดยในเฟส 2 และ เฟส 3 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถรับเกียรติบัตรออนไลน์ตามเงื่อนไขที่คุรุสภากำหนดนายดิศกุล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image