‘สินิตย์’หนุนสหกรณ์โคนม-รง.แปรรูป ใช้ประโยชน์เอฟทีเอเจะตลาดจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายเร่งรัดการใช้ประโยชน์ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ ) เพื่อขยายการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดโลก จึงได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” เพื่อเพิ่มศักยภาพสหกรณ์โคนม ผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ส่งออกไปตลาดจีนโดยใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ที่ปัจจุบันจีนได้ยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้านมให้ไทยแล้ว ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จของโครงการฯ ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561

“สำหรับปีนี้เน้นสินค้านมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากจีน และนม Future Food ผลิตภัณฑ์นมเพื่อสุขภาพ สินค้าที่ใช้นวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่า ซึ่งเป็นสินค้าที่เป็นต้องการของผู้บริโภคจีนรุ่นใหม่ เพื่อพาจับคู่ธุรกิจและขายบนเถาเป่าแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน “

นายสินิตย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร สหกรณ์โคนม ผู้ประกอบการนมโคแปรรูปเป็นอย่างมาก ทำให้มียอดจำหน่ายลดลง และไม่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ กระทรวงพาณิชย์ จึงเร่งเดินหน้าผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกไปตลาดเป้าหมาย โดยเน้นเพิ่มศักยภาพของสหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคแปรรูป รวมทั้งยกระดับการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน สำหรับโครงการปีนี้ ได้คัดเลือกสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรมอบรม Boot Camp และจัดประกวดการนำเสนอแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อคัดเลือกผู้เข้ารอบ 5 ราย เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้านมแบรนด์ไทย โดยจะได้นำสินค้าวางบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในตลาดจีน และจัดทำ Live sale ขายบนแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีน ควบคู่การจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าจีนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า  ในการคัดเลือกสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปเข้าร่วมโครงการปีนี้ กรมฯ ให้ความสำคัญกับเรื่อง 1. วัตถุดิบเป็นน้ำนมโคจากเกษตรกรภายในประเทศ หรือนำเข้านมผงจากประเทศคู่ค้า FTA 2. กระบวนการผลิตที่มีประกาศในสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) และได้รับมาตรฐานส่งออก EST. มาตรฐาน อย. และมาตรฐานอื่นๆ อาทิ ฮาลาล และ CODEX 3. ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้นวัตกรรม ออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยงาม และเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และ 4. ผู้ประกอบการเคยส่งออกและมีแผนการส่งออก ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการคัดเลือกซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนได้สรุปผลการคัดเลือกแล้ว สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 20 ราย และสำรอง 5 ราย ได้ทาง Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

Advertisement

ปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก ในช่วง 7 เดือนแรก2564 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 343.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน ส่งออก 290.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 1.6% จีน ส่งออก 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8.9%  ฮ่องกงส่งออก 14.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 18.2% และกานา ส่งออก 6.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15.4% สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image