เปิดแล้ว!งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ปรับรูปแบบขึ้นห้างทดแทนส่งออกเงีย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างพิธีเปิดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น “The Marche’ by STYLE Bangkok” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เริ่มวันที่ 6-10 ตุลาคม จัดงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด ให้ยังคงสามารถเข้าถึงตลาดทั้งในและต่างประเทศ อันเป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการผนึกกำลังของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับภาคเอกชน เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกจากการที่ไม่สามารถจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ในรูปแบบปกติถึง 2 ปีเต็ม โดยได้ย่อส่วนงาน STYLE Bangkok ในลักษณะกิจกรรมส่งเสริมการตลาดแบบไฮบริดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการส่งออกและการจัดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ ถือเป็นการปรับรูปแบบงานแสดงสินค้าเข้าสู่ยุค New Normal เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากมีผู้ประกอบการ SME อยู่ในอุตสาหกรรมนี้กว่าร้อยละ 90 เกิดการจ้างงานกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ สำหรับภาคการส่งออก สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จากจุดเด่นในด้านดีไซน์ ความมีเอกลักษณ์ และคุณภาพ รวมทั้งสามารถรับออเดอร์จำนวนไม่มากได้ ซึ่งตอบโจทย์รูปแบบการสั่งซื้อของผู้ซื้อต่างประเทศที่ปัจจุบันมักไม่นิยมสั่งซื้อสินค้าไว้ในคลังจำนวนมาก

“แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวอย่างมาก และทำให้การส่งออกกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยในปี 2563 ติดลบถึงลบ14.78% แต่ปี 2564 เศรษฐกิจในประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของไทย เริ่มกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นช่วง 8 เดือนแรก ขยายตัว15% หรือประมาณ 2.4 แสนล้านบาท คาดว่าการส่งออกปี 2564 เติบโตถึง13.48 % เป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดรอบ 10 ปี” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า งานแสดงสินค้า “The Marche’ by STYLE Bangkok” จัดภายใต้มาตรการ Covid-Free Setting ของศบค. รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นระดับส่งออก สินค้ามีดีไซน์ งานออกแบบระดับรางวัลของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์อีโครักษ์โลก รวมไปถึงสินค้าสปาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีให้เลือกสรรถึง 7 โซนสินค้า ได้แก่ Fashion & Leather สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า โซน Gifts & Premium จำหน่ายสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของเล่น เครื่องเขียน โซน Houseware จัดแสดงสินค้าของใช้ในบ้านมีดีไซน์ โซน Furniture รวบรวมเอาสินค้าเฟอร์นิเจอร์คุณภาพจากผู้ผลิตไทยแบรนด์ดังมาจัดแสดง โซน Home Dcor จำหน่ายสินค้า ของตกแต่งบ้าน และโซน Design Hall ที่รวมสินค้าที่ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน”

นายภูสิต กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน คาดว่าภายใต้กรอบความร่วมมือ 5 ปี จะสามารถสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งในด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการ มากกว่า 300 ราย พัฒนาแบรนด์ได้มากกว่า 100 แบรนด์ รวมทั้งเชื่อมโยงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลได้มากกว่า 15,000 SKU คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 500 ล้านบาท

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘บิ๊กหิน’จัดแข่งขันนักกีฬาเทเบิลเทนนิสกับน.ศ.โครงการฝึกอบรมพัฒนาผู้บริหารระดับสูงตร.ระดมทุนแข่งขันพาราลิมปิกที่นครปารีส
บทความถัดไป‘พระมหาเทวีเจ้า’ เปิดตัวว่าที่สามี ‘เจ้าหลวงตูน’ ยันแต่งจริง ไม่ใช่คอนเทนต์ ฝากผลักดัน กม.สมรสเท่าเทียม