รมว.แรงงาน สั่งประกันสังคมเร่งช่วยผู้ประกันตนประสบภัยน้ำท่วม เปิดใช้สิทธิว่างงาน รับเงินทดแทน 50%

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน /แฟ้มภาพ

รมว.แรงงาน สั่งประกันสังคมเร่งช่วยสถานประกอบการ/ผู้ประกันตน ประสบภัยน้ำท่วม เปิดใช้สิทธิว่างงาน รับเงินทดแทน 50%

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชน ผู้ใช้แรงงาน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่หลายจังหวัดในขณะนี้ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยผู้ใช้แรงงาน และประชาชนทุกคนที่ประสบปัญหาอุทกภัยได้รับความเดือดร้อน ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องบูรณาการให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ล่าสุด กระทรวงแรงงานได้จัดโครงการ “ด้วยรักและห่วงใยจากใจ กระทรวงแรงงาน” โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานประสานสถานประกอบการที่มีกำลัง และสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อจัดทำถุงยังชีพมอบให้ผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้างผู้ประกันตน และประชาชน ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

และได้มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้าให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตน ทั้งในเรื่องสิทธิประโยชน์ สิทธิตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม ในสถานการณ์ปัจจุบัน และภายหลังน้ำลด พร้อมจัดทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ให้บริการตรวจรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนแล้ว

ด้าน นายบุญสงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าส่วนสำนักงานประกันสังคมจังหวัด ทุกจังหวัดที่ประสบอุทกภัย นำเครื่องอุปโภคบริโภคที่รับการสนับสนุนจากสถานประกอบการมาจัดทำถุงยังชีพ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัย พร้อมจัดทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ให้บริการตรวจรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และประชาสัมพันธ์ให้ลูกจ้าง

ผู้ประกันตนในสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ สามารถเข้ารับความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ในกรณีเหตุสุดวิสัยไว้ช่วยเหลือผู้ประกันตน สามารถขอรับสิทธิประโยชน์ในกรณีว่างงาน โดยจะได้รับเงินทดแทนในกรณีว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงานหรือไม่ได้รับค่าจ้างจากนายจ้างเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ทำให้นายจ้างไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ทั้งนี้ ไม่เกิน 90 วัน

Advertisement

“สำหรับช่องทางการขอรับสิทธิประโยชน์ฯ กำหนดให้นายจ้าง และผู้ประกันตน ในสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบดำเนินการขอรับประโยชน์ทดแทนตามช่องทาง ดังนี้ 1.ผู้ประกันตนมีหน้าที่ กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7 สามารถ download แบบได้ที่ www.sso.go.th) แล้วนำส่งให้นายจ้าง ขอเน้นย้ำเรื่องเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และเลขบัญชีธนาคาร ที่ถูกต้อง

2.นายจ้างมีหน้าที่ ดำเนินการยื่นขอรับสิทธิว่างงาน โดยบันทึกข้อมูลในระบบ e-Service บน www.sso.go.th โดยต้องบันทึกข้อมูลของผู้ประกันตน ตามแบบ สปส. 2-01/7 และหนังสือรับรอง การหยุดงาน รวบรวมแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) ของลูกจ้าง ที่ได้บันทึกแล้วในระบบ e-Service บน www.sso.go.th นำส่ง สปส.ในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ทางไปรษณีย์ นับแต่วันที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-Service” นายบุญสงค์กล่าว

เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ย้ำกำชับให้ สปส. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดรวมทั้งรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบจากประสบอุกทกภัยในทุกๆ ด้าน เพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาลที่มีนโยบายที่จะเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนนายจ้าง และผู้ประกันตน ให้มากที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image