มาคาเลียส ปรับกลยุทธ์สู่ Exclusivity Marketing จัดแพคเกจเที่ยวแบบเอ็กซ์คลูซีพ รับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนหลังโควิด

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด (Makalius) กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่าน ภายหลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ อนุญาติให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ประกอบกับล่าสุดนายกรัฐมนตรีประกาศถึงแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ส่งผลให้ภาพรวมของการท่องเที่ยวในประเทศไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยพิจารณาจากยอดจำหน่ายวอร์เชอร์ที่พักของมาคาเลียส เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2,000-3,000 วอร์เชอร์ต่อเดือน อีกทั้งยังพบว่า ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวไทยได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยสูงขึ้น เน้นความเป็นส่วนตัว เช่น การสอบถามถึงปริมาณความแออัดในโรงแรมที่จะเข้าพัก การมองหาตราสัญญลักษณ์ SHA มาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการเลือกใช้ชีวิตอยู่ภายในที่พักตลอดทริป ทั้งการรับประทานอาหาร การทำกิจกรรม เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ส่วนรูปแบบการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวจะเลือกไม่ไกลมาก อาทิ เขาใหญ่ หัวหิน พัทยา กาญจนบุรี เป็นต้น และเน้นการท่องเที่ยวระยะสั้นเพียง 2-3 วันต่อครั้ง

นางสาวณีรนุช กล่าวว่า ดังนั้น มาคาเลียสจึงเตรียมปรับแผนการตลาด ชูกลยุทธ์ “Exclusivity Marketing” นำจุดเด่นเรื่องความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวมาให้บริการลูกค้าแบบเอ็กซ์คลูซีพ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ Exclusive Package การดึงโรงแรมที่พักชื่อดังทั่วประเทศไทย มาจัดเป็นวอเชอร์แพคเกจสุดเอ็กซ์คลูซีพ โดยรวมอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ บุฟเฟ่ต์มื้อกลางวัน ดินเนอร์ ชุดชา มอคเทล เป็นต้น และเพิ่มความพิเศษด้วยกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของแต่ละพื้นที่ เช่น การพายเรือแคนู SUP BOARD บัตรสวนน้ำ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ เป็นต้น เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการจัดสรรทริปท่องเที่ยว ประหยัดเวลา และสามารถคุมงบประมาณได้

ต่อมาคือ Exclusive Service การให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวเฉพาะลูกค้าคนพิเศษของมาคาเลียสในรูปแบบเลขาส่วนตัว ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าพร้อมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการได้รับบริการจากสถานที่พัก และอื่นๆ สุดท้ายคือ Exclusive Promotion การมอบโปรโมชั่นสุดพิเศษ ทั้งในเรื่องของส่วนลด การให้บริการ รวมถึงของขวัญสุดประทับ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการผ่านมาคาเลียส

นางสาวณีรนุช กล่าวคาดการณ์ว่า ถ้าเป็นไปตามแผนการตลาดที่ตั้งไว้ ภายในสิ้นปี 2564 มาคาเลียสจะมีรายได้รวมกว่า 100 ล้านบาท เพราะช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยว ประกอบกับถ้าภาครัฐบาลสามารถรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีภายหลังจากการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็จะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวไทยก็จะเกิดความน่าเชื่อถือในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon