LINE BK ครบรอบปี เผยยอดผู้ใช้บริการกว่า 3.4 ล้านราย เข้าถึงสินเชื่อแล้ว 21,000 ล้าน กว่า 4 แสนบัญชี

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการเปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปี เห็นถึงแนวโน้มของคนไทยในการเปิดรับบริการทางดิจิทัลใหม่ๆ อย่าง Social Banking จากจำนวนผู้ใช้บริการ LINE BK ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 3.4 ล้านราย โดยมีหลายๆ ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโต อาทิ สถานการณ์โควิดที่ทำให้หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านเกือบตลอด 24 ชั่วโมง ร้านค้าร้านอาหารเปิดให้บริการเฉพาะช่องทางออนไลน์ ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายหรือการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้บริโภคย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์เกือบ 100% เป็นโอกาสให้ผู้บริโภคหลายๆ คนได้ลองเปิดใจใช้บริการ LINE BK โดยเฉพาะบริการวงเงินให้ยืม สินเชื่อดิจิทัลใน LINE ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

“แม้จะเป็นความท้าทายที่ต้องนำเสนอบริการใหม่ท่ามกลางวิกฤติ อย่างไรก็ตาม LINE BK สามารถเดินหน้าธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งนอกจากจำนวนผู้ใช้บริการที่สูงเกินเป้าที่ตั้งแล้ว บริการอื่นๆ ของ LINE BK ยังได้รับความสนใจอย่างมากจาก 4 บริการหลัก ได้แก่ บัญชีเงินฝาก บัญชีเงินออมดอกพิเศษ บัตรเดบิต และบริการวงเงินให้ยืม”

บริการบัญชีเงินฝาก มีผู้เปิดบัญชีแล้ว 4 ล้านบัญชี มีธุรกรรมโอนเงินแล้วมูลค่ารวม 82,000 ล้านบาท พร้อมทั้งได้ช่วยแจ้งเตือนข้อมูลทางการเงินของลูกค้าผ่านบริการ LINE BK Alerts ไปแล้วกว่า 1 พันล้านครั้ง และยังมีบริการที่ลูกค้าปลาบปลื้มคือ ซองเงินหรือสลิปแจ้งการโอนเงินดีไซน์น่ารักจาก LINE FRIENDS ที่มีทั้งซองข้อความทั่วไปใช้ได้ตลอด เช่น ขอบคุณ บอกรัก สุขสันต์วันเกิด วันแต่งงาน หรือแสดงความยินดี และซองที่ออกมาเพื่อเทศกาลพิเศษต่างๆ อาทิ ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ วันพ่อ และวันแม่ เป็นต้น

บัญชีเงินออมดอกพิเศษ 1.5% ต่อปี เมื่อฝากครบ 12 เดือน หรือดอกเบี้ย 1.0% ต่อปี เมื่อฝากครบ 6 เดือน มีลูกค้าเปิดบัญชีแล้วกว่า 100,000 บัญชี จากการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เปิดบัญชีพบว่า 3 เหตุผลสูงสุดในการเปิดบัญชี อันดันแรกคือต้องการเก็บเงินเพื่อลูก รองลงมา คือเก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อท่องเที่ยว

บริการบัตรเดบิต ซึ่งร่วมมือกับ VISA มี 3 ประเภทบัตรที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่ บัตรเดบิต บัตรเดบิตออนไลน์ และบัตรเดบิตคู่วงเงิน พร้อมจุดเด่นให้เงินคืน 0.5% จากยอดใช้จ่าย1 ปีที่ผ่านมามีผู้เปิดใช้บัตรเดบิตทุกประเภทรวม 1.8 ล้านบัตร ส่วนใหญ่เป็นบัตรประเภทออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนที่ใช้ชีวิตอยู่บ้านในช่วงที่โควิด 19 แพร่ระบาด เน้นซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์แทนการออกไปร้านค้า โดยหมวดหมู่ที่ลูกค้าใช้จ่ายด้วยบัตรเดบิต LINE BK มากที่สุด ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ตามด้วย การผูกบัญชีกับ Wallet, การซื้อสินค้าบนอีคอมเมิร์ซ และปิดท้ายด้วยสถิติน่ารักๆ กับดีไซน์บัตรเดบิตที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ หมี BROWN

บริการวงเงินให้ยืม เป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากจากการขอสินเชื่อตามปกติ เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีรายได้ประจำหรือมีรายได้ขั้นต่ำเพียง 7,000 บาท สามารถสมัครได้ มีการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 437,000 บัญชี โดยมียอดปล่อยสินเชื่อกว่า 21,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของลูกค้า LINE BK เป็นกลุ่มอาชีพอิสระและอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบ 80%

“อีกส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยเปิดใจรับ LINE BK ซึ่งเป็นบริการน้องใหม่อย่างรวดเร็ว และทำให้สามารถเข้าไปอยู่ในทุกช่วงเวลาของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ คือพันธมิตรผู้ให้บริการด้านต่างๆ ถึงวันนี้ LINE BK ได้จับมือกับพันธมิตรมากกว่า 10 ราย อาทิ VISA, Lazada, Agoda, Rabbit LINE Pay, LINE MAN และ dtac เป็นต้น และใน 1 ปี LINE BK ได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จ รวม 9 รางวัลจากโครงการต่างๆ เช่น THE DIGITAL BANKER: โครงการ Digital CX Awards, Efma: โครงการ Financial NewTech Challenge 2021, Juniper: โครงการ Future Digital Awards 2021 Fintech & Payments เป็นต้น

หมายเหตุ : สถิติและตัวเลขอ้างอิงจากข้อมูลระหว่างวันที่ 15 ต.ค. 63 – 15 ต.ค. 64

 

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon