‘อาวดี้’ ต้นทุนพุ่งจ่อปรับราคา อัดแคมเปญมอเตอร์เอ็กซ์โปทิ้งทวน

Dynamic photo Colour: Turbo blue

สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบวงการรถยนต์ ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์หรู ปกติมักไม่ค่อยรู้ร้อนรู้หนาวกับสถานการณ์ต่างๆ มากนัก เพราะเป็นตลาดกำลังซื้อสูง ไม่ว่าจะเจอแรงกระแทกขนาดไหน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกระเทือน แต่พอมาเจอโควิดกับพิษเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนทั่วโลก ทำเอาตลาดรถหรูออกอาการเหมือนกัน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา หลังจากต้นทุนการผลิตทะยานสูงขึ้นอย่างมากก็คือ ราคารถยนต์จะต้องปรับขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนจะใช้วิธีการปรับแบบไหน จะปรับขึ้นตรงๆ หรืออ้อมๆ โดยการออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์เพิ่มอุปกรณ์ และก็ปรับราคาขึ้น หรือว่าประกาศราคาใหม่ อีกไม่นานคงได้เห็นแน่

แต่สำหรับ อาวดี้ ประเทศไทย ต้องถือว่าอึดไม่เบา แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาลุยเมืองไทยอย่างจริงๆ จังๆ ไม่กี่ปี แต่สามารถไล่บี้ ลุงเบนซ์ และเฮียบีเอ็มดับเบิลยู ได้แซ่บสุด

เป็นผลมาจากการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากบริษัทแม่ อาวดี้ เอจี เยอรมนี และเป็นเพราะทีมงาน อาวดี้ ประเทศไทย ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบมีสีสันหวือหวา กล้าได้กล้าเสีย เปิดตัวรถอาวดี้รุ่นใหม่ที่ไทยเป็นประเทศต้นๆ ของโลก การตั้งราคารถใหม่ได้น่าสนใจ ไม่เว่อร์เหมือนบางยี่ห้อ

Advertisement

มีการรับประกัน อาวดี้ โปรเท็กชั่น รถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้า อาวดี้ อี-ทรอน (Audi e-tron) รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร และมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี

เรียกได้ว่ามาแบบเต็ม เพราะทีมผู้บริหารมองว่า สิ่งสำคัญการเข้ามาบุกตลาดรถหรู ลูกค้ากระเป๋าหนักในเมืองไทย คือความเชื่อมั่นการบริการ เพราะในแง่ตัวรถยนต์ ลูกค้ารู้อยู่แล้วว่า รถยนต์แบรนด์ อาวดี้ คุณภาพขนาดไหน เพราะในตลาดโลก อาวดี้ ไม่เป็นรองใคร และรถที่เข้ามาทำตลาดก็เป็นรถนำเข้า

กลยุทธ์หลักอีกเรื่องที่ทำให้อาวดี้ ประเทศไทย เติบโตอย่างรวดเร็วก็คือ แผนส่งเสริมการขาย ทั้งในเรื่องการออกแคมเปญ โปรโมชั่น การจำหน่ายรถยนต์เดโมคาร์ ดิสเพลย์คาร์ รถผู้บริหาร หรือแม้กระทั่งการปรับรถราคารถยนต์บางรุ่นคันละหลายแสนก็เคยทำมาแล้ว

Advertisement

อย่างล่าสุด ช่วงการจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ต้นเดือนธันวาคมนี้ที่เมืองทองธานี อาวดี้ ประเทศไทย จัดแคมเปญ มอเตอร์เอ็กซ์โป ก่อนงานเริ่ม เรียกว่าปาดหน้ากันเลยทีเดียว ที่โชว์รูมอาวดี้ทั่วประเทศและในงาน Motor Expo

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์เทคนิค จำกัด หรือ อาวดี้ ประเทศไทย เล่าถึงที่มาที่ไปการตัดสินใจใช้แคมเปญนี้ว่า จากสถานการณ์เซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนทั่วโลก ทำให้ต้นทุนการผลิตรถทุกค่ายเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทอ่อนค่าลงของประเทศไทย ทำให้ต้นทุนในการนำเข้ารถยนต์เพิ่มขึ้นมาก จำเป็นต้องปรับราคาจำหน่ายรถยนต์ขึ้นทุกรุ่น ในส่วนของอาวดี้ ประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทแม่อย่าง อาวดี้ เอจี (Audi AG) ยินดีรับต้นทุนสูงขึ้นแทนลูกค้า โดยตรึงราคาจำหน่ายเดิมในรถยนต์ทุกรุ่นสำหรับรถส่งมอบภายในปี 2564 ยิ่งไปกว่านั้น อาวดี้ ประเทศไทย ยังจัดแคมเปญ Motor Expo ที่เรียกว่าเป็นดีลดีที่สุดส่งท้ายปี 2564

“ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราต่างเผชิญปัญหาโควิด-19 เมื่อมาตรการต่างๆ เริ่มผ่อนคลาย จึงจัดแคมเปญตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ด้วยราคาจำหน่ายเดิมเมื่อจองและส่งมอบภายในปีนี้เท่านั้น อาทิ อาวดี้ เอ5 คูเป้ 40 ทีเอฟเอสไอ เอส ไลน์ ราคา 2.699 ล้านบาท เท่านั้น ก่อนปรับราคาปีหน้าราคาใหม่แน่นอน” นายกฤษณะกรกล่าว

แคมเปญ ฟรีประกันภัยสูงสุด 3 ปี พร้อมรูดจองรับคะแนน 10 เท่า กับบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทหารไทยธนชาต หรือดอกเบี้ย 0% ไม่มีบอลลูน อาทิ A5 Coupe 40 TFSI S line รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 40% ผ่อนเดือนละ 26,097 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 1 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 3 ปี, Q3 Sportback 35 TFSI S line รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 40% ผ่อนเดือนละ 25,614 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 2 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 5 ปี, Q3 Sportback 40 TFSI quattro S line Black Edition รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 30% ผ่อนเดือนละ 28,911 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 1 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 3 ปี, Q5 45 TFSI quattro S line Black Edition รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 30% ผ่อนเดือนละ 38,580 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 1 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 3 ปี, Q7 45 TDI quattro S line รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 30% ผ่อนเดือนละ 51,237 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 3 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 4 ปี, TT Coupe 45 TFSI quattro S line รูดจองรับคะแนนเพิ่ม 10 เท่า ดาวน์ 30% ผ่อนเดือนละ 32,865 บาท ไม่มีบอลลูน ฟรีประกันภัย 2 ปี หรือผ่อนดอกเบี้ย 0% 4 ปี

ถือว่าเป็นหมัดเด็ด ชิงจังหวะแย่งส่วนแบ่งการตลาดรถหรูจากคู่แข่ง หลังที่หลายค่ายยังคงสะลึมสะลือเพราะพิษโควิด-19 ยังไม่สร่าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image