นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปของไทย จะใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพิ่มแต้มต่อทางการค้าบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายส่งออกสินค้าไปตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดคู่ FTA ของไทย
นายสินิตย์กล่าวว่า สำหรับโครงการ DTN Business Plan Award 2021 ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้ ได้ย้ำให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มุ่งเน้นให้ความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าและโอกาสขยายส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ไปตลาดคู่ FTA ของไทย โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ที่จีนได้ลดเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว เช่น อาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป เป็นต้น รวมถึงใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2565 ขยายส่งออกสินค้าของไทยไปกลุ่มประเทศสมาชิก RCEP
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การคัดเลือกเกษตรกรและผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการในปีนี้ กรมได้ร่วมกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 20 ราย ที่ส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป อาทิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบกรอบ กล้วยทอด กล้วยเส้น มะพร้าวแปรรูป มะม่วงเบาแช่อิ่มอบแห้ง ว่านหางจระเข้อบแห้ง งาคั่วบด ขนมคุกกี้ แยมผลไม้ ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบกรอบ โปรตีนจากจิ้งหรีด ข้าวเกรียบปลาทอด น้ำตาลสกัดจากหญ้าหวาน ซอสปรุงรส และเครื่องแกงชนิดผง เข้าร่วมโครงการ ติวเข้มการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออก
หลังจากนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 20 ราย จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มเรื่องการใช้ประโยชน์ของ FTA ในการส่งออก การจัดทำแผนธุรกิจ กลยุทธ์เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ของจีน และพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดจีน รวมทั้งจะมีการจัดประกวดแผนธุรกิจ คัดเลือกผู้ประกอบการ 5 รายสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจีนในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงจะได้นำสินค้าขึ้นจำหน่าย และทำ Live Sale บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนด้วย
นางอรมนกล่าวต่อว่า ช่วง 10 เดือน 2564 ไทยส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปไปจีนมูลค่า 10,207 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 56.3 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยสินค้าอาหารส่งออกสำคัญของไทยไปจีน ได้แก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เครื่องดื่ม และข้าว เป็นต้น