สมาคมกาแฟพิเศษไทย ผนึก The Cloud จัดงาน Thailand Coffee Fest 2021 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด 400-700 ล้าน

นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH Specialty Coffee Association of Thailand วาระ 2565-2566) กล่าวว่า สมาคมกาแฟพิเศษไทยร่วมกับบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด (The Cloud) จัดงาน “Thailand Coffee Fest 2021 ครั้งที่ 6” งานมหกรรมกาแฟในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 23-26 ธันวาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-7 เมืองทองธานี โดยปีนี้จัดในธีม “Coffee People คนกาแฟ” คาดว่าจะมีเงินสะพัดในการจัดงานครั้งนี้กว่า 400-700 ล้านบาท

“การจัดงาน Thailand Coffee Fest 2021 ในครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 6 โดยร่วมกับบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด ที่ร่วมสานต่อความสำเร็จของงานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและผลักดันธุรกิจกาแฟไทย ให้เกิดการเติบโตในตลาดกาแฟ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ พร้อมยังสนับสนุนผู้อยู่ในทุก ๆ กระบวนการของธุรกิจกาแฟ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูก ผู้แปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า จนถึงผู้บริโภค เพื่อให้วงการกาแฟไทยเติบโตไปอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นอย่างดี ในการผลักดันและสนับสนุน โดยหากมีการร่วมมือกันพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในกลุ่มอาเซียนที่สามารถก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตกาแฟชั้นนำของโลกได้”

นางสาวณัฏฐ์รดา กล่าวว่า สำหรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจตลาดกาแฟไทยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ภาพรวมของตลาดกาแฟไทยปี 2563 เป็นไปในทิศทางบวก สวนกระแสกับตลาดอื่น ๆ คาดการณ์ว่าในปีนี้ตลาดกาแฟสดในประเทศไทยจะโตมากขึ้น 7.2% จากสถิติที่คนไทยบริโภคกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 300 แก้วต่อคนต่อปี ขณะที่คนยุโรปบริโภคกาแฟมากถึง 600 แก้วต่อคนต่อปี แม้สถานการณ์จะคลี่คลายลง แต่ความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และใส่ใจในคุณภาพมากขึ้น โดยหนึ่งในชนิดกาแฟที่ได้รับความสนใจอย่างล้มหลามคือ กาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่ผ่านกระบวนการพิถีพิถัน ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ด้วยคุณภาพที่ถูกควบคุมอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่กาแฟพิเศษกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในทั้งตลาดกาแฟไทยและนานาชาติ จนเป็นที่จับตาของวงการธุรกิจกาแฟ

Advertisement

นางสาวณัฏฐ์รดา กล่าวว่า และจากสถานการณ์และวิถีการทำงานแบบ Work from Home ทำให้ผู้บริโภคมีเวลาเพิ่มขึ้นในช่วงเช้า ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคกาแฟเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาซื้อเมล็ดหรือผงกาแฟมาชงเองที่บ้านมากขึ้น ผู้บริโภคหันมาให้สนใจการชงกาแฟดื่มเองมากขึ้น ทำให้ตลาดนี้กลุ่มเครื่องชงกาแฟ Home Brewing เติบโตมากถึง 10.7% งาน Thailand Coffee Fest จึงเป็นที่สนใจจากทั้งผู้ผลิตกาแฟที่ออกร้านและผู้บริโภคที่จะมาจับจ่ายใช้สอย จึงเป็นเหมือนแรงขับเคลื่อน และพัฒนาวงการกาแฟไทยในทุกมิติ ทั้งกระบวนการผลิต บุคลากร ธุรกิจไปจนถึงคนดื่มกาแฟ และมีส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตของวงการกาแฟไทย และเพิ่มปริมาณประชากร นักดื่มกาแฟหน้าใหม่ให้มากขึ้น

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าจะมีสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ภาพรวมการตลาดกาแฟสดในประเทศไทยในช่วงตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมานั้น ยังคงเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีมาตรการล็อคดาวน์แต่ผู้บริโภคยังดื่มกาแฟโดยเปลี่ยนการบริโภคกาแฟจากช่องทาง on-trade มาเป็นการบริโภคผ่านช่องทาง off-trade มากขึ้น ผู้บริโภคเกิดการเรียนรู้และเริ่มหันมาให้ความสนใจในเมล็ดกาแฟพิเศษ และกาแฟบดเพิ่มขึ้น และแม้ล่าสุดสถานการณ์การระบาดจะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ความสนใจในเมล็ดกาแฟของผู้บริโภคก็จะยังคงอยู่ บวกกับเทรนด์การใส่ใจสุขภาพมาแรง โดยผู้บริโภคหันกลับมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ตลาดกาแฟได้รับผลบวกจากความเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วย ดังนั้น งาน Thailand Coffee Fest จึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ต้นน้ำ ที่ตั้งใจในการสร้างสรรค์รสชาติกาแฟ ได้ออกมาสื่อสารให้ผู้ที่อยู่ปลายน้ำ อย่างผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณค่าของกาแฟ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน และพัฒนาวงการกาแฟไทยต่อไป รวมไปถึงผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ SME สายอื่นๆ เช่น โชว์รูม, คาแฟ่, ร้านหนังสือ หรือแม้แต่มุมกาแฟในออฟฟิศ ฯลฯ และอยากจะต่อยอดธุรกิจของตัวเอง ด้วยการพ่วงร้านกาแฟเข้าไป ก็ถือเป็นช่องทางการเสริมรายได้ให้กับธุรกิจของตัวเอง

Advertisement

นายช้างน้อย กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงาน Thailand Coffee Fest 2021 ในปีนี้ว่า จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้ได้เพิ่มพื้นที่การจัดงานกว่า 15,000 ตารางเมตร ที่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-7 เมืองทองธานี ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ที่จะมาร่วมงานได้มากขึ้น 30%และคาดว่าจะมีเงินสะพัดในการ จัดงานกว่า 400-700 ล้านบาท ถือเป็นงานมหกรรมที่ครบเครื่องเรื่องของกาแฟอย่างแท้จริง โดยรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ร้านกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 300 ร้านค้าเข้าร่วม เพื่อนำผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพมาให้ได้ลิ้มลองรสชาติกันถึงที่ ควบคู่กับการรวบรวมสินค้า และบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาไว้ภายในงานอย่างครบวงจร พร้อมกันนี้งาน Thailand Coffee Fest ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะส่วนของการตกแต่งภายในงาน ปีนี้ได้ใช้วัสดุหลักเป็นผ้าที่ทำมาจากเส้นใยขวดพลาสติกรีไซเคิลกว่า 29,422 ใบ โดยนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อ ถุงผ้า หน้ากาก ผ้าพันคอ ผ้าแคมป์ และกระเป๋า เป็นการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป

“ความน่าสนใจในงานปีนี้ เรายังอัดแน่นด้วยกิจกรรมโซนพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น Coffee People by SCATH โซนกิจกรรมจากสมาคมกาแฟพิเศษไทย SCATH กับสุดยอดเมล็ดกาแฟไทยที่ดีที่สุด 30 ชนิด ในปี 2021 จากทั้ง 3 Process ที่คัดสรรมาอย่างดี พร้อมกับการรวมตัวของนักชง ในการแข่งขันเอสเย็นชิงแชมป์โลก (World’s Es’Yen Championship) การประลองฝีมือของบาริสต้าชั้นนำในการชงกาแฟเอสเย็น เมนูกาแฟสัญชาติไทย และงานเสวนา อาทิ คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนวงการกาแฟ, กาแฟดี โลกดี, อนาคตธุรกิจกาแฟหลังโควิด-19 และเทคโนโลยีใหม่ขับเคลื่อนวงการกาแฟ จาก Guest Speaker ในแวดวงกาแฟ พร้อมทั้ง Zone Coffee Camping ซึ่งเป็นเทรนด์ฮิตในตอนนี้ จึงสร้างบรรยากาศของการออกแคมป์มาไว้ใจกลางงาน ให้กลุ่มคนกาแฟได้มานั่งล้อมวงคุยกัน ภายใต้บรรยากาศแคมป์ต้อนรับปลายปี และ SC Coffee House หรือโซนสำหรับมือใหม่หัดดื่มที่ยังไม่รู้ว่าชอบกาแฟแบบไหน พร้อมเรียนรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกาแฟ และมี Zone Coffee or Tree มุมดื่มกาแฟหย่อนใจกับต้นไม้ ที่เปิดให้ชมและจำหน่าย และโซนจำหน่ายกาแฟเพื่อมอบเป็นของขวัญในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image