โรบินฮู้ด ร่วมกับ เอสซีบี ดีแบงก์ ส่งแดชบอร์ดวิเคราะห์เจาะลึกให้ร้านค้า ใช้ข้อมูลต่อยอดธุรกิจ

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า ภารกิจหลักของโรบินฮู้ด คือ การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ ให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบาก มีโอกาสในการสร้างรายได้จากการขายอาหารผ่านช่องทางฟู้ดเดลิเวอรีด้วยการไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ จึงได้ผสานพลังความร่วมมือกับทีม SCB DBank ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ภายใต้กลุ่มไทยพาณิชย์ ในการนำขีดความสามารถทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการให้บริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์

โดย “Intelligence Dashboard” มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ร้านค้ากว่า 2 แสนร้านที่เปิดให้บริการบนโรบินฮู้ด สามารถนำข้อมูลจที่เราจัดส่งให้แต่ละร้านแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการขายที่ตรงใจลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าที่สนใจและต้องการรับ “Intelligence Dashboard” สรุปการขายประจำเดือนสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงพิมพ์ @Robinhoodshop เพื่อเพิ่มเพื่อนใน LINE (add line) จากนั้นกด “สรุปการขายประจำเดือนจากร้านค้า” เพื่อลงทะเบียนรับข้อมูลสรุปการขายประจำเดือนกับโรบินฮู้ด” โดยจะเปิดให้สำหรับร้านค้าประเภทบุคคลธรรมดา เข้ามาขอรับ “Intelligence Dashboard” ก่อนในระยะแรก และจะขยายให้กับร้านค้าประเภทนิติบุคคล เข้ามาขอรับรายงานได้ด้วยในเฟสถัดไป

Advertisement

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBank) กล่าวว่า โลกธุรกิจยุคปัจจุบันมี “ข้อมูล” หรือ “data” เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน ที่ผ่านมาทีม Data Intelligence ของ SCB DBank ได้ทำงานร่วมกับทีมโรบินฮู้ดอย่างใกล้ชิดเพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีทั้งในมิติของร้านค้า ไรเดอร์ และลูกค้า มาทำการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการต่อยอดการให้บริการ พัฒนาเป็นโซลูชันใหม่ ๆ ตลอดจนแคมเปญทางการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด

 

และความร่วมมือล่าสุด “Intelligence Dashboard” ที่ทีมงานได้นำเอาเทคโนโลยีด้าน AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลควบคู่กับการพูดคุยกับร้านค้าเพื่อพัฒนา Dashboard เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ครอบคลุมข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น ยอดขายสุทธิ ยอดขายรายสัปดาห์ ออเดอร์รวม ออเดอร์ตามวันและเวลา เมนูขายดีของร้าน เมนูขายดีตามช่วงเวลา จำนวนลูกค้าทั้งเดือน จำนวนลูกค้าเดิมจากเดือนก่อนหน้า ประเภทของกลุ่มลูกค้า ระยะทางและพื้นที่ในการจัดส่ง รวมถึงคำค้นยอดฮิตของลูกค้า เป็นต้น

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจาก “Intelligence Dashboard” ที่ทางทีมงาน customize ขึ้นสำหรับแต่ละร้านค้า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและช่วยยกระดับด้าน data literacy ให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น มีความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการสต็อกวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ทีมงาน Data Intelligence ของ SCB DBank จะยังคงเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดต่อไป” ดร.ชาลี กล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image