‘ดีพร้อม’ ผนึกเอกชน เกาะ ‘บิ๊กอีเวนต์’ ปลุก ‘เอสเอ็มอี’

‘ดีพร้อม’ ผนึกเอกชน เกาะ ‘บิ๊กอีเวนต์’ ปลุก ‘เอสเอ็มอี’

หากเอ่ยถึงงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ หลายคนย่อมนึกถึงงานมอเตอร์โชว์ จัดช่วงต้นปี และงานมอเตอร์เอ็กซ์โป จัดช่วงปลายปี เพราะเป็นงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ควบงานขาย ที่มีโปรโมชั่นร้อนแรง จะจัดกี่ครั้งกี่หน ผู้ร่วมงานการันตีว่าแน่นพรึบ!!

แต่ด้วยพิษสงจากโรคโควิด-19 ที่ทำรุกรานทุกอุตสาหกรรม ทั้งรถยนต์ และอื่นๆ มาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าต่างๆ ร่วงลงค่อนข้างมาก

กระทั่งรัฐบาลประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ควบคู่มาตรการป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งรวมถึงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมต่างๆ จึงเป็นจังหวะที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ชูไอเดียกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมไทย เตรียมจัดงาน ดีพร้อม มอเตอร์โชว์ งานแสดงรถยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ดีพร้อมสนับสนุน เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ เพิ่มยอดจำหน่ายทั้งรถยนต์และสินค้าต่างๆ ให้คึกคัก

ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ให้ข้อมูลว่า ดีพร้อม จับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน จัดงาน DIPROM MOTOR SHOW ที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ระหว่าง วันที่ 9-15 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อกระตุ้น ตลาดยานยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสำหรับ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ มีค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำร่วมจัดแสดงในงานกว่า 15 แบรนด์ โดยโปรโมชั่นในงานคุ้มค่าเช่นเดียวกับงานมอเตอร์โชว์และงานมอเตอร์เอ็กซ์โปแน่นอน

สาเหตุที่เลือก จ.ลำปาง เพราะเดิมมีภาพจำเกี่ยวกับเซรามิก แต่ปัจจุบันหลายอุตสาหกรรมพัฒนาขึ้น มีศูนย์ประชุมพร้อมใช้งาน เดินทางสะดวก ถนน 4 เลน ไม่ไกลจากตัวเมืองและสนามบิน เป็นศูนย์ประชุมของดีพร้อม ที่สร้างมานาน 2 ปีแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 พอดี สอดรับกับนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องการให้หน่วยงานกระทรวงอุตสาหกรรมเดินหน้ากระตุ้นอุตสาหกรรมไทยในมิติต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จ เพราะที่ผ่านมาเผชิญกับปัญหาร้ายแรง การช่วยเหลือฟื้นฟูต้องทำอย่างเร่งด่วน ถือเป็นของขวัญเพื่อประชาชน งาน DIPROM MOTOR SHOW ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นกิจกรรมที่จัดช่วงเดียวกับงานเปิดบ้าน โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. ที่ระดมผู้ประกอบการในพื้นที่มาโชว์ผลงานที่ได้รับการพัฒนาจาก ดีพร้อม

และงานนี้ยังเชื่อมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่เตรียมจัดงาน เอฟทีไอ เอ็กซ์โป เพื่อแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมของภาคเอกชนไทย ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่

อธิบดีดีพร้อม ประเมินการจัดงานนี้ว่า จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กว่า 100 ล้านบาท กระตุ้นตลาดยานยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งทางค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำร่วมจัดแสดงในงานดังกล่าว

ขณะเดียวกัน การ รวมตัวของค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ในงานนี้ ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ ผู้บริโภคให้สามารถเปรียบเทียบข้อมูลยานยนต์ต่างๆ จากหลากหลายค่ายในที่เดียวก่อนการตัดสินใจที่จะซื้อรถนอกจากนี้ในงานจะระดมเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลาย จากการพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ บูธแสดงสินค้าต่างๆ การจำหน่ายอาหารของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

ประเมินผู้เข้าร่วมงานตลอด 7 วันไม่ต่ำกว่า 35,000-40,000 คน เป็นครั้งแรกที่ดีพร้อมใช้อุตสาหกรรม ยานยนต์เป็นตัวนำ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ประชาชนให้ความสนใจ เชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีศักยภาพ มีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ปี 2564 เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ เพราะไทยยังคงเป็นฐานสำคัญในการผลิตทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ การประกอบรถยนต์ รวมถึงการผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์

สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ปี 2564 พบว่า เริ่มมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีการผลิตรถยนต์ 1.6 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563 แบ่งเป็นขายในประเทศ 0.75 ล้านคัน และส่งออกต่างประเทศ 0.85 ล้านคัน

ส่วนในปี 2565 ประมาณการว่าจะมีการผลิตรถยนต์ 1.7-1.8 ล้านคัน

ก่อนที่จะตัดสินใจจัดงาน DIPROM MOTOR SHOW ทางดีพร้อมได้มีการหารือร่วมกับผู้จัดงานมอเตอร์โชว์และผู้จัดการมอเตอร์เอ็กซ์โป เพื่อสอบถามความเห็น คำแนะนำ แลกเปลี่ยนความเห็น รวมทั้งมีการหารือกับบรรดาค่ายรถยนต์อย่างใกล้ชิด ทุกภาคส่วนให้การสนับสนุนอย่างดี เพราะมองว่าแนวทางนี้จะเป็นอีกช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการจัดงานให้มากขึ้น หลากหลาย เป็นการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อช่วยเหลือภาคเอกชน ค่ายรถยนต์ ค่ายจักรยานยนต์ สินค้ากลุ่มเกี่ยวข้อง รวมทั้ง ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ ในพื้นที่ ที่สามารถใช้งานนี้ในการเปิดตลาดให้ตัวเอง ณัฐพล ให้ข้อมูลเสริม

ณัฐพล ยังระบุว่า DIPROM MOTOR SHOW จะมีการจัดกิจกรรมและนิทรรศการครบวงจร เชื่อมโยงอุตสาหกรรมอื่น โดยเฉพาะการยกระดับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากดีพร้อมผ่านโครงการพัฒนา ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. ที่มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 12,004 ราย อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ 3,198 ราย โดยจะคัดเลือกเข้าร่วมงานดังกล่าวในสาขากลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 40 ราย ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มในพื้นที่ภาคเหนือ ผ่านการขายสินค้าในงาน

รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ ผ่านการจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านค้าในพื้นที่ มั่นใจว่าจะกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองในรูปแบบของงานแฟร์ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 15 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งงาน 115 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาตอบโจทย์การทำตลาดในยุคปกติใหม่ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอีกด้วย

ณัฐพล ยังย้ำว่า หลังการจัดงาน DIPROM MOTOR SHOW ที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ 9-15 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านพ้นประสบความสำเร็จด้วยดี ดีพร้อมจะพิจารณาจัดงานในพื้นที่อื่น และชูอุตสาหกรรมอื่นๆ จะไม่ยึดติดแค่อุตสาหกรรม รถยนต์ แต่จะเลือกอุตสาหกรรมศักยภาพอื่นมาเป็นตัวชูโรงในการจัดการด้วย

หวังว่าการจัดงานจะประสบความสำเร็จในทุกมิติ ทั้งตัวอุตสาหกรรมให้ได้รับประโยชน์ เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน กระตุ้นการบริโภค ไปจนถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม…ผ่านการจุดพลุเศรษฐกิจระดับพื้นที่!!

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon