เหล้า-เบียร์ จ่อขึ้นราคา เริ่มมี.ค.นี้ นักดื่มแห่ซื้อตุน กลุ่มคราฟต์เบียร์ เจอต้นทุนนำเข้าพุ่ง

เหล้า-เบียร์ จ่อขึ้นราคา เริ่มมี.ค.นี้ นักดื่มแห่ซื้อตุน กลุ่มคราฟต์เบียร์ เจอต้นทุนนำเข้าพุ่ง

เหล้า เบียร์ปรับขึ้นราคา -แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัทผู้ค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่แจ้งว่า  เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสุรารายใหญ่ได้เริ่มทยอยแจ้งการ ปรับขึ้นราคาสินค้า ไปยังคู่ค้ารายต่าง ๆ โดยเริ่มจากกลุ่มสุราขาว โดยในส่วนของสุราขาวขวดเล็กปรับขึ้นอีก 120 บาท/ลัง (24 ขวด) จากเดิมประมาณ 1,242 บาท โดยราคาใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ส่วนสุราขาวขวดใหญ่ปรับขึ้นอีกลังละ 54 บาท/ลัง (12 ขวด) จากเดิมที่ราคาอยู่ที่ระดับ 1,158 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังจากเหล้าเบียร์ขึ้นราคาแล้ว ส่วนราคาปลายทางถึงผู้บริโภคจะปรับขึ้นเป็นเท่าไหร่ ตอนนี้อาจจะยังไม่ชัดเจน อย่างน้อยที่สุดก็จะปรับตามราคาขายส่งที่เพิ่มขึ้น แต่ในทางปฏิบัติจริงการขายปลีกปลายทางอาจจะบวกขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เช่น เหล้าขาวราคาขายปลีกต่อขวดอาจจะต้องเพิ่มอีก 6-8 บาท หรือเบียร์อาจจะเพิ่มอีกกระป๋องละ 2-3 บาท

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าส่งเบียร์รายใหญ่ในจังหวัดปทุมธานีกล่าวในเรื่องนี้ว่า  หลังจากที่มีกระแสข่าวการปรับขึ้นราคาเหล้าเบียร์ออกมาเมื่อสัก 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก บางช่วงถึงขนาดไม่มีของขาย โดยเฉพาะเบียร์ลีโอ แม้จะส่งออร์เดอร์ไปแต่โรงงานก็ไม่สามารถผลิตได้ทัน และมีการกำหนดเพดานการซื้อในแต่ละครั้ง

Advertisement

ขณะที่เจ้าของร้านยี่ปั๊วเหล้า-เบียร์รายหนึ่งย่านบางนา กรุงเทพฯ ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมากลุ่มสุราขาวได้มีการประกาศปรับราคาขึ้นดังกล่าวแล้ว แต่สำหรับในส่วนสุราสีของค่ายไทยเบฟฯ (แม่โขง แสงโสม หงส์ทอง มังกรทอง) หรือสุราผสม (เบลนด์ 285) ยังไม่ได้มีการแจ้งการปรับราคา แต่ก็คาดว่าจะมีการแจ้งราคาใหม่มาในเร็ว ๆ นี้ และมีเพียง รีเจนซี่ (บริษัท โรงงานสุราพิเศษสุวรรณภูมิ) ที่ได้ทยอยปรับราคามาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ย 10 บาทต่อขวด

และล่าสุดได้รับแจ้งจากสายส่งว่าจะมีการปรับขึ้นอีกระลอกในสัปดาห์หน้า ประมาณ 10 บาท ซึ่งจะทำให้ตลอดช่วงเกือบ 1 เดือนนี้ รีเจนซี่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว 30 บาท จากปัญหาต้นทุนการขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

“ส่วนเบียร์ ที่ผ่านมาก็ได้เริ่มมีการปรับราคากันไปบ้างแล้วในอัตราที่ไม่มากนัก เช่น อาชา และช้าง โคลด์ บรูว์ (บริษัทไทยเบฟเวอเรจ) และผู้บริโภคอาจจะไม่ค่อยรับรู้นัก เนื่องจากทั้ง 2 แบรนด์เป็นแบรนด์เล็ก ส่วนช้าง คลาสสิก ยังไม่ขึ้น แต่ก็คาดว่าจะมีการแจ้งปรับราคามาในเร็ว ๆ นี้”

ด้านนายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ กรรมการ บริษัท ไอเอสทีบี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์คราฟต์เบียร์“ไลเกอร์” “อัลเลมองท์” กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทที่อ่อนตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา รวมถึงค่าขนส่ง (ชิปปิ้ง) ที่ปรับสูงขึ้น 3-4 เท่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบไปทั่วโลก

ทำให้ต้นทุนการนำเข้าพุ่งขึ้นมากกว่า 10% และส่งผลต่อการนำเข้าคราฟต์เบียร์ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสินค้าเดิมยังมีอยู่ในสต๊อกจำนวนหนึ่ง ผู้ประกอบการจึงยังไม่มีการปรับราคา แต่ปีนี้หากสินค้าดังกล่าวหมดลง และมีการนำเข้าสินค้าลอตใหม่ คาดกว่ากลุ่มคราฟต์เบียร์จะเริ่มทยอยปรับขึ้นราคา

“นอกจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวแล้วที่ผ่านมา ผู้นำเข้าคราฟต์เบียร์ยังต้องแบกรับภาระในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน จากค่าเงินบาท จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 30-31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็น 33-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องมีการปรับขึ้นราคา

ตอนนี้เริ่มเห็นสินค้าลอตใหม่ที่มีการทยอยปรับราคา บางแบรนด์ต้องปรับจาก 75 บาท เป็น 99 บาทแล้ว และหลาย ๆ แบรนด์ก็เตรียมจะทยอยปรับราคา ส่วนจะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับต้นทุนจากแต่ละประเทศ”

ขอบคุณที่มาประชาชาติธุรกิจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image