“นีโอ”จัดแฟร์เอาใจนักเที่ยวชื่มชอบกีฬากลางแจ้ง หลังคลายล็อกคนแห่เดินทาง ตลาดโต100%

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ผู้จัดงาน Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler & Outdoor Expo 2022 (ไทยแลนด์กอล์ฟ แอนด์ ไดฟ์ เอ็กซ์โป พลัส ทราเวลเลอร์ แอนด์ เอาท์ดอร์ เอ็กซ์โป) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระแสการเดินทางท่องเที่ยวและทำกิจกรรมภายในประเทศ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีปัจจัยมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นานกว่า 2 ปี ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยมีข้อจำกัดไม่สามารถเดินทางออกไปยังต่างประเทศได้ และหันมาท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำ กอล์ฟ และท่องเที่ยวกลางแจ้ง ที่มีแนวโน้มเติบโตดี รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกประเทศจากภาครัฐ ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างๆ ถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

สำหรับ กอล์ฟเป็นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ล่าสุดพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่วัย 25-35 ปี หันมาสนใจตีกอล์ฟมากขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการดำน้ำเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจองทริปดำน้ำ เรียนดำน้ำ และการจำหน่ายอุปกรณ์ โดยคาดว่าปี 2565 ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10-20% เป็นผลมาจากทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของประเทศฟื้นตัว มีความสวยงามมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดระบาด

ทั้งนี้ การเติบโตของทั้งกีฬากอลฟ์และการดำน้ำ ส่วนหนึ่งมาจากที่เหล่า Influencer และดาราชื่อดังให้ความสนใจตีกอล์ฟและดำน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ๆ ทางด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแบบแคมป์ปิ้งเอาท์ดอร์ ก็ขยายตัวสูงที่สุดอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2565 นี้คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตเกินกว่า 100% เป็นผมมาจากการขยายตัวของกลุ่มครอบครัว และกลุ่มเพื่อนที่นิยมการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ทำให้ธุรกิจลานกางเต็นท์เอกชนเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเพื่อรองรับความต้องการ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คาดว่าลานกางเต็นท์เอกชนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 แห่ง ทั้งนี้เชื่อว่าการท่องเที่ยวดำน้ำ กอล์ฟ และท่องเที่ยวกลางแจ้ง จะเป็นอีกตัวช่วยสำคัญในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้ค่อยๆ กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

และเพื่อเป็นการตอบสนองการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และรองรับแนวโน้มของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นีโอ จึงจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler & Outdoor Expo 2022” รวมงานแสดงสินค้าที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว ทั้งด้านกีฬากอล์ฟ การดำน้ำ แพ็คเกจท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ ไทยแลนด์พรีเมียมทราเวลแฟร์ โดยรวบรวมผู้ประกอบกว่า 500 ราย ออกบูธ พร้อมนำเสนอเเพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวมากมาย คาดจะมีเงินสะพัดภายในงานกว่า 150 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50,000 คน สำหรับกิจกรรมและไฮไลท์ที่น่าสนใจภายในงาน มีดังนี้

Advertisement

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. สนใจกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวพรีเมียมมาจึงร่วมจัดงาน Thailand Golf & Dive Expo ต่อเนื่อง โดยปีนี้ปรับแนวคิดเป็น Thailand Premium Travel Fair 2022 ตอกย้ำความพร้อมและศักยภาพของสินค้า บริการ รวมทั้งกิจกรรมท่องเที่ยวสุดพรีเมียมในประเทศไทย เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด ททท. จึงร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คัดเลือกกว่า 100 รายร่วมจำหน่ายขายสินค้าและบริการท่องเที่ยวในส่วนของงาน Traveler & Outdoor Expo ทั้งนี้ ททท. ได้ตั้งเป้าหมายปี 2565 ให้ภาคการท่องเที่ยวไทยกลับมามีรายได้อย่างน้อย 50% เทียบปี 2562

นางสาวกนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวว่า สำหรับการสนับสนุนงาน “Thailand Dive Expo 2022” ทีเส็บได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากเป็นงานดำน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้ธุรกิจไมซ์เติบโต สร้างรายได้หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ และมองเห็นถึงศักยภาพของงานที่จะพัฒนาต่อไปเป็นงานดำน้ำในระดับนานาชาติ รวมถึงการพัฒนาไปสู่งานนิทรรศการระดับนานาชาติในลักษณะของ B2B และในการจัดงานที่ผ่านมามีผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งอุตสาหกรรมด้านสินค้าและบริการการดำน้ำของไทย มีการเติบโตและมีความสำคัญในระดับนานาชาติแล้ว ซึ่งผลักดันให้ไทยเป็นแหล่งผลิตนักดำน้ำมากที่สุดในโลก ส่งผลให้มีเงินไหลเข้าสู่ประเทศมาจากอุตสาหกรรมนี้ โดยทีเส็บเชื่อว่างาน “Thailand Dive Expo 2022” จะที่ช่วยกระตุ้นให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image