“จุรินทร์”ปลื้มงานไทยเฟค คาด5วันออเดอร์1หมื่นล้าน ชี้ส่งออกอาหารหล่อเลี้ยงศก.ไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขณะเปิดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม( THAIFEX-ANUGA ASIA 2022) แบบไฮบริด ที่อาคาร Challenger Hall 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 25 พฤษภาคม ว่า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เป็นอุตสาหกรรมสำคัญของเศรษฐกิจไทย เห็นได้จากไทยส่งออกอาหารเป็นอันดับ 13 ของโลก หรือมีสัดส่วนกว่า 2.3% และส่งออกเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย แม้การค้าระหว่างประเทศมีข้อจำกัดจากโควิดระบาด แต่ไตรมาสแรก2565 ไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารได้กว่า 2.86 แสนล้านบาท ขยายตัว 28.8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

“ตัวเลขนั้น ไม่ใช่เพราะความโชคดี แต่เป็นผลจากการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ เกิดผลลัพธ์จากกลไก กรอ.พาณิชย์ คือสร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหารและผลผลิตทางการเกษตรจากไทยว่าปลอดภัยและปราศจากเชื้อโควิด อีกทั้งความร่วมมือ 4 กระทรวง ผลักดันการออกหนังสือรับรอง COVID-19 Prevention Best Practice ให้กับ 262 โรงงาน เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย และผู้ซื้อตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตได้ เพื่อยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของโลกด้วย พร้อมกับผลักดันอนาคตอาหารแนว BCG Model สั่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทำแผนกลยุทธ์ Soft Power จะทำให้ทั่วโลกรู้จักอาหารไทยและเพิ่มการส่งออกของไทยไปทั่วโลกเพิ่มต่อเนื่องในอนาคต จากนี้เมื่อไทยเริ่มเปิดประเทศ ก็จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจำนวนมาก อุตสาหกรรมอาหารไทยก็จะขยายตัวได้อีกมาก ทั้งบริโภคในประเทศและส่งออก ถือเป็นส่วนสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ด้วยแนวคิด “Re-imagine the Future of Food and Beverage Industry”โดยงานแสดงสินค้าแบบ On-Site วันที่ 24 – 28 พฤษภาคม 2565 สำหรับผู้ซื้อไม่สะดวกเดินทางเข้าไทย ก็สามารถชมบูธได้ผ่านออนไลน์ THAIFEX Virtual Trade Show คู่ขนานกับงาน On-site ถือเป็นช่องทางในการค้นหาและพูดคุยกับผู้ขายได้ต่อเนื่องอีก 1 ปี และคาดงานนี้จะสร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 10,000 ล้านบาท และประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 75,000 คน โดยมีผู้ประกอบการไทยและต่างชาตินำสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการขายมากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามผู้ผลิตและส่งออกอาหารไทย ที่เข้าร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2022 ได้แสดงความเห็นว่าบรรยากาศ ในวันที่สองของการจัดงาน 25 พฤษภาคม ได้มีคนไทยและบริษัทต่างชาติในไทย เดินทางเข้าชมงานมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นขอหารือแบบออนไลน์เชื่อมโยงประเทศผู้นำเข้า และสาขาในไทย จึงทำให้จำนวนผู้เข้าชมงานจะยังน้อยกว่าการจัดงานก่อนเกิดโควิดระบาด หรือ จำนวนเข้าชมงานฟื้นประมาณ 50-60% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อบังเข้ามาต่อเนื่อง แต่เป็นจำนวนสั่งซื้อแบบระยะสั้น 1-3 เดือน มากกว่าสั่งระยะยาว 9-12 เดือนเหมือนที่ผ่านมา
แหล่งข่าวจากบริษัทผลิตอาหารทะเล รายหนึ่ง ระบุว่า คำสั่งซื้อในงานอาจยังน้อย แต่มีผู้สนใจเข้าชมและสอบถามข้อมูล โดยผู้เข้าสอบถามจะสนใจเรื่องราคาและการส่งมอบ เป็นหลัก เรื่องจากตอนนี้ติดปัญหาเรื่องขั้นตอนเปิดประเทศ การระบาดของโควิดและติดตามเรื่องจำนวนการติดเชื้อฝีดาษลิง ค่าเงินบาทผันผวน ต้นทุนผลิตและขนย้าย เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image