เจโทรฯ ส่งหอยโฮตาเตะบุกตลาดไทย เปิดแคมเปญ HOTATE Festival ทำเมนูชาติไหนก็อร่อย

MNGPHG

เจโทร กรุงเทพฯ รุกตลาดสินค้าอาหารนำเข้าเต็มสูบ เปิดตัวแคมเปญ HOTATE Festival ชูหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมญี่ปุ่นทำเป็นเมนูชาติไหนก็อร่อย เจาะกลุ่มผู้บริโภคไทย หลังมูลค่าการส่งออกมาประเทศไทยอยู่อันดับ 9

วันที่ 1 ธันวาคม องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี “HOTATE Festival” เทศกาลหอยโฮตาเตะส่งตรงจากญี่ปุ่น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในประเทศไทยรู้จักหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมจากญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น พร้อมกระตุ้นการบริโภคหอยเชลล์โฮตาเตะร่วมกับวัตถุดิบอื่นๆ ในอาหารหลากหลายประเภท โดยส่งเสริมกิจกรรมร่วมกับผู้นำเข้าสินค้า ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและร้านค้าปลีกในประเทศไทย เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าอาหารนำเข้าในตลาดกลุ่มใหม่ๆ ในประเทศไทย โดยมี ฯพณฯ นายนะชิดะ คะสุยะ (H.E. Mr. NASHIDA Kazuya) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย ร่วมเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมตัวแทนจากบริษัทที่เข้าร่วมแคมเปญฯ และเชฟอาร์ ธีรภัทร ตียาสุนทรานนท์ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ที่โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ

นายคุโรดะ จุน (Mr. Kuroda Jun) ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้ประกอบการธุรกิจเข้าร่วมโครงการสนับสนุนวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นจำนวนมาก อยากให้ทุกคนได้ลองสัมผัสเสน่ห์ของหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมญี่ปุ่น ที่นำไปทำอาหารสัญชาติอื่นนอกเหนือจากอาหารญี่ปุ่น และในพื้นที่อื่นๆ นอกกรุงเทพมหานคร ผ่านโครงการ HOTATE Festival

ทั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะขยายการส่งออกสินค้าอาหารผ่านการกระตุ้นการบริโภคในตลาดกลุ่มใหม่ในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยในปี 2565 มีปริมาณการส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะมายังประเทศไทยเป็นมูลค่ากว่า 1,200 ล้านเยน (ประมาณ 288 ล้านบาท) เป็นสินค้าอาหารที่มีมูลค่าการส่งออกมาประเทศไทยในอันดับที่ 9

Advertisement

สำหรับแคมเปญ HOTATE Festival จัดขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ในรูปแบบการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 ขยายตลาดจัดจำหน่ายหอยเชลล์โฮตาเตะไปยังพื้นที่อื่นนอกเหนือจากกรุงเทพฯ และส่งเสริมการนำไปใช้ในเมนูอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากอาหารญี่ปุ่น เช่น อาหารไทย และอาหารอิตาเลียน โดยร่วมมือกับร้านอาหาร จำนวน 65 แบรนด์ 261 ร้าน และร้านค้าปลีกในประเทศไทย 5 แบรนด์ 29 ร้าน และปัจจุบันยังมีผู้ประกอบการธุรกิจจำนวนมากอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นโครงการสนับสนุนการส่งออกวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นที่จัดทำโดยเจโทรที่มีจำนวนร้านค้าเข้าร่วมโครงการมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

กิจกรรมที่ 2 จัดงานอีเว้นท์ประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการบริโภคหอยเชลล์โฮตาเตะ โดยวางแผนจะจัดงานอีเว้นท์ในร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านค้าปลีก ซึ่งนอกจากสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปแล้ว ยังมีการเชิญผู้ที่มีส่วนสำคัญในการนำวัตถุดิบหรือสินค้าหอยเชลล์โฮตาเตะไปใช้ในเชิงพาณิชย์ อาทิ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ทั้งร้านอาหาร และร้านค้าปลีก, เชฟ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการผลักดันให้เกิดการซื้อขายสินค้าในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีกำหนดการจัดงานอีเว้นท์รวมทั้งสิ้น 16 งาน

กิจกรรมที่ 3 นำหอยเชลล์โฮตาเตะไปเป็นวัตถุดิบหลักของการแข่งขันทำอาหารในรายการ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญนี้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเจโทร กรุงเทพฯ ได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน โดยนำหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมจากญี่ปุ่นไปเป็นวัตถุดิบหลักในการรังสรรค์เมนูอันหลากหลาย ทั้งอาหารญี่ปุ่น อาหารอิตาเลียน และอาหารไทย โดยเป็นการแข่งขันระหว่างเชฟอาร์ – ธีรภัทร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย กับเชฟผู้ท้าชิง ในเย็นวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD ในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image