เลือกตั้ง 66 -อาร์ตทอย ติด 12 เทรนด์ฮิต คนไทยเกาะติดสูงสุดในฟีเจอร์ LINE

LINE เปิด 12 เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล 2023 “เอไอ – หมูกรอบ – พระแม่ลักษมี – เลือกตั้ง” ครองที่สุดแห่งปี คนไทยใช้บริการต่างๆบนแอพ LINE สูงสุด

LINE ประเทศไทย ได้รวบรวมเทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัลประจำปี 2023 รวม 12 เทรนด์ฮิตแห่งปี ได้แก่ 1. คนไทยใกล้ชิดและเข้าถึง AI มากขึ้นกว่าเคย เห็นได้จากกระแสบนโลกโซเชียลในเรื่องของการใช้ AI ช่วยทำงานในชีวิตประจำวัน โดย LINE ได้ออกฟีเจอร์บน Profile Studio ใช้ AI ในการสร้างสรรค์รูปภาพโปรไฟล์หลากหลายสไตล์ ทั้ง AI วัยทีน, AI เบบี้, AI พอร์ตเทรต, AI เซลฟี่ และ AI คริสต์มาส ขณะที่ LINE OpenChat ได้ปล่อยฟีเจอร์ Message Summary ใช้ AI ช่วยสรุปข้อความในห้องโอเพนแชทที่ช่วยให้ตามเรื่องราวในกลุ่มทัน และมีแนวโน้มว่า AI จะมีบทบาทในทุกแง่มุมของการใช้ชีวิตดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

2.เลือดกรุ๊ปบี – เพลงเคป๊อบ เขย่าวงการเสียงรอสาย – เรียกเข้า ทั้งนี้ เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) โดย CHRRISSA, ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) โดย เรนิษรา, ดาวหางฮัลเลย์ โดย fellow fellow และ วาสนาผู้ใด – Parkmelody ขึ้นแท่นเพลงฮิตไวรัลตลอดปี 2023 คว้ารางวัล BLACK MELODY ที่สุดแห่งเพลงฮิตรอสาย – เรียกเข้าบน LINE MELODY ทั้งยังเป็นปีที่ค่ายเพลงอินเตอร์พาเหรดขนเพลงให้บริการอย่างต่อเนื่องทั้ง SM True, Universal Music (Thailand), Sony Music Thailand และ YG PLUS INC.

3.เลือกตั้ง 66 ตื่นตัวทุกหัวระแหง คนรุ่นใหม่สนใจการเมืองพุ่ง เห็นได้จากช่วงเลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมา จากสถิติบน LINE TODAY ที่เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้งจากพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชั้นนำ พบคนแห่ดูไลฟ์ดีเบตดุเดือด ดันยอดไลฟ์พุ่งสูงถึง 57% สูงขึ้นกว่า 27 เท่า จากช่วงก่อนเลือกตั้ง ขณะที่ยอดเพจวิวจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้นถึง 67% โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงวันเลือกตั้ง พายอดวิวแตะนิวไฮพุ่งสูงเกิน 100 ล้าน ยังพบว่าจำนวนกลุ่มผู้ใช้ต่ำกว่าอายุ 20 ปี เพิ่มขึ้น 63% บริโภคคอนเทนต์ประเภทดังกล่าวมากขึ้นเฉลี่ย 67% เป็นนัยยะของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการเมืองจริงจังมากขึ้น

Advertisement

4.สินค้า ไอดอล – อาร์ตทอย ทำช็อปปิ้งออนไลน์คึก ถือเป็นสินค้าขายดีที่ทำให้การช็อปออนไลน์คึกคักอย่างมาก ที่น่าจับตามอง เห็นจะเป็นหมวดไลฟ์สไตล์ในกลุ่มสินค้าและร้านค้าจากเหล่าศิลปินคนดังทั้งไทยและเทศ ทั้ง K-Pop, T-Pop และนักแสดงไอดอลคู่จิ้นมากมาย รวมถึงบัตรคอนเสิร์ต ขณะที่ประเภทสินค้าที่ถูกค้นหามาแรงที่สุดตกเป็นของสินค้าในหมวด “อาร์ตทอย” และร้านค้าสายแฟนด้อมที่มากขึ้นชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น crybaby, rubsarb, velence, ninetytwo, หรือ anwyll เรียกได้ว่า LINE SHOPPING กลายเป็นอีกแหล่งช็อปของสินค้าที่เน้นฐานแฟนไปโดยปริยาย

5.หมูกรอบ – หม่าล่า ขึ้นแท่นจานโปรดใหม่คนไทย ตลอดปีที่ผ่านมา เมนูเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN ที่มีออเดอร์เพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ หมูกรอบคั่วพริกเกลือ, หม่าล่า, กะเพราหมูกรอบ, สารพัดเมนูใบเหลียง และกากหมู ขณะที่ ส้มตำ ยังคงรั้งตำแหน่งเมนูที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์มติด 2 ปีซ้อน ทะลุ 18 ล้านจาน สูงกว่าปีที่แล้ว 2.6 เท่า

6.คนเก็บเงินเพื่อลูกมากที่สุด ครองฟินเทคบน LINE จากข้อมูล LINE BK พบผู้ใช้ออมเงินดอกเบี้ยพิเศษสูงสุดเพื่อ 3 จุดประสงค์ ได้แก่ เก็บเงินเพื่อลูก, เก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อการท่องเที่ยว ขณะที่ด้านบริการให้กู้เงิน พบว่าผู้ใช้กู้ไปเพื่อใช้จ่ายส่วนตัว, เป็นวงเงินสำรองยามฉุกเฉิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือกระแสเงินสดสำรองในธุรกิจตามลำดับ

7.I Told “พระแม่ลักษมี” About You กันรัว ๆ ถือเป็นหนึ่งในเทพที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดของปีนี้ โดยวันที่ผู้ใช้งานบริการ LINE ดูดวง เข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดคือวัน “วาราลักษมี วรัทตัม” ซึ่งเป็นวันมงคลในการขอพรพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความงดงาม มั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องการงาน การเงิน หรือความรัก ขณะที่บริการเพื่อการบริจาคนั้นพบว่าโครงการที่ได้รับยอดระดมทุนบริจาคมากที่สุดของปีนี้คือ โครงการสร้างห้องความดันลบ ARI โรงพยาบาลเด็ก และโครงการช่วยสุนัข-แมวแก่และพิการ

8.คนเหงา – นางงาม ด้อมคึกคักไม่ขาดตอน สำหรับ LINE OpenChat ถือเป็นแพลตฟอร์มเพื่อแฟนด้อมของคนไทยทุกแขนง โดยเฉพาะสายนางงาม ยังเติบโตไม่แผ่ว ในปีนี้มีการรวบรวมว่ามีผู้ใช้ในสายนี้รวมกว่า 200,000 คน เข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวจากทุกเวทีตลอด 24 ช.ม. ขณะที่ห้องโอเพนแชทประเภท “หาเพื่อน พูดคุย สไตล์คนเหงา” ที่มีการใช้ฟีเจอร์ใหม่ Live talk ตั้งห้องพูดคุยด้วยเสียงเฉลี่ยถึง 1,200 ครั้งต่อเดือน

9.ลูกทุ่ง – บ้านเกิด ถือเป็นแนวคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมไม่เคยแผ่วบน LINE VOOM แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเพลงลูกทุ่ง เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมเฉลี่ยจากผู้ใช้ทั่วประเทศสูงสุดจากทุกเพศ ทุกวัย สอดคล้องกับแคมเปญ “ใครไม่เกิด บ้านเกิด” ที่ปลุกความภูมิใจของดีท้องถิ่นทั่วไทย ที่สามารถคว้ารางวัล รางวัล Best Apps & Platforms Influencer Campaign จากเวที Thailand Influencer Awards 2023

10. หลากอารมณ์กับเรื่องงาน โดย LINE STICKERS เผยเทรนด์สติกเกอร์มาแรงเป็นสติกเกอร์แนวโหมดทำงาน เพราะโดนใจชาวออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ วัยทำงานทุกคน ช่วยสื่อสารข้อความและอารมณ์แทนการพิมพ์ข้อความตรงๆ ได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นสติกเกอร์แนวจิกกัดขำขัน เปิดโอกาสให้คนเราเลี่ยงที่จะพูดสิ่งนั้นตรง ๆ ได้อย่างมีอารมณ์ขัน

11.เว็บตูนต่อคิวรอทำหนัง – ซีรีส์ LINE WEBTOON เผยในปีนี้มีเว็บตูนทั้งหมด 28 เรื่องได้ถูกนไปสร้างเป็นอนิเมชัน ภาพยนตร์ ซีรีส์ ตลอดทั้งปี เช่น Doona ถูกนำไปทำเป็นซีรีส์บน Netflix และ อนิเมชัน บน BiliBili ในจีน และปีนี้มี 5 เรื่องท็อปส์ยอดนิยมสูงสุด ได้แก่ Lookism, ชาตินี้น้องขอเป็นราชินี, ช่วยเปลี่ยนฉันที, การศึกษาที่แท้จริง และการแต่งงานครั้งใหม่ของจักรพรรดินี

12. LINE GAME ยอดนิยมแห่งปี โดยเกม Let’s Get Rich ขึ้นแท่นเกมยอดนิยมแห่งปี มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุด และถูกเล่นในแผนที่โลกเฉลี่ยต่อวันกว่า 3 แสนครั้ง มากกว่าจำนวนเที่ยวบินทั่วโลกรวมกันโดยเฉลี่ย ถึง 3 เท่า

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image