จากัวร์”เอฟ-เพซ” เอสยูวีพยัคฆ์ลำพอง

หลังจากเปลี่ยนมือผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่าย จากกลุ่มเอเอเอส ของตระกูลอินทรภูวศักดิ์ มาเป็น อินช์เคป ดูเหมือนค่ายพยัคฆ์ลำพองอย่างจากัวร์รถยนต์หรูจากประเทศอังกฤษก็เริ่มกลับมาทำตลาดคึกคักอีกครั้ง

อาจเป็นเพราะค่ายจากัวร์เริ่มปรับตัว รุกคืบเหมือนกับค่ายรถหรูอื่นๆ หันมาผลิตรถยนต์อเนกประสงค์หรือเอสยูวี รถยนต์ที่กำลังเป็นที่นิยมของลูกค้าทั่วโลก แทนที่จะผลิตรถเก๋งหรูเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต

ล่าสุด เปิดตัว จากัวร์ เอฟ-เพซ (F-PACE) แต่มาครั้งนี้ยังเติมเต็มอุปกรณ์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน

โครงสร้างเป็นอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา การออกแบบได้แรงบันดาลใจจากรุ่นเอฟ-ไทป์ (F-TYPE) ทั้งช่วงท้ายดูทรงพลัง บังโคลนพร้อมช่องลม และลวดลายกราฟิกที่ไฟท้าย ล้อขนาด 22 นิ้ว และโอเวอร์แฮงด้านหน้าสั้น แถมมีลูกเล่น เมื่อเปิดประตูจะมีบันไดข้างเลื่อนออกมาโดยอัตโนมัติให้เหยียบขึ้นลงรถได้ง่าย

กระจังหน้าดุดัน กันชนบึกบึน บ่งบอกถึงสมรรถนะทรงพลังของเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร 380PS ซุปเปอร์ชาร์จ V6 อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. พร้อมองค์ประกอบ ไฟหน้า ฟูล แอลอีดี ทรงเพรียว คล้ายกับแววตาเสือจากัวร์

ความยาวและความกว้างฐานล้อของออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ จะแตกต่างจากจากัวร์รุ่นอื่น ความยาวตัวรถ 4,731 มม. ฐานล้อ 2,874 มม. พื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุถึง 650 ลิตร เรียกได้ว่าใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ขนาดบิ๊กไซซ์ได้สบาย โครงสร้างแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา ประกอบด้วยอะลูมิเนียม 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถยนต์เพียงรุ่นเดียวในกลุ่มนี้ ที่มีโครงสร้างโลหะชิ้นเดียว ใช้วัสดุคอมโพสิตในฝาท้ายรถ และแมกนีเซียมในชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ชุดคานขวาง ช่วยให้รถน้ำหนักเบายิ่งขึ้น

ผลก็คือ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 180PS ขับเคลื่อนล้อหลังเกียร์ธรรมดามีน้ำหนักเพียง 1,665 กก. และมีอัตราปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 129 กรัมต่อกม.

ตัวถังมีความต้านทานแรงบิดสูง ช่วยเสริมประสิทธิภาพของช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนได้มาจาก เอฟ-ไทป์ พร้อมระบบทอล์ก เวกเตอริ่ง (Torque Vectoring) เป็นมาตรฐาน

ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าน้ำหนักเบาเมื่อความเร็วไม่สูง แต่จะหนักขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วยให้ควบคุมได้ง่าย และแม่นยำสูง

 

การทรงตัวเยี่ยม เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างตัวหน่วงแบบโมโนทิวบ์ (monotube) และระบบอแดพทีฟ ไดนามิกส์ (Adaptive Dynamics) ควบคุมด้วยไฟฟ้าจะวัดความเคลื่อนไหวของตัวรถด้วยอัตรา 100 ครั้งต่อวินาที และวัดความเคลื่อนไหวของล้อด้วยอัตรา 500 ครั้งต่อวินาที เพื่อควบคุมให้แรงหน่วงอยู่ในระดับเหมาะสมในทุกสภาพการขับขี่

สามารถเลือกใช้ระบบ คอนฟิกูเรเบิล ไดนามิกส์ (Configurable Dynamics) ใช้เป็นครั้งแรกในเอฟ-ไทป์ เพื่อปรับแต่งคันเร่ง เกียร์อัตโนมัติ พวงมาลัยตามความต้องการ หรือเลือกใช้ระบบอแดพทีฟ ไดนามิกส์ ตามความเหมาะสม

เกียร์ถูกออกแบบให้เป็นปุ่มอยู่ตรงคอนโซล เมื่อกดปุ่มสตาร์ตรถ ปุ่มเกียร์ถึงจะโผล่ขึ้นมาให้ใช้งานได้

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตั้งแรงบิดตามต้องการได้ของจากัวร์ เอฟ-เพซ น่าจะเป็นระบบทันสมัยที่สุดของจากัวร์ และยังให้สมรรถนะแรงบิดสูงสุด โดยใช้ระบบ อินเทลิเจนต์ ไดรฟ์ไลน์ ไดนามิกส์ (Intelligent Driveline Dynamics-IDD) เป็นระบบควบคุมที่จากัวร์พัฒนาขึ้นเอง เพื่อใช้เป็นครั้งแรกในรุ่นเอฟ-ไทป์

ระบบ IDD จะมีลักษณะของความคล่องตัวและการทรงตัวแบบระบบขับเคลื่อนล้อหลัง แต่สามารถถ่ายแรงบิดไปสู่ล้อหน้าได้อย่างนุ่มนวล เพื่อให้สมรรถนะดีขึ้น

มีระบบอแดพทีฟ เซอร์เฟซ เรสพอนส์ (Adaptive Surface Response-ASR) พัฒนาจากเทคโนโลยีจดสิทธิบัตร เทอร์เรน เรสพอน (Terrain Response) ระบบขับเคลื่อนอันโด่งดังของแลนด์โรเวอร์ ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบออล วีล ไดรฟ์ (AWD) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบ ASR ติดตั้งอยู่ภายในระบบควบคุมการขับขี่ของจากัวร์ จะตรวจสอบประเภทของพื้นผิวถนนและกำหนดค่าเหมาะสมในการทำงานของระบบส่งกำลังและระบบควบคุมการทรงตัว ระบบนี้นำมาใช้เป็นครั้งแรกในออลนิว เอ็กซ์เอฟ และได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเพิ่มโหมดสำหรับการขับลุยหิมะและดินโคลน

มีเทคโนโลยีระดับโลกอย่างระบบ ออล เซอร์เฟซ โปรเกรส คอนโทรล (All Surface Progress Control-ASPC) ระบบนี้จะอาศัยแรงยึดเกาะที่มีอยู่มาใช้ควบคุมคันเร่งและเบรคแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ตัวรถเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล ผู้ขับเพียงควบคุมพวงมาลัย ระบบ ASPC จะทำงานในระดับความเร็วตั้งแต่ 3.6 กม./ชม. ถึง 30 กม./ชม. ผู้ขับสามารถเลือกความเร็วที่ต้องการโดยใช้สวิตช์ครูซคอนโทรล ระบบสามารถทำงานได้ทั้งโหมดขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ

สำหรับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์เดียวกันนี้ แต่ยังต้องการใช้คันเร่งก็สามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่น โลว์-ฟริกชั่น ลอนช์ (Low-Friction Launch-LFL) ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น และเป็นฟังก์ชั่นที่นำมาใช้ในออลนิว เอฟ-เพซ เป็นครั้งแรก

เอฟ-เพซ เป็นรถยนต์ขนาด 5 ที่นั่ง ภายในกว้างขวางนั่งสบายหายห่วง อุปกรณ์ตกแต่งระดับพรีเมียม เบาะหลังปรับเอนด้วยไฟฟ้า และเทคโนโลยีระบบอินโฟเทนเมนต์ อินคอนโทรล ทัช โปร (InControl Touch Pro) แผงคอนโซลพร้อมจอแสดงผลความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ใช้งานง่าย มีระบบนำทางโดยเรียนรู้จากเส้นทางการเดินทางของผู้ขับ สามารถแสดงแบบ 3 มิติเต็มหน้าจอบนแผงคอนโซลได้ด้วย

นับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลกของกุญแจ แอคทิวิตี้ คีย์ (Activity Key) ของจากัวร์ ในรูปแบบของสายรัดข้อมือกันน้ำ กันกระเทือน พร้อมระบบส่งข้อมูลในตัว ใช้เทคโนโลยีแวเรเบิล (wearable) รองรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ช่วยให้ผู้ขับสามารถเก็บกุญแจรถไว้ในรถอย่างปลอดภัย ขณะออกไปทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาต่างๆ ภายนอก เช่น เล่นเซิร์ฟ หรือพายเรือ

เมื่อล็อกโดยใช้แอคทิวิตี้ คีย์ กุญแจรถที่เก็บอยู่ในรถจะไม่สามารถใช้งานได้ แอคทิวิตี้ คีย์ทำงานบนช่วงคลื่นความถี่อาร์เอฟเดียวกับกุญแจอื่นๆ และใช้ล็อกและปลดล็อกรถโดยนำไปแนบกับตัวอักษร J ของสัญลักษณ์จากัวร์ที่ประตูท้ายรถ แอคทิวิตี้ คีย์ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่

จากัวร์ เอฟ-เพซ มี 3 รุ่น เพียว (Pure) ราคา 4,699,000 บาท พอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) 5,499,000 บาท และ อาร์-สปอร์ต 5,999,000 บาท ราคาค่อนข้างแรง เพราะเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ผลิตขึ้นที่โรงงานของจากัวร์แลนด์โรเวอร์ในเมืองโซลิฮัล ประเทศอังกฤษ

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นรถเอสยูวีแถวหน้าของโลกยานยนต์เลยทีเดียว เพราะมาครบเครื่องทั้งสมรรถนะสูง คล่องตัว ตอบสนองฉับไว รูปลักษณ์ปราดเปรียว ราวกับพยัคฆ์จ้องตะครุบเหยื่อ ตามแบบฉบับของจากัวร์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ตั้ง6จุดตรวจสกัดแว้นพื้นที่ฝั่งธนฯ ยึดจยย.36คัน ผิดพ.ร.บ.จราจร50ราย รวบ2โจ๋เปิดเฟซรวมตัวซิ่ง
บทความถัดไป‘ไนกี้’เปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นล่าสุด เน้นความเร็วโดยเฉพาะ