“กสทช.”เปิดเวทีแจงเกณฑ์ OTT 44 ราย-เผยฝรั่งเกรียนMy Mate Nate ยังยอมลงทะเบียน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ OTT (Over The Top) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ผู้ให้บริการยูทูปยังไม่ได้ติดต่อเพื่อลงทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ OTT โดยในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ จะเชิญเอเจนซี่โฆษณาเข้ามาชี้แจงแนวทางการโฆษณาผ่าน OTT จากนั้นในวันที่ 29 มิถุนายน จะเชิญบริษัทที่มีมูลค่าสื่อโฆษณาออนไลน์มากที่สุด 50 อันดับแรก มาหารือถึงแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะมีการแจ้งถึงมาตรการทางปกครองและผลทางกฎหมาย กรณีที่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มไม่มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการ OTT ด้วย

พ.อ.นที กล่าวว่า สำหรับวันที่ 27 มิถุนายน กสทช. ได้จัดการประชุมชี้แจงระเบียบขั้นตอนการให้บริการ OTT กับผู้ผลิตเนื้อหาเผยแพร่ผ่านยูทูป 44 ราย ได้แก่ Dek Jew Chill Out, My Mate Nate, TackleMinecraft, Bie The Ska, Spicydisc, RAP IS NOW, TeamGarryMovieThai, TOPLINE Music Official, OKyouLIKEs, 108 Life, Jannine Weigel และ GDH 559 รวมไปถึงผู้ดูแลช่องรายการของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เช่น ช่อง 3 ช่อง 7 ไทยรัฐทีวี ช่องวัน เวิร์คพอยท์ และแกรมมี่ เป็นต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยมีหลายรายที่มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการ OTT ทันทีภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ขณะที่บางส่วนรับเอกสารไปลงนามแล้วกลับมายื่นเอกสารแจ้งกับ กสทช. ภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อนุกรรมการฯได้ มีการรับฟังความคิดเห็น 10 ครั้ง และมีการเชิญทั้งเฟซบุ๊กและกูเกิลทั้งในประเทศไทย และสิงคโปร์ มาร่วมรับฟังความคิดเห็นด้วย 3-4 ครั้ง แต่ทั้ง 2 บริษัทก็ส่งเพียงตัวแทนฝ่ายกฎหมายมาบ้าง ตัวแทนผ่านทางสมาคมธุรกิจมาบ้าง ดังนั้นหากทั้ง 2 บริษัทไม่มาแจ้งลงทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ OTT กับ กสทช. ทาง กสทช. ยังยืนยันคำเดิมว่า กสทช. ไม่มีนโยบายปิดกั้นทางผู้ให้บริการยังคงให้บริการต่อไปได้ก็ตามเดิม แต่ในเรื่องของการประกอบธุรกิจอาจลำบาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image