ทอท.แจงผู้โดยสารกองอื้อกว่า4ชม.หน้าตม.เหตุตม.รับไม่ทันแถมมีเที่ยวบินดีเลยอีก4เที่ยว

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุปัญหาผู้โดยสารเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และต้องใช้เวลารอการตรวจหนังสือเดินทางผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ที่สนามบินนานาชาติดอนเมืองเป็นเวลานาน 4-5 ชั่วโมง ยอมรับว่าเป็นความจริง เนื่องจากปกติช่วงเวลาตั้งแต่ 24.00 น. – 05.00 น. จะมีเที่ยวบินเข้ามาที่สนามบิน 21 เที่ยวบิน แต่สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงคืนวันที่ 5 สิงหาคมนั้น ได้มีเที่ยวบินดีเลย์ จากสิงคโปร์ 2 เที่ยวบิน จากฮ่องกง 1 เที่ยวบิน และเที่ยวบินพิเศษจากจีนอีก 1 เที่ยวบิน ทำให้คืนเกิดเหตุมีเที่ยวบินรวมกันมากถึง 25 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารรวมกันมากถึง 4,977 คน ซึ่งปกติความสามารถของตม. ในการรองรับผู้โดยสารจะเฉลี่ย 1 พันคนต่อชั่วโมง(ชม.) แต่เมื่อเที่ยวบินดีเลย์และเที่ยวบินปกติมาพร้อมกัน ทำให้จำนวนผู้โดยสารมีจำนวนเกินความสามารถ จนเกิดปัญหาในที่สุด

“ตามที่ผมได้รับข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือตม. เขาบอกว่า มีเจ้าหน้าที่นั่งปฏิบัติการประจำเคาน์เตอร์เต็มทุกเคาน์เตอร์ ซึ่งทุกคนทำงานเต็มที่ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด แต่ยอมรับว่ามีข้อสังเกตเหมือนกันว่า ทำไมในส่วนของคนไทยที่สามารถใช้เครื่องตรวจใบตม. 6 อัตโนมัติ ซึ่งมีถึง 4 เครื่อง แต่จากสถิติการใช้งานไม่ค่อยมีคนเข้าไปใช้เท่าใด หรือไม่มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำ แต่ปัญหาเหล่านี้ เราได้เร่งแก้ไขอยู่แล้ว และเพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น ทางการท่าฯ ได้ยื่นเสนอให้เพิ่มจำนวนเคาน์เตอร์จุดตรวจตม. อีก 8 เคานท์เตอร์ ไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาอนุมัติ ก่อนจะเร่งเปิดบริการภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารจาก 1 พันคนต่อชม. เป็น 1.8 พันคนต่อชม.”นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ปกติเราจะมีการรายงานข้อมูลให้กับทางตม. รับทราบอยู่แล้ว ว่าแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ จะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเข้าสนามบินในแต่ละช่วงเวลาเฉลี่ยจำนวนเท่าใด เพื่อให้ทางตม. รับทราบ และจัดสรรเจ้าหน้าที่รองรับได้ถูก แต่เมื่อคืนด้วยจำนวนไฟล์เที่ยวบินที่เกิดจากการดีเลย์ และเที่ยวบินพิเศษ ทำให้ผู้โดยสารตกค้างที่จุดตรวจเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางทอท. พร้อมเพิ่มจุดตรวจให้กับทางตม. อยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่า ทางตม. จะสามารถเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในส่วนการตรวจผู้โดยสารได้มากน้อยเพียงใด เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องการเพิ่มกำลังคน

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. กล่าวว่า ปกติ ทอท. จะรายงานข้อมูลให้ทางตม. รับทราบอยู่แล้ว ในส่วนทอท. จะเป็นผู้จัดการด้านสถานที่ ซึ่งเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง เป็นอำนาจหน้าที่ของตม. ในการตรวจสอบ เราไม่สามารถไปยุ่งตรงนั้นได้ แต่เราพร้อมเพิ่มจุดตรวจ เพื่อรองรับกับปัญหาระยะยาว และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image