เทรลเบลเซอร์ Z71 “พีพีวี”มะกันพันธุ์ดุ

นานๆ จะมีรถใหม่ออกมาสร้างสีสันให้วงการรถยนต์บ้านเราคึกคัก เพราะทำไปทำมาค่ายเชฟโรเลตผลิตรถออกมาจำหน่ายในบ้านเราเหลือเพียงแค่ 2 รุ่น คือ รถกระบะ เชฟโรเลต โคโรลาโด กับรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวี เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ มีเค้าโครงมาจากโคโรลาโดนั่นเอง

ส่วนที่เหลือทั้งเก๋งเล็ก เก๋งกลาง หรือแม้แต่รถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต แคปติวา ต่างถอยกรูดเลิกทำตลาดไปหมดแล้ว อาจเป็นเพราะสู้คู่แข่งจากญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ละรายเขี้ยวลากดิน ก็เลยเหลือแต่ปิกอัพกับพีพีวีเอาไว้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ชอบรถสไตล์อเมริกัน

สำหรับ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไป คือรุ่น Z71 จะอ่านว่า แซด71 หรือ ซี71 ตามแบบอเมริกันก็แล้วแต่ ถือเป็นการต่อยอดเทรลเบลเซอร์รุ่นเดิมที่เพิ่งจัดเต็มในเรื่องสมรรถนะไปเมื่อปีที่แล้ว

Advertisement

รุ่น Z71 จึงเป็นการแต่งแต้มเติมสีสันให้ดูสดใส เริ่มจากกระจังหน้าใหม่ ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา กระโปรงหน้าตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์สีดำด้าน กระจกมองข้างพร้อมมือเปิดประตูสีดำ ตกแต่งประตูด้วยคิ้วกันกระแทกสีดำ ติดสติ๊กเกอร์ Z71 4X4 ที่ฝากระโปรงท้าย ล้ออัลลอยสีดำสไตล์สปอร์ตใหม่ขนาด 18 นิ้ว คิ้วขอบหน้าต่างสีดำ เสาหลังคากลางสีดำเงา

การออกแบบภายใน คอนโซลกลางและแผงคอนโซลหน้าใหม่ เบาะหุ้มหนัง ตกแต่งด้วยสีดำ เจต แบล๊ก (Jet Black) หัวหมอนรองศีรษะเบาะที่นั่งคู่หน้าปักลาย Z71 4X4 การลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนมาก เพราะติดตั้งยางรองแท่นเครื่องยนต์แท่นเกียร์และยางรองตัวถังใหม่ ช่วยลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือน พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักแปรผันตามความเร็ว ความเร็วสูงพวงมาลัยหนัก ความเร็วช้าพวงมาลัยเบา

Advertisement

มีฟังก์ชั่นรีโมตสตาร์ท สตาร์ตเครื่องยนต์ได้จากกุญแจ เพื่อให้ห้องโดยสารเย็นสบายก่อนขึ้นรถ กระจกหน้าต่างคู่หน้าจะเลื่อนลงเล็กน้อย เพื่อช่วยในการปิดประตูให้ง่ายยิ่งขึ้น ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert) ระบบแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert)

เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุขณะจอดรถด้านหน้าและด้านหลัง กล้องมองหลัง ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร (Lane Departure Warning) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert) ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่

เครื่องยนต์ ดูราแม็กซ์ รหัส XLDE25 คอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคอินเจคชั่น พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน Variable Geometry Turbocharger (VGT) และอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์บล็อก 4 สูบแถวเรียง เพลาลูกเบี้ยวคู่เหนือฝาสูบ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุ 2499 ซีซี ผ่านมาตรฐานมลพิษไอเสียยูโร 4 กำลัง 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร (45 กก.-ม.) ที่ 2,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ระบบกันสะเทือน ด้านหน้า อิสระ ปีกนกสองชั้นพร้อมคอยล์สปริงและโช้กอัพแก๊ส ด้านหลัง 5 ลิงก์พร้อมคอยล์สปริงและโช้กอัพแก๊ส ล้อและยาง 265/60 R 18 ความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร

ระบบความปลอดภัย คานกันกระแทกด้านข้าง ถุงลมนิรภัยคู่หน้าพร้อมถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยการเบรกกะทันหัน (PBA) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ระบบป้องกันการลื่นไถลทั้งขณะออกตัวและในโค้ง (TCS) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HSA) ระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection)

ราคา 1.499 ล้านบาท สูงกว่าเทรลเบลเซอร์รุ่น 4WD LTZ 2 หมื่นบาท แต่ราคาจะไปชนกับฟอร์จูนเนอร์ 2.4V 4WD

สภาพโดยรวมถือว่า Z71 ดูพิถีพิถันและสำอางกว่ารุ่นเดิมเยอะ ทั้งในเรื่องความลื่นไหลไม่กระตุกกระชากในช่วงการเปลี่ยนรอบเครื่องยนต์ ความเงียบในห้องโดยสาร เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนสมรรถนะการขับขี่ ความหนึบแน่นของช่วงล่างไม่ให้เสียชื่อรถยนต์สไตล์มะกันอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image