ผู้เขียน | นายพล |
---|
นานๆ จะมีรถใหม่ออกมาสร้างสีสันให้วงการรถยนต์บ้านเราคึกคัก เพราะทำไปทำมาค่ายเชฟโรเลตผลิตรถออกมาจำหน่ายในบ้านเราเหลือเพียงแค่ 2 รุ่น คือ รถกระบะ เชฟโรเลต โคโรลาโด กับรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวี เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ มีเค้าโครงมาจากโคโรลาโดนั่นเอง
ส่วนที่เหลือทั้งเก๋งเล็ก เก๋งกลาง หรือแม้แต่รถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต แคปติวา ต่างถอยกรูดเลิกทำตลาดไปหมดแล้ว อาจเป็นเพราะสู้คู่แข่งจากญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ละรายเขี้ยวลากดิน ก็เลยเหลือแต่ปิกอัพกับพีพีวีเอาไว้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ชอบรถสไตล์อเมริกัน
สำหรับ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไป คือรุ่น Z71 จะอ่านว่า แซด71 หรือ ซี71 ตามแบบอเมริกันก็แล้วแต่ ถือเป็นการต่อยอดเทรลเบลเซอร์รุ่นเดิมที่เพิ่งจัดเต็มในเรื่องสมรรถนะไปเมื่อปีที่แล้ว
รุ่น Z71 จึงเป็นการแต่งแต้มเติมสีสันให้ดูสดใส เริ่มจากกระจังหน้าใหม่ ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา กระโปรงหน้าตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์สีดำด้าน กระจกมองข้างพร้อมมือเปิดประตูสีดำ ตกแต่งประตูด้วยคิ้วกันกระแทกสีดำ ติดสติ๊กเกอร์ Z71 4X4 ที่ฝากระโปรงท้าย ล้ออัลลอยสีดำสไตล์สปอร์ตใหม่ขนาด 18 นิ้ว คิ้วขอบหน้าต่างสีดำ เสาหลังคากลางสีดำเงา
การออกแบบภายใน คอนโซลกลางและแผงคอนโซลหน้าใหม่ เบาะหุ้มหนัง ตกแต่งด้วยสีดำ เจต แบล๊ก (Jet Black) หัวหมอนรองศีรษะเบาะที่นั่งคู่หน้าปักลาย Z71 4X4 การลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนมาก เพราะติดตั้งยางรองแท่นเครื่องยนต์แท่นเกียร์และยางรองตัวถังใหม่ ช่วยลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือน พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักแปรผันตามความเร็ว ความเร็วสูงพวงมาลัยหนัก ความเร็วช้าพวงมาลัยเบา
มีฟังก์ชั่นรีโมตสตาร์ท สตาร์ตเครื่องยนต์ได้จากกุญแจ เพื่อให้ห้องโดยสารเย็นสบายก่อนขึ้นรถ กระจกหน้าต่างคู่หน้าจะเลื่อนลงเล็กน้อย เพื่อช่วยในการปิดประตูให้ง่ายยิ่งขึ้น ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert) ระบบแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert)
เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุขณะจอดรถด้านหน้าและด้านหลัง กล้องมองหลัง ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร (Lane Departure Warning) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert) ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่
เครื่องยนต์ ดูราแม็กซ์ รหัส XLDE25 คอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคอินเจคชั่น พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน Variable Geometry Turbocharger (VGT) และอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์บล็อก 4 สูบแถวเรียง เพลาลูกเบี้ยวคู่เหนือฝาสูบ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุ 2499 ซีซี ผ่านมาตรฐานมลพิษไอเสียยูโร 4 กำลัง 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร (45 กก.-ม.) ที่ 2,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้า อิสระ ปีกนกสองชั้นพร้อมคอยล์สปริงและโช้กอัพแก๊ส ด้านหลัง 5 ลิงก์พร้อมคอยล์สปริงและโช้กอัพแก๊ส ล้อและยาง 265/60 R 18 ความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร
ระบบความปลอดภัย คานกันกระแทกด้านข้าง ถุงลมนิรภัยคู่หน้าพร้อมถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยการเบรกกะทันหัน (PBA) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ระบบป้องกันการลื่นไถลทั้งขณะออกตัวและในโค้ง (TCS) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HSA) ระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection)
ราคา 1.499 ล้านบาท สูงกว่าเทรลเบลเซอร์รุ่น 4WD LTZ 2 หมื่นบาท แต่ราคาจะไปชนกับฟอร์จูนเนอร์ 2.4V 4WD
สภาพโดยรวมถือว่า Z71 ดูพิถีพิถันและสำอางกว่ารุ่นเดิมเยอะ ทั้งในเรื่องความลื่นไหลไม่กระตุกกระชากในช่วงการเปลี่ยนรอบเครื่องยนต์ ความเงียบในห้องโดยสาร เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนสมรรถนะการขับขี่ ความหนึบแน่นของช่วงล่างไม่ให้เสียชื่อรถยนต์สไตล์มะกันอยู่แล้ว