“เจ้าสัวเจริญ”จับค้าปลีกในเครือปักธงอาเซียน-เล็งเปิดบิ๊กซีที่มาเลย์

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการบริษัท บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในส่วนของกลุ่มค้าปลีกภายใต้เครือเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือบีเจซี (BJC) ประกอบด้วย เอ็มพอยท์มาร์ท,เอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต ,บีสมาร์ท และบิ๊กซี จะขยายสู่กลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น จากตอนนี้กระจายตัวอยู่ในไทย เวียดนาม ลาว และอยากปักธงประเทศกัมพูชา รวมถึงอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ที่จะนำแบรนด์บิ๊กซีเข้าไปยังมาเลเซียเพิ่มเติม

นายเจริญ กล่าวอีกว่า การทำให้ธุรกิจเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ปัจจัยหลักอย่างหนึ่งคงเป็นเรื่องของคู่ค้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนามย่อม(เอสเอ็มอี) ซึ่งหากเป็นรายเล็กเห็นว่าจะแข็งแกร่งกว่ารายใหญ่ เนื่องจากจะรู้อุปสรรคและปัญหา เชื่อว่าจะมีคุณค่ามากกว่ารายใหญ่ หากฝึกตั้งแต่ต้นทางมาก็จะแข็งแกร่ง

“การค้ากับรายย่อยเราต้องทำให้สามารถเดินไปด้วยกันได้ บิ๊กซีเพิ่มแผนกเพื่อช่วยดูแลคู่ค้าให้ก้าวหน้าควบคู่ไปกับการขยายสาขาของบิ๊กซีไปนอกประเทศไทยด้วย นับเป็นช่องทางหนึ่งของการสร้างคนใหม่เข้ามาในธุรกิจ หยุดเมื่อไหร่ก็เท่ากับถอย” นายเจริญกล่าว

นายอัศวิน เตชะเจริญวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การจะขยายธุรกิจในเวียดนามยังมีศักยภาพ เนื่องจากมีประชากรมากกว่า 90 ล้านคน ซึ่งมากกว่าไทย ห้างขนาดใหญ่กระจายตัวอยู่ในไทยมากกว่า 300-400 แห่ง ไม่มีเหตุผลที่เวียดนามจะขยายไม่ได้เท่ากับไทย แต่คงต้องมาดูกันว่าจะอยู่ในรูปแบบไหน ปัจจุบันบริษัทมีร้านสะดวกซื้อบีสมาร์ท 170 สาขาเป็นอันดับ 3 ขณะที่เอ็มเอ็มฯ มีอยู่ 19 สาขา และจะเติบโตได้มากกว่านี้

Advertisement

“เราคงไม่ได้มองแค่ไทย แต่เป็นทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ทุกประเทศต้องครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ขณะเดียวกันต้องมองเรื่องการลงทุนแล้วคุ้มค่า หากใช้เม็ดเงินไปแล้วผลตอบแทนต้องคุ้มค่า เนื่องจากเรายังมีภาระหนี้อยู่ ไม่ได้มองว่าจะเปิดสาขาได้มากน้อยเท่าไหร่ แต่คงเป็นการสร้างผลกำไรมากกว่า” นายอัศวินกล่าว และว่า อย่างไรก็ดี หากพูดถึงตลาดในมาเลเซียมีโอกาสทำพื้นที่ขายใช้แบรนด์บิ๊กซี ส่วนในกัมพูชาต้องยอมรับว่าคู่แข่งค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทยเองก็ตาม การเข้าไปของบริษัทก็หวังว่าจะไปสร้างความแตกต่างในตลาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image