กลุ่มรถตู้โดยสาร จ่อยื่น 5 หมื่นชื่อชงสนช. แก้กม.ขนส่ง ตรวจสภาพปีละครั้งตามเดิม โอดบัตรคนจนกระทบหนัก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นายวุฒิภัทร คงมั่น ประธานสมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร 8 องค์กร ที่มีรถตู้โดยสารประกอบการทั่วประเทศกว่า 1 แสนคัน ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาการประกอบกิจการรถตู้ทั้งประเทศ จากนั้นจะร่วมกันยื่น 50,000 รายชื่อ ภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ไข พรบ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพของรถตู้ทั่วประเทศ โดยเสนอให้แก้ไขกรณีรถตู้โดยสารต้องได้รับการตรวจสภาพให้มีความพร้อมกับการใช้งานปีละ 2 ครั้ง เป็นประจำทุกปี

“ เป็นการตรวจความพร้อมของรถที่ค่อนข้างถี่ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ตรวจสภาพปีละ 1 ครั้ง ดังนั้นหากได้รับการขยายระยะเวลาของอายุรถออกไป จึงไม่กระทบต่อความพร้อม เนื่องจากรถตู้ได้รับการตรวจสภาพ จากนายช่างตรวจสภาพขนส่งแล้ว และ เนื่องจากรัฐบาลจัดสวัสดิการ รถเมล์ฟรี ใช้บริการรถ บขส.ฟรีเดือนละ500บาท และรถไฟฟรี เดือนละ500บาท ทำให้สัดส่วนประชาชนที่เดินทางระหว่างจังหวัด ถูกแบ่งสัดส่วนไปใช้สวัสดิการมากขึ้น แต่ผู้ประอบการรถตู้ไม่ได้รับการอุดหนุนค่าโดยสารใดๆจากภาครัฐ ทำให้ประสบสภาวะถดถอยทางธุรกิจและมีแนวโน้มขาดทุน ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐจึงควรชะลอแนวทางการจัดระเบียบ ” นายวุฒิภัทร กล่าว

ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ขอปรับอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง หลังจากเชื้อเพลิงขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐบาลจะอุดหนุนราคาก๊าซ แต่ยังมีผู้ประกอบการบางส่วนต้องรับภาระ ประกอบกับค่าแรงงาน ค่าซ่อมบำรุงรักษารถ มีการปรับขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจ นอกจากนั้นจะขอความสมัครใจในการใช้รถมินิบัสในการประกอบกิจการขนส่ง เนื่องจากรถมินิบัสจะใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซล มีราคาแพงว่าก๊าซ NGV ค่าบำรุงรักษาสูงกว่ารถตู้ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่มากกว่ารถตู้ ทำต้นทุนสูงขึ้น แต่ตรงข้ามกับสภาพผลประกอบการของการเดินรถในปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มถดถอยจากการนใช้บัตรสวัสดิการของรัฐบาล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image