“อยุธยาสร้างบ้าน”คาดปีหน้าปัจจัยบวกอื้อช่วยดันบ้านสร้างเองโต

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา สร้างบ้าน จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 จะเติบโตดีกว่าปีนี้จากปัจจัยต่างๆ ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และจะยังมีแรงส่งไปจนถึงปีหน้า การลงทุนของภาครัฐที่ยังคงต้องเร่งลงทุนตามแผน ภาคเอกชนมีความมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้น ตลอดจนการบริโภคในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภคในภาพรวม โดยเฉพาะกลุ่มตลาดบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะมีที่ดินเตรียมที่จะสร้างบ้านและมีงบประมาณอยู่แล้ว จะเหลือเพียงตัดสินใจสร้าง หากมีแบบบ้านที่เหมาะสม และมีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจ ก็จะพร้อมที่จะสร้างบ้านของตนเอง

นายธีร์กล่าวว่า นอกจากนี้พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มตลาดบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จะให้ความสนใจการสร้างบ้านโดยเน้น Life Style การอยู่อาศัยที่เหมาะสมกับตนเองเป็นหลักมากขึ้น กว่าที่จะมองเรื่องขนาดพื้นที่ หรือแค่ความสวยงามภายนอก เชื่อมั่นและเลือกบริโภคสินค้าจากแบรนด์ที่ชื่นชอบและน่าเชื่อถือ รวมทั้งมีพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลการสร้างบ้านด้วยตัวเอง หรือผ่านทางคนใกล้ชิดที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน ซึ่งบริษัทพบว่ากลุ่มคนใกล้ชิด เช่นเพื่อนในกลุ่มนี้ จะส่งผลและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจค่อนข้างสูง รองจากสมาชิกครอบครัว เพราะบริษัทมีฐานลูกค้าลักษณะนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายธีร์ กล่าวว่า สำหรับแผนการตลาดในปี 2561 นั้นบริษัทจะคงตอกย้ำการสร้างแบรนด์ “AYB Resort House” (เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์) มุ่งเน้นเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพื้นที่แห่งการพักผ่อน เพื่อการอยู่อาศัย โดยมีแนวทางในการมทำงาน และสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยกัน 3 แนวทางคือ 1.การสร้างเอกลักษณ์ของการออกแบบบ้านให้มีบรรยากาศพักผ่อน Relaxing Space 2.การพัฒนาและถ่ายทอดงานฝีมือช่าง เพื่อคงคุณภาพมาตรฐานของบริษัท โดยได้ตั้งศูนย์พัฒนาทักษะ ฝีมือช่าง เป็นตัวกำหนดมาตรฐานฝีมือช่าง โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันนายช่างดีของ SCG ในการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม และ 3.การสร้างระบบการทำงานที่มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยต่อยอดจากการที่บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 (2015) สู่การพัฒนาระบบสารสนเทศที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงข้อมูลและประสานงานต่างๆ ในการวางแผน สั่งการ ติดตามตรวจสอบและแก้ปัญหาเชื่อมโยงการทำงานทั้งในส่วนสถาปนิก วิศวกร ตลอดจนทีมงานก่อสร้างผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้อง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วย 3 กลยุทธ์ดังกล่าวบริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตสูง 10% หรือรายได้ประมาณ 176 ล้านบาท จากปี 2560 คาดถึงสิ้นปีทำรายได้อยู่ที่ 160 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image