ส.ธนาคารไทยเตรียมแถลงชี้แจงพร้อมเพย์ล่ม3มค.นี้ ยืนยันไม่เกิดขึ้นอีก ธปท.สั่งเร่งโอนเงินค้างให้ลูกค้า

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นางจันทวรรณ สุจริตกุล โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผย กรณีระบบโอนเงินพร้อมเพย์ที่บริหารงานระบบกลาง โดย บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด เกิดขัดข้องตั้งแต่ช่วงเช้า วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา และแก้ไขกลับมาใช้งานได้ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่งพบว่ายังมีการโอนเงินบางรายการที่ยังเงินยังไปไม่ถึงผู้รับนั้น ว่า ขณะนี้ระบบพร้อมเพย์สามารถใช้ได้ตามปรกติแล้ว โดย ธปท. ได้กำชับให้บริษัทไอทีเอ็มเอ็กซ์ฯ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบกลางและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เร่งโอนเงินรายการที่ค้างแก่ประชาชนโดยเร็ว ส่วนมาตรการดูแลประชาชนเพิ่มเติมคงต้องมาดูในรายละเอียดเช่นเดียวกับการทบทวนบทเรียนขัอติดขัดต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะสาเหตุขัอขัดข้องทางเทคนิคนั้น เป็นข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการคำนวณวันสิ้นปีในระบบ ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบพร้อมเพย์ต่อไป

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯ และบริษัทไอทีเอ็มเอกซ์ฯ จะเตรียมแถลงชี้แจงต่อประชาชนกรณีเหตุขัดข้องของระบบพร้อมเพย์ ในวันที่ 3 มกราคมนี้ เพราะขณะนี้เป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุขัดข้องดังกล่าวขึ้นอีก โดยระบบพร้อมเพย์มีความปลอดภัยและขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการใช้งาน

“เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการนำซอฟแวร์มาใช้ครั้งแรก และคนที่เขียนโปรแกรมเป็นชาวต่างชาติ จึงมีการนับวันที่ในซอฟแวร์ที่คลาดเคลื่อนไปทำให้ระบบขัดข้อง ขณะนี้ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกแน่นอน” นายปรีดีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารทหารไทย แจ้งว่า กรณีที่ทำรายการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ ในวันที่ 31 มกราคม 2560 ในช่วงเวลาที่ระบบกลางของบริการพร้อมเพย์ขัดข้องทุกธนาคาร ทางธนาคารจะทำการปรับปรุงยอดเข้าบัญชีในวันที่ 1 มกราคม ภายในเวลาประมาณ 14.00 น. สามารถตรวจสอบได้หลังเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงไทย ที่แจ้งว่า ลูกค้าที่ทำรายการโอนเงินพร้อมเพย์เรียบร้อย ระบบจะมีการปรับปรุงรายไปยังบัญชีปลายทางอัตโนมัติภายในวันที่ 1 มกราคม เวลาประมาณ 14.00 น.  ทั้งนี้ ท่านสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ KTB Call Center 02-111-1111 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 14.15 น. ยังมีประชาชนที่โอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์แล้วยังไม่ได้รับเงิน โดยมีรายงานจาก ธนาคารกสิกรไทยแจ้งว่า สำหรับการทำรายการโอนเงินจากธนาคารกสิกรไทยไปยังบัญชีต่างธนาคารแล้วไม่มียอดเข้าบัญชี (รายการสำเร็จปกติ) ธนาคารอยู่ระหว่างการแก้ไข โดยจะมีการปรับปรุงยอดเงินเข้าบัญชีต้นทางให้ภายในวันอังคารที่ 2 มกราคม เวลา 2:00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image