ขนส่งลงโทษพนักงานขับรถ-เจ้าของรถ-ผู้ประกอบการขนส่งกระทำผิดกฎหมายเอาเปรียบผู้โดยสาร

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการร้องเรียนรถโดยสาร หมวด 2 สายที่ 79         (คันหมายเลข 11) กรุงเทพ-บึงกาฬ ของบริษัท ขอนแก่นชาญเทรดดิ้ง จำกัด รับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง และไม่ออกตั๋วโดยสาร  ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคายตรวจสอบกรณีดังกล่าวทันที จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับบริษัท ขอนแก่นชาญเทรดดิ้ง จำกัด 10,000 บาท ฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับจำนวนที่นั่งฯ และไม่ควบคุมการปฏิบัติให้บริการของพนักงานขับรถ ตามมาตรา 31(4) ประกอบมาตรา 131 พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ส่วนพนักงานขับรถ เบื้องต้นบริษัทฯ ได้สั่งพักงานเป็นเวลา 30 วัน และอยู่ระหว่างติดตามตัวให้มารายงานตัวที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคาย เพื่อพิจารณาโทษตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ กรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กรณีรถโดยสารคันหมายเลขทะเบียน 15-2200 กรุงเทพมหานคร  หมายเลขเส้นทาง 991-941 กรุงเทพฯ-เกาะสมุย โดยมีนายสถาพร เป็นพนักงานขับรถ ให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง ที่ จ.เพชรบุรี นั้น กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงโทษทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่ง   โดยผู้ประกอบการขนส่ง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สั่งระงับใช้รถ 15 วัน เปรียบเทียบปรับ 20,000 บาท ตามมาตรา 31 พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการให้บริการตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการ       ด้านพนักงานขับรถ พักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท ตามมาตรา 104 ประกอบมาตรา 127 พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เนื่องจากให้ผู้โดยสารลงจากรถก่อนถึงจุดหมายปลายทาง และส่งตัวเข้ารับการอบรมและบันทึกประวัติความผิดที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ หากพบกระทำผิดซ้ำเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image