ปลัดทส.แจงทางด่วนขั้นที่3 อีไอเอ เส้นวงแหวนตะวันตกยังไม่ผ่าน

กรณีที่ นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) แถลงข่าวคัดค้านโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ เพราะการก่อสร้างดังกล่าวก่อให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มขึ้น ใกล้จุดเสี่ยงเกินมาตรฐาน แม้เป็นการนำค่าที่วัดได้หลังฝนตก สะท้อนถึงความเสี่ยงมลภาวะทางอากาศบริเวณดังกล่าว หากรัฐบาลจะก่อสร้างทางด่วนอาจซ้ำเติมสถานการณ์ได้นั้น โดยมหาวิทยาลัยได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนโครงการดังกล่าวแล้ว และขอให้รัฐบาลคิดถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนด้วย นั้น

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ขอชี้แจงว่า โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ประกอบด้วย 3 ตอน คือ N1 N2 และ N3 ได้รับความเห็นชอบ เฉพาะ N2 และ N3 ส่วนที่ไม่เห็นชอบคือเส้น N1 โดยให้ไปศึกษาด้านเศรษฐกิจสังคมเพิ่มเติมก่อน ในเรื่อง คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กจะมีค่าเกินมาตรฐานเป็นบางช่วงบางเวลา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น ขณะการตรวจวัดมีค่าฝุ่นละอองลดลงทุกสถานี แนวเส้นทาง N1 ( วงแหวนตะวันตก – สี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตร ระยะทาง 16.6 กิโลเมตร) อยู่บนถนนงามวงศ์วาน หน้า มก. ซึ่ง มก. ไม่เห็นด้วยและคัดค้านแนวเส้นทาง N1 ดังนั้น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จึงชะลอไม่ก่อสร้าง และ ทส. จะนำข้อสังเกตของ มก.แจ้งทาง กทพ. ต่อไป สำหรับเส้น N2 แยกมหาวิทยาลัยเกษตร – ถนนนวมินทร์ ระยะทาง 9.2 กม. โดย เส้นนี้ ไม่ผ่าน มก. และได้รับความเห็นชอบแล้วและมีการก่อสร้างปัจจุบัน กทพ. เสนอรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)

ปลัดทส. กล่าวว่า สำหรับเส้น N3 ถนนนวมินทร์ -ถนนศรีนครินทร์ ระยะทาง 13.9 กิโลเมตร ทั้งนี้เส้นนี้ ไม่ผ่าน มก. ได้รับความเห็นชอบแล้ว แนวเส้นทาง N3 ต่อจาก N2 บริเวณสุขาภิบาล 1 ถึงจุดสิ้นสุดที่ถนนศรีนครินทร์ ยังไม่ก่อสร้าง แต่จะสามารถช่วยระบายรถในพื้นที่ใกล้เคียงมก.และบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศได้ ในส่วนตอน N1 ได้รับการต่อต้านจากประชาชนและประชาคมเกษตรศาสตร์ ในพื้นที่บริเวณแยกมก. โดยกระทรวงคมนาคมได้ศึกษาทบทวนการก่อสร้างในบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและปัจจุบัน อยู่ระหว่างการศึกษาของ สนข. ภายใต้โครงการศึกษาแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วง แคราย – ลำสาลีเพื่อทดแทนแนวเส้นทาง N1 ที่ได้มีการร้องเรียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image