ทอท.ขอปิดซ่อมด่วนรันเวย์ภูเก็ต 26-27ก.พ.

ท่าอากาศยานภูเก็ตปิดทางวิ่งเพื่อซ่อมรอยแตกบริเวณหัวทางวิ่ง 09 (หาดไม้ขาว) เนื่องจากเกิดการชำรุดจากการใช้งานท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ปิดทางวิ่งเพื่อดำเนินการซ่อมรอยแตกบริเวณหัวทางวิ่ง 09 (หาดไม้ขาว) ระหว่างเวลา 02.00 – 07.00 น. ของวันที่ 26 และ 27 กุมภาพันธ์ 2561เนื่องจากเกิดการชำรุดจากการใช้งาน

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ทอท.ชี้แจงว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.)
ได้ตรวจพบรอยแตกบริเวณหัวทางวิ่ง 09 (หาดไม้ขาว) ประมาณ 9 ตารางเมตร และพบรอยแตกบริเวณรอยต่อระหว่างทางขับสาย G กับทางวิ่ง ขนาด 84 ตารางเมตร โดยรอยแตกดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการใช้งานของปริมาณเที่ยวบินที่มีจำนวนมากในช่วง High season ทภก.จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปิดทางวิ่งเพื่อซ่อมแซม

เป็นการเร่งด่วนระหว่างเวลา 02.00-07.00 น. ของวันที่ 26 และ 27 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อความปลอดภัยของอากาศยานที่ทำการขึ้นและลงจอด ณ ทภก.โดย ทภก.ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว นักพัฒนาการท่องเที่ยว หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ผู้บริหาร ทภก. เจ้าหน้าที่สายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนรองรับและให้บริการแก่ผู้โดยสารที่จะได้รับผลกระทบจากการซ่อมแซมทางวิ่งดังกล่าว โดยในเบื้องต้นพบว่าจะมีสายการบินที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้

– วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 มีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 75 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาออก
38 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาเข้า 37 เที่ยวบิน โดยมีอีก 1 เที่ยวบินเช่าเหมาลำเปลี่ยนเส้นทางบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่

Advertisement

– วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 อาจมีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจำนวน 64 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาออก 32 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาเข้า 32 เที่ยวบิน
โดย ทภก. ได้ดำเนินการประสานไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อแจ้งการเลื่อน slot พร้อมทั้งการออกประกาศข่าวสารแก่นักบิน Notice To Airmen (NOTAM) ศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในการจัดการจราจรทางอากาศ และได้ประสานไปยังขนส่งจังหวัดภูเก็ต เพื่อสนับสนุนรถบัสในการระบายความคับคั่งจากจำนวนผู้โดยสาร อีกทั้งมีการประสานหน่วยงานราชการและสายการบินที่ปฏิบัติงานอยู่ ณ ทภก. ในการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร
โดย ทภก. มีการจัดเจ้าหน้าที่ น้ำดื่ม ตลอดจนเตรียมพื้นที่พักคอย ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ชั้น 3 และ ชั้น 4 รวมไปถึงอาคาร X-terminal เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้พักคอยได้ นอกจากนี้ ทภก. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ของสายการบินไทย และบริษัทให้บริการภาคพื้น (BAGS) ในการเตรียมเจ้าหน้าที่ในการให้บริการผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้จัดกำลังพลให้เพียงพอต่อการให้บริการ ณ ชั่วโมงคับคั่ง และประสานไปยังสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ในการแจ้งข่าวสารแก่ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันผู้โดยสารที่อาจตกค้าง

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการซ่อมแซมทางวิ่งของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้ใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 06.18 น. เป็นต้นไป ซึ่งในห้วงเวลา 06.00 น. มีเที่ยวบินรอทำการลงจอดจำนวน 20 เที่ยวบิน จึงทำให้ผู้โดยสารคับคั่งบริเวณห้องโถงเช็กอินและห้องโถงพักคอยผู้โดยสารขาออก โดย ทภก. สามารถระบายความคับคั่ง ณ บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออก และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจหนังสือเดินทางให้บริการจำนวน 25 นาย เฉลี่ยเวลาการตรวจหนังสือเดินทางอยู่ที่ 45 วินาทีต่อคน ทั้งนี้ คาดว่าการซ่อมแซมรอยแตกของทางวิ่งดังกล่าวจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 07.00 น. ซึ่ง ทภก.ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center เบอร์โทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image