เอสซีบีจับมือ10พาร์ทเนอร์ลุยดิจิทัลโปรดักต์นำร่องขายตั๋วหนัง

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ด้านการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เริ่มนำร่องให้บริการแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) หลังจากที่ ธปท.ได้ออกเกณฑ์มาในช่วงต้นปี โดยจะทำผ่าน เอสซีบี อีซี่ โมบายแบงกิ้งของธนาคาร เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าซื้อขาย ชำระเงินออนไลน์ได้ครบวงจร ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในรูปแบบธุรกิจกับลูกค้า (บีทูซี) คาดว่าปีนี้จะมีพันธมิตรกว่า 10 ราย เมื่อลูกค้ามีการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งจะทำให้ธนาคารมีข้อมูลในการวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อให้สินเชื่อได้มากขึ้น ส่วนการขยายอีเพย์เมนต์แพลตฟอร์มแบบเต็มรูปแบบนั้น ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาและมีความสนใจอีมาร์เก็ตเพลสแบบธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี) แต่ในไทยยังไม่มีลักษณะแบบนี้และอีมาร์เก็ตเพลสแบบบีทูบีผลผลตอบแทนไม่ประสบความสำเร็จมากนัก อย่างอาลีบาบาในจีน ก็ใช้เป็นช่องทางการปล่อยสินเชื่อของแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลัก แต่ยังต้องตกผลึกและต้องหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ อย่างไรก็ดี มองว่าหากทำได้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จะเข้าถึงสินเชื่อและธนาคารก็จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้

“ขณะนี้แพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลสใหญ่ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากในไทย ยังเป็นของต่างประเทศทั้งหมด ธปท.ต้องการสนับสนุนอีมาร์เก็ตเพลสแบบไทยๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งมีหลายโมเดลที่จะทำได้ โดยธนาคารเริ่มต้นที่ดิจิทัล โปรดักต์ เกี่ยวกับธุรกิจความบันเทิง ซึ่งเป็นสินค้าที่ลูกค้าซื้อแล้วได้รับของทันที ไม่ต้องรอรับของที่บ้าน เช่น การซื้อตั๋วหนัง การซื้อดีลต่างๆ เป็นต้น และจะมีการขยายไปยังการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ต ตั๋วที่เกี่ยวกับการเดินทางต่าง ๆ เป็นต้น” นายธนากล่าว

นายธนากล่าวว่า ธนาคารได้ลงทุน 20 ล้านบาท ร่วมกับบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงภาพยนต์เอสเอฟ ซึ่งลูกค้า ตามแนวโน้มในการซื้อตั๋วภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยลูกค้าที่ใช้บริการ เอสซีบี อีซี สามารถซื้อตั๋วภาพยนต์ออนไลน์ผ่านทางเอสซีบี อีซี จะได้รับตั๋วแบบคิวอาร์โค้ดสามารถนำมาแสดงเพื่อเข้าชมภาพยนต์ได้ทันที ซึ่งตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม มีโปรโมชั่นราคา 80 บาท รวม 40,000 ใบต่อเดือน นอกจากนี้จะเปิดตัวพันธมิตรใหม่อีกในช่วงสิ้นเดือนนี้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเอสซีบี อีซี่ 6 ล้านราย ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ 10 ล้านราย ซึ่งในแต่ละเดือนมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นราว 3 แสนรายต่อเดือน เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการธนาคารกว่า 1.5 แสนรายต่อเดือน และขณะนี้มีลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำสัดส่วนกว่า 70% คาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 80%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image