ททท.จัดใหญ่2งานGastromy-TTM+2018 ปลุกอาหารไทยสู่ครัวโลก-รุกส่งออกน้ำนมข้าว

“รมว.วีระศักดิ์-ผู้ว่าฯยุทธศักดิ์” กอดคอลุยขับเคลื่อนท่องเที่ยว 2งานใหญ่ “World Forum on Gatronomy Tourism” ผนึกUNWTO ดึงทั่วโลกเปิดครัวไทยสู่ตลาดโลก 30 พ.ค.-1 มิ.ย.บูมน้ำนมข้าวส่งออกช่วยชาวนา และงาน TTM+2018 ยึดเมืองพัทยา ดึง 48 ชาติ กว่า 292 ราย ร่วมเจรจาธุรกิจบูมท่องเที่ยวไทย รุกโกยเงินตลาดเศรษฐี คู่รัก ฮันนีมูน แต่งงาน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวระดับนานาชาติในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม -มิถนายน 2561 ถึง 2 งานใหญ่ ได้แก่

งานแรก ททท.ร่วมมือกับ United Nation World Tourism Organisation (UNWTO) และ Basque Culinary Center จัดงาน “World Forum on Gastronomy Tourism” งานสัมมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร จัดขึ้นในไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย ระหว่าง 30 พฤษภาคม – 1 มิถุยายน 2561 ภายใต้แนวคิด “Harnessing the power of technology and new value propositions as drivers for a positive global impact” โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากนานาชาติลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานแล้วถึง 567 คน ระหว่างงานจะนำผู้เข้าร่วมงานจากนานาชาติลงพื้นที่สำรวจเส้นทางอาหารผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก 4 เส้นทาง ได้แก่ บางรัก นางเลิ้ง ตรอกข้าวเม่า และพระนคร และเส้นทางอาหารผสมผสานกับวัฒนธรรมและชุมชนจาก 4 เส้นทาง ได้แก่ ตลาดพลู ตลาดน้อย กุฎีจีน และคลองบางหลวง

พร้อมทั้งมีไฮไลต์”น้ำนมข้าว” 1 ในผลิตภัณฑ์ท่ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผลักดันให้เกิดการทำตลาดในต่างประเทศ หลังจากผลผลิตข้าวไทยจากเกษตรกรในประเทศผลิตได้ถึงปีละ 30 ล้านตัน แต่ส่งออกได้เพียงปีละ 10 ล้านตัน จึงต้องใช้ช่องทางการท่องเที่ยวเป็นกลไกการเปิดแนวรุกตลาด จากการนำข้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวบรรจุภัณฑ์ในหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถวางจำหน่ายตลาดต่างประเทศได้ เพราะผลจากการสำรวจพบมีหลายประเทศนิยมบริโภค เช่น เดนมาร์ก เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา

อีกทั้งปัจจุบันไทยยังผลิตน้ำนมข้าวได้หลายชนิด เช่น 1.น้ำนมข้าวยาคู ได้จากเมล็ดข้าวช่วงรวงอ่อนระยะสองเดือนครึ่ง 2.น้ำนมข้าวกล้องงอก 3.ข้าวกล้องงอกผงสำเร็จรูปพร้อมชงดื่ม และ 4.น้ำนมข้าวที่นำมาจากเมล็ดข้าวสายพันธุ์ต่าง ๆ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สถิติปี 2559 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยถึง 3.26 แสนล้านบาท หรือ 20 % ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด ททท.วางแผนต่อยอดความสำเร็จจากการเปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ไปยังจังหวัดปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และปริมณฑล เมืองรอง ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 ปี เพื่อทีทจะทำให้ไทยเป็น Capital Gastronomy หรือมหานครแห่งอาหารของภูมิภาคเอเชีย

นายวีะศักดิ์ กล่าวว่า งานที่ 2 จัดมหกรรม Thailand Travel Mart Plus(TTM+) 2018 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2561 ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอร์ช คลับ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเวทีให้นักธุรกิจในอุตสาหกรามท่องเที่ยวกลุ่มผู้ขายของไทยและภาครัฐรวม 313 หน่วยงาน ได้เจรจาและนำเสนอขายการท่องเที่ยวในหลากหลายรูปแบบ ทั้งโปรแกรมนำเที่ยว โรงแรมรีสอร์ต ห้องพัก และอื่น ๆ กับตัวแทนผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 48 ประเทศ จำนวน 292 ราย โดยมีประเทศใหม่ ๆ เข้ามาร่วมด้วย เช่น เลบานอน ออสเตรเลีย อินเดีย อเมริกา

รวมถึงจะใช้เวที TTM+2018 สร้างสีสันใหม่ 3 เรื่อง คือ 1.จัดงานโดยใช้เวทีกลางแจ้งเป็นครั้งแรก ในบริเวณโอเชียน มารีน่า ยอร์ช คลับ เพื่อสร้างประสบการณ์หน้าฝนของเมืองไทย 2.รณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันลดเอกสาร ถึงพลาสติก โดยแจ้งให้นำถุงผ้า แก้วน้ำส่วนตัว และข้อมูลงานทั้งหมดที่ใช้ระบบอิเล็คทรอนิก เข้ามาในงานที่เรียกว่า Go Green 3.สร้างการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเขตเศรษฐกิจพิเศษชายฝั่งทะเลตะวันออก (EEC) ซึ่งจะมีจุดขายใหม่พร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า TTM+ 2018 พร้อมจะชูธีมขาย Million Shades of Romance ภายในช่วงเวลา 3 วันจะสร้างรายได้จากการเจรจาธุรกิจเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท อีกทั้งปัจจุบันพัทยามีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละกว่า 200,000 แสนล้านบาท ดังนั้นไฮไลต์ในการจัดงานครั้งนี้ มุ่งเน้นรุกเจาะตลาดคุณภาพกลุ่มเศรษฐี คู่รัก และฮันนีมูน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย โดยก่อนงานTTM+2018 จะเริ่มขึ้น ททท.ได้รับสมัครผู้ประกอบการธุรกิจที่พักเพื่อท่องเที่ยวในเมืองหลักและเมืองรองระดับ 3 ดาวขึ้นไป เข้ามาร่วมเสนอขาย Wedding & Honeymoon รวมทั้งได้เปิดช่อวทางการนัดหมายระหว่างกันผ่านออนไลน์ เพื่อจะได้ปิดดีลการขายได้ระหว่างเดินทางมาร่วมงาน

ภายในงาน TTM+2018 ททท.ยังจัดให้มีการนำเสนเมนูอาหารไทยชั้นนำให้ผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกได้ลิ้มลองอีกกว่า 20 เมนู เช่น ผัดไทย มัสมั่น ทุเรียน ขนมจีน หอยจ๊อ และอื่น ๆ รวมทั้งจัดยิ่งใหญ่ Thailand Media Brifing และการจัดทริปนำผู้ประกอบการกับสื่อมวลชนนานาชาติ Pre-Post Tour ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวจุดขายใหม่ ๆ ก่อนและหลังการจัดงานดังกล่าว

สำหรับงาน TTM+ 2018 ททท.จัดเป็นปีที่ 18 ปีนี้มีกลุ่มองค์กรเอกชนไทยร่วมสนับสนุนตลอดงาน คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย และ สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon