รฟท.ยันต.ค.63ได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงแน่

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน และรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดถึงระหว่างลงพื้นที่บริเวณก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า การก่อสร้างโครงการคืบหน้าไปมากคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคม 2563 โดย ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้ง2 บริษัทลูก เพื่อมาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และบริษัทลูกที่จะมาบริหารสินทรัพย์ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยคาดว่าจะขออนุมัติคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.ได้ในการประชุมวันที่ 21 มิถุนายนนี้

นายวรวุฒิกล่าวว่า ในส่วนของบริษัทที่จะมาเดินรถนั้นจะเสนอขอให้มีการอัพเกรดหรือยกระดับบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เดินรถไฟฟ้แอร์พอร์ตเรลลิงค์ เนื่องจากหลังโครงการรถไฟเชื่อม3 สนามบิน แล้วเสร็จ โครงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ต้องโอนไปอยู่ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี)และจะต้องยุบทิ้งบริษัทนี้ รฟท จึงมีแนวคิดอัพเกรดบริษัทดังกล่าวแทนการตั้งบริษัทใหม่ พร้อมกับจะจอโอนบุลลากรมาด้วยพร้อมกันนี้จะขอเงินประเดิมประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเงินดังกล่าวอาจจะมาจากการกู้ยืมก็ได้ ทั้งนี้หากบอร์ดอนุมัติก็จะสรรหาซีอีโอใหม่ต่อไป

นายวรวุฒิกล่าวว่า สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงนั่นจากการศึกษาล่าสุดจะอยู่ที่ 14-45 บาท หรือเฉลี่ยตลอดสายที่ 38 บาทคาดว่าช่วงปีแรกจะมีผู้โดยสารประมาณ 50,000 คนและจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปีที่ 5 น่าจะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 1.2 แนคน และคาดว่าจะทำกำไรได้ในปีที่ 6 หรือปีที่7

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงถือว่าเป็นอนาคตของรฟท. ดังนั้นจึงต้องทำโครงการนี้ให้ดีที่สุด หากไม่สามารถทำได้ รฟท.ก็จะไม่มีวันพลิกฟื้นกลับมาได้ ซึ่งที่ผ่านมา บอร์ด รฟท.ก็ให้เวลา รฟท.พิสูจน์ฝีมือโครงการนี้เป็นเวลา5 ปีในการวัดผลหรือเคพีไอว่าประสบผลสำเร็จหรือไม่”นายวรวุฒิกล่าว

Advertisement

นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.ได้เสนอขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงออกไปอีก3 เส้นทางคือ ตลิ่งชัน-ศิริราช,ตลิ่งชัน-ศาลายา และรังสิต-มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท ไปยังสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจแบะสังคมแห่งชาติ (สศช.)ซึ่งหากบอร์ด สศช.อนุมัติก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image